⚕️Khi Nào Cần Chích Ngừa Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (3 bình chọn)

       Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nhiễm Viêm gan B cao nhất thế giới. Số người nhiễm Viêm gan B lên đến 20% dân số tương đương với 1/5 dân số. Viêm gan B gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm, là nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan và ung thư gan, 100% ung thư gan ở trẻ là do Viêm gan B gây nên. Do vậy việc chích ngừa Viêm gan B là hết sức quan trọng và cần thiết, nó sẽ giúp phòng tránh bệnh, ngăn ngừa những hậu quả không đáng có do bệnh gây nên.

KHI NÀO CẦN CHÍCH NGỪA VIÊM GAN B

       Bệnh Viêm gan B nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách chích ngừa vắc xin phòng bệnh Viêm gan B. 90% số người được chích ngừa vắc xin không bị lây nhiễm Viêm gan B. Chích ngừa là để ngừa bệnh vì vậy những người đã bị nhiễm Viêm gan B khi chích ngừa sẽ không còn tác dụng. Do đó tất cả các đối tượng chưa bị nhiễm Viêm gan B đều cần chích ngừa Viêm gan B. Trước khi chích ngừa, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm các chỉ số HbsAg và HbsAb. Nếu 2 chỉ số này đều là âm tính thì chứng tỏ bạn chưa bị nhiễm virus Viêm gan B và sẽ được tiến hành chích ngừa.

Khi Nào Cần Chích Ngừa Viêm Gan B

Chích ngừa Viêm gan B cho trẻ em (Ảnh minh họa)

       Những đối tượng sau đây có tỷ lệ nhiễm Viêm gan B cao:

 Trẻ mới sinh, trẻ em.

 Những người sống chung với người mắc bệnh Viêm gan hoặc phải thường xuyên phải tiếp xúc với người bệnh.

 Người bệnh hay phải truyền máu.

 Người thường xuyên có quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn.

 Người nghiện ma túy.

 Những người làm việc hay phải tiếp xúc với máu của người khác như: Bác sĩ, y tá, những người làm dịch vụ xăm hình, thẩm mỹ viện, tiệm nail…

CHÍCH NGỪA VIÊM GAN B THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

       Để việc chích ngừa mang lại hiệu quả cao nhất, giúp lượng kháng thể tạo ra đủ để chống lại sự lây nhiễm, cần chích đủ 3 mũi. Có 2 cách cơ bản để chích ngừa Viêm gan B:

1. Đối với người lớn: Muốn tiêm phòng Viêm gan B cần dựa vào kết quả xét nghiệm HbsAg và HbsAb. Nên tiến hành tiêm phòng một cách sớm nhất có thể. Nếu như kết quả xét nghiệm các chỉ số HbsAg và HbsAb âm tính, sẽ chích ngừa mũi đầu tiên. Sau 3-6 tháng tiến hành xét nghiệm lại nếu chỉ số HbsAb vẫn âm tính, thì tiến hành chích ngừa mũi thứ hai. Vì chỉ số HbsAb âm tính chứng tỏ cơ thể chưa thể tạo ra được kháng thể miễn dịch với virus Viêm gan B.

2. Đối với trẻ em: Trẻ dù có mẹ bị nhiễm Viêm gan B hay không đều áp dụng theo phương pháp 0:1:6, cụ thể là: Sau khi tiêm mũi thứ nhất, thì cách một tháng sau đó sẽ tiêm mũi thứ hai và sau 6 tháng sẽ tiến hành tiêm mũi thứ ba. Để chắc chắn hơn trong việc phòng ngừa Viêm gan B có thể tiêm cho trẻ thêm một mũi ở tháng thứ 12. Trẻ sau khi sinh cần được tiêm phòng trong 24h để mang lại hiệu quả cao nhất.

CÁCH PHÒNG NGỪA VIÊM GAN B HIỆU QUẢ

        Ngoài chích ngừa Viêm gan B, chúng ta còn có thể phòng ngừa bằng những biện pháp sau:

 Quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm virus Viêm gan B qua con đường tình dục.

 Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như: Bàn chải đánh răng, dao cạo râu…

 Hạn chế việc làm nail, xăm hình, bấm lỗ tai…

 Không để dính máu của người bệnh khi cơ thể bị trầy xước.

 Chú ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, trái cây. Uống nhiều nước. Hạn chế ăn thịt, mỡ động vật, lòng đỏ trứng. Không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia.

 Luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

 Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, lạc quan.

 Lên kế hoạch thăm khám sức khỏe định kì tại các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín.

Không dùng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu để tránh lây nhiễm Viêm gan B (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Khi Nào Cần Chích Ngừa Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017