⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Viêm gan B không còn là căn bệnh quá xa lạ với người Việt, hiện nay số lượng người bị nhiễm virus ở nước ta đang chiếm tỉ lệ cao so với các nước khác trên thế giới. Bệnh viêm gan b có lây qua đường ăn uống không là thắc mắc được gửi đến nhiều cho chuyên gia trong thời gian gần đây. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về con đường truyền nhiễm bệnh, chuyên gia sẽ phân tích kĩ trong bài viết sau.

Viêm gan B có khả năng lây truyền qua đường ăn uống không?

       Bệnh viêm gan B do siêu virus HBV gây ra, loại virus này được đánh giá là có khả năng lây truyền cao gấp 50-100 lần virus HIV gây ra căn bệnh thế kỉ. Bên cạnh đó, đa số bệnh nhân khi bị nhiễm virus thường không có nhiều triệu chứng lâm sàng, các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đau hạ sườn phải…thường không rõ ràng khiến  bệnh nhân chủ quan.

       Sau 6 tháng bị nhiễm virus, nếu kháng thể không đủ sức tiêu diệt virus thì bệnh sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn tính, bệnh có nguy cơ gây biến chứng xơ gan, ung thư gan đe dọa tới sự sống bệnh nhân. Chính vì khả năng lây nhiễm cao cùng với tính chất nguy hiểm của bệnh là lí do vì sao mọi người lại lo sợ bị nhiễm viêm gan B đến vậy.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không (ảnh minh họa)

       Với thắc mắc viêm gan b có lây qua đường ăn uống không thì các chuyên gia cho biết, virus HBV không có khả năng lây nhiễm khi ăn uống chung hay thực hiện các hoạt động tiếp xúc thông thường như: bắt tay, nói chuyện, làm việc chung thậm chí là hôn môi nhẹ…

       Thực tế virus viêm gan B vẫn có trong nước bọt của bệnh nhân, tuy nhiên lượng virus này không đủ để có thể gây lây nhiễm cho người khác nên mọi người không nên quá lo lắng mà kì thị hay xa lánh người bệnh. Trường hợp bệnh nhân có các tổn thương trên khoang miêng gây chảy máu thì mới có gây truyền nhiễm cho người khác, đặc biệt nếu người lành cũng đang có các vấn đề về răng miệng như nhiệt miệng, viêm lợi, lở loét thì khả năng nhiễm bệnh tăng cao hơn.

 Chính vì điều này, các chuyên gia khuyên mọi người không nên quá lo lắng khi ăn chung với bệnh nhân viêm gan B, tuy nhiên nếu bản thân đang có các tổn thương trên da thì không nên để chúng tiếp xúc với máu người bệnh.

Những con đường có khả năng lây nhiễm viêm gan B

       Ngoài giải đáp thắc mắc viêm gan b có lây qua đường ăn uống không thì các bác sĩ cũng muốn cung cấp cho bạn đọc biết được những con đường có thể gây truyền nhiễm bệnh để mọi người biết cách phòng tránh, tự bảo vệ mình.

 Đường máu: đây là con đường lây nhiễm phổ biến, bất kì hình thức nào khiến máu của người bệnh đi vào trong cơ thể của bạn cũng đều khiến bạn bị nhiễm virus. Dùng chung bơm kim tiêm, qua các vết đâm chọc, các vật dụng y tế, truyền máu, cho máu…đều là những con đường dễ gây truyền nhiễm cao.

 Đường tình dục: quan hệ không an toàn với người bệnh, không sử dụng các biện pháp bảo vệ đều là nguyên nhân khiến tỉ lệ nhiễm virus tăng cao.

 Đường truyền từ mẹ sang con: khi người mẹ mắc viêm gan B mãn tính thì khả năng trẻ sinh ra cũng bị nhiễm bệnh cao.

Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không

Những con đường lây nhiễm viêm gan B (Ảnh minh họa)

 Đây mới đúng là những con đường có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh viêm gan B mà bạn cần phải đề phòng cao chứ không phải là con đường ăn uống. Khi trong gia đình có người thân bị mắc bệnh hoặc bạn đang làm trong môi trường phải tiếp xúc với nguồn bệnh thì tốt nhất nên đến các phòng khám chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm viêm gan b như kiểm tra nồng độ HbsAg và Anti-HBs, thông qua kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp phòng ngừa  hoặc điều trị khoa học nhất.

Cần làm gì khi bị nhiễm virus?

       Mọi người khi xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B cũng đừng quá lo lắng, virus viêm gan B khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phải đấu tranh với các kháng thể bảo vệ gan. Nếu sức đề kháng của bạn cao thì virus sẽ bị tiêu diệt mà không cần điều trị. Tuy nhiên sau 6 tháng mà nồng độ kháng nguyên bề mặt của virus không giảm thì cần xem xét điều trị y khoa nhằm ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải.

       Khi có các triệu chứng suy giảm chức năng gan hay nghi ngờ mắc viêm gan B, mọi người cần đến phòng khám gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm kịp thời.

       Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính thể hoạt động, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị kháng virus, đưa lượng virus về ngưỡng an toàn, ngăn chặn biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Địa chỉ xét nghiệm và điều trị viêm gan B nhanh chóng

       Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã và đang ứng dụng những phương pháp điều trị viêm gan  B tiên tiến mang lại hiệu quả cao như: phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus. Tùy thuộc tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa viêm gan b phù hợp nhất.

       Trong quá trình điều trị, bạn nên làm xét nghiệm chức năng gan, kiểm tra lượng virus trong cơ thể để có thể đánh giá được sự đáp ứng của phương pháp đang áp dụng. Sau khi điều trị xong, bạn cần phải thường xuyên khám sức khỏe định kì để bảo vệ sức khỏe bản thân được tốt nhất

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017