⚕️Dấu Hiệu Kháng Thuốc Khi Điều Trị Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, không chỉ gây lây lan rộng trong cộng đồng, bệnh còn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng bệnh nhân. Để điều trị bệnh viêm gan B sẽ cần rất nhiều thời gian và một điều nguy hiểm nữa chính là bệnh nhân dễ bị kháng thuốc trong quá trình điều trị. Để biết thêm những dấu hiệu cảnh báo kháng thuốc khi điều trị viêm gan, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Viêm gan B kháng thuốc là gì?

       Viêm gan B là căn bệnh do virus HBV gây ra, sau 6 tháng bị nhiễm bệnh nếu kháng thể không đủ mạnh để tiêu diệt virus thì bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn cấp tính sang giai đoạn viêm gan B mạn tính. Ở giai đoạn viêm gan mạn tính nếu như không điều trị kháng virus, ngăn chặn sự phát triển của virus thì bệnh nân có nguy cơ bị co gan, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma: HCC). Hiện nay trên thế giới có hơn 2 tỷ người bị nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 350 triệu người mang bệnh viêm gan B mạn tính.

       Tới nay y học vẫn chưa tìm ra được cách chữa khỏi viêm gan b hoàn toàn, bệnh nhân chỉ có thể dùng các loại thuốc nhằm kháng virus. Theo các chuyên gia gan mật thì hiện nay có các nhóm thuốc kháng virus HBV là:

➢  Nhóm thuốc L-Nucleoside: gồm các biệt dược chính như Lamivudine, Telbivudine, Emtricitabine, Clevudine

➢  Nhóm thuốc Acyclic Phosphonate: gồm các biệt dược chính như Adefovir dipivoxil, Tenofovir

➢  Nhóm thuốc vòng Cyclopantane/ Pentene: gồm các biệt dược chính như entacavir, Abacavir/cabovir

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Những loại thuốc điều trị viêm gan B có thể dễ bị đột biến kháng thuốc (ảnh minh họa)

       Những loại thuốc này có tác dụng ức chế enzyme reverse polymerase-enzyme-có tác dụng cho sự sao chép ngược từ mRNA thành DNA của HBV. Nhờ cơ chế này nên khi thuốc kháng virus có tác dụng làm giảm sự sao chép và nhân lên của virus, ngăn chặn sự phát triển của virus qua đó hạn chể được những biến chứng do bệnh gây ra. Tuy nhiên những loại thuốc điều trị viêm gan B thường dễ gặp phải hiện tượng kháng virus. Theo các chuyên gia cho biết lý do điều trị viêm gan bị kháng thuốc là vì những loại thuốc kháng virus phải cần rất nhiều thời gian, có thể vài tháng hay vài năm mới phát huy được hiểu quả. Khi dùng trong thời gian dài có thể làm xuất hiện các đột biến kháng thuốc (HBV antiviral drug resistance mutations) trên gen P của HBV, làm mất tác dụng của thuốc, dẫn đến điều trị thất bại và làm bệnh gan tiếp tục tiến triển. Nếu bệnh nhân không phát hiện kịp thời để thay bằng phương pháp khác thì bệnh sẽ dễ dàng gặp phải biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Những dấu hiệu cảnh báo kháng thuốc khi điều trị viêm gan

       Để ngăn chặn những tác hại do hiện tượng kháng thuốc gây ra thì việc tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo kháng thuốc khi điều trị viêm gan là điều rất cần thiết.

       Biểu hiện kháng thuốc là sự phát triển trở lại của virus, trong quá trình điều trị, xét nghiệm theo dõi virus HBV-DNA huyết thanh lớn hơn 1 log10 trong quá trình điều trị của những bệnh nhân đáp ứng virut lần đầu. Nồng độ HBV-DNA của virus khi mới băt đầu điều trị bằng thuốc đều có xu hướng giảm, tuy nhiên sau một thời gian sự đột biến khiến virus phục hồi việc sao chép, dẫn đến tăng nồng độ HBV-DNA trong máu người bệnh.

Dấu Hiệu Kháng Thuốc Khi Điều Trị Viêm Gan B

Xét nghiệm nồng độ HBV-DNA giúp phát hiện virus kháng thuốc (ảnh minh họa)

       Nồng độ men gan tăng cao hơn đặc biệt là chỉ số men gan ALT, các dấu hiệu bệnh gan bắt đầu quay trở lại, bệnh nhân có thể cảm thấy đau tức vùng gan, người mệt mỏi, ăn uống kém, vàng da. Nếu bệnh nhân không can thiệp kịp thời thì virus sẽ tiếp tục phát triển ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân.

Biện pháp hạn chế kháng thuốc khi điều trị viêm gan b

       Điều trị viêm gan B cần mất rất nhiều thời gian nên để có thể hạn chế kháng thuốc khi điều trị viêm gan b thì người bệnh nên lưu ý những điều sau:

   Bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, phải điều trị liên tục, không được bỏ ngang hay tự ý đổi thuốc để hạn chế kháng thuốc khi điều trị viêm gan b

   Trong quá trình điều trị cần xây dựng lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ các chất, hạn chế thức ăn làm sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, kiêng bia rượu và các chất kích thích.

   Thường xuyên khám sức khỏe đinh kì để kiểm tra hiệu quả điều trị, phát hiện kịp thời những dấu hiệu cảnh báo kháng thuốc khi điều trị viêm gan . Đối với việc điều trị viêm gan B cho bệnh nhân kháng thuốc, các bác sĩ áp dụng phương pháp thay đổi nhóm thuốc đang điều trị bằng nhóm thuốc khác với tác dụng tương tự hoặc gần tương tự để kìm hãm sự nhân lên của HBV

    Hiện nay nhằm Hạn chế kháng thuốc khi điều trị viêm gan b, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chế tạo thành công các phương pháp mới giúp điều trị hiệu quả viêm gan B như phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone và phương pháp tách lọc virus. Trong các phương pháp này thì phương pháp điều trị viêm gan B bằng công nghệ tách lọc virus được đánh giá là có đáp ứng tốt việc tiêu diệt virus HBV, rút ngắn thời gian chữa trị, an toàn, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Liên hệ bác sĩ phòng khám để điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả

 Mọi người khi có các dấu hiệu bệnh viêm gan B hay có nhu cầu tư vấn bệnh gan hay muốn tìm hiểu kĩ hơn về chi phí xét nghiệm gan thì có thể liên hệ đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  để được giải đáp tận tình nhất.

► Cách 1Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Kháng Thuốc Khi Điều Trị Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017