⚕️Viêm Gan B Nguy Hiểm Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Nguyên nhân mắc viêm gan B

     Bệnh viêm gan B được hình thành là do sự xâm nhập của virus HBV (Virus siêu vi B – Hepatitis B virus) vào các tế bào gan, hủy hoại các nhu mô gan, khiến các chức năng dần suy giảm. Vì thế, viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các đường lây lan là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc viêm gan B.

 Tham khảo bài: Người bị viêm gan B sống được bao lâu

     Đường lây lan của viêm gan B cũng giống căn bệnh thế kỉ HIV, tuy nhiên tốc độ lây lan của bệnh viêm gan B cao hơn gấp 50-100 lần. Viêm gan B lây qua các đường:

1. Đường máu

2. Đường quan hệ tình dục

3. Đường truyền từ mẹ sang con

     Lưu ý rằng, viêm gan B không lây qua đường tiêu hóa như ăn uống, tiếp xúc hằng ngày, hôn hoặc cho con bú. Tuy nhiên, virus HBV cũng tồn tại một phần nhỏ trong nước bọt, mồ hôi và nước mắt của người bệnh nhưng không đủ để gây lây nhiễm. Vì thế, những người xung quanh không nên có tâm thế quá đề phòng, cách li với người bệnh viêm gan B. Điều này sẽ khiến cho tâm lí bệnh nhân ảnh hưởng, dẫn đến trầm cảm, stress, lo lắng, từ đó dẫn đến tăng áp lực cho gan khiến việc điều trị khó khăn hơn. 

Viêm gan B nguy hiểm thế nào?

     Trên thế giới, ước tính có khoảng 240 triệu người mắc viêm gan B mãn tính, vì đường lây nhiễm dễ dàng nên bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Vậy, viêm gan B nguy hiểm thế nào? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, nếu viêm gan B không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng như xơ gan, ung thư gan, suy gan và thậm chí là tử vong.

Hôn mê gan là một biến chứng nguy hại của viêm gan B. (Ảnh minh họa)

 Viêm gan B mãn tính có xu hướng phát triển thành xơ gan, lúc này, các mô xơ sẹo dần thay thế cho các tế bào bị hủy hoại, làm chức năng gan suy giảm. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược, dễ nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa, sợ dầu mỡ, sút cân, phù nề. Khi viêm gan B phát triển thành xơ gan thì áp lực tĩnh mạch cửa tăng dẫn đến cổ trướng. Lúc này, bệnh xuất hiện các dấu hiệu của giai đoạn cuối thì không còn khả năng phục hồi gan nữa. Có thể khiến bệnh nhân tử vong do biến chứng nhiễm khuẩn, hôn mê gan, chảy máu tiêu hóa.

 Viêm gan B mãn tính là nguyên nhân 80% dẫn đến ung thư gan. Virus HBV khiến cơ quan chức năng gan suy yếu, làm hình thành các tế bào ung thư ác tính. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau tức bụng, phù nề, sốt, sút cân, cường lách, xuất hiện khối u gan, hồng cầu tăng, tăng canxi máu, giảm đường máu. Ung thư gan là con đường dẫn đến tử vong nhanh chóng nhất, chỉ có 1% bệnh nhân ung thư sống sót sau 5 năm mắc bệnh. Thông thường, do bệnh nhân chẩn đoán bệnh quá muộn, thường bước vào giai đoạn cuối, nên khả năng sống của bệnh nhân chỉ từ 3-6 tháng. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm, khối u ung thư chưa phát triển, được khống chế bệnh kịp thời thì khả năng sống sót của bệnh nhân lâu hơn. 

Cách trị liệu viêm gan B và biến chứng

     Để ngăn chặn viêm gan B phát triển thành các biến chứng nguy hiểm cũng như gây hại đến tính mạng của bạn, khi phát hiện được bệnh rồi thì nên tìm đến các phòng khám gan uy tín để tiến hành việc điều trị ngay, tránh việc tự ý điều trị hoặc sử dụng thuốc bừa bãi. Các cách trị liệu viêm gan B và biến chứng thường được áp dụng hiệu quả như:

 Phương pháp bằng xung mạch tầng số thấp: đây là phương pháp được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận, được áp dụng dòng điện năng nhằm khống chế các kênh ion tế bào gan, khiến tế bào gan được điều chỉnh qua môi trường điện, khống chế sự nhân lên của virus, tiêu diệt virus HBV, giúp tăng khả năng miễn dịch và hồi phục chức năng gan.

 Phương pháp cấy ghép gan: đây là phương pháp được thực hiện bằng việc dùng 1 phần hoặc toàn bộ lá gan của người khỏe mạnh thay thế gan cho người mắc bệnh. Cấy ghép gan được thực hiện khi bệnh gan đã đến giai đoạn nặng, suy gan cấp tính, đây là phương pháp được sử dụng hữu hiệu.

 Phương pháp truyền máu mang ozon: phương pháp được thực hiện bằng việc kết hợp máu với ozon (tỉ lệ 1:1). Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, rồi chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng điều trị virus HBV, ngăn sự lây lan của virus.

Để điều trị viêm gan B hiệu quả thì cần phải sử dụng đúng cách tùy tình trạng của bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Người bệnh viêm gan B cần chú ý

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Nguy Hiểm Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017