⚕️Tổng Quan Về Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

  Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn và quan trọng trong cơ thể con người. Theo các nghiên cứu cho thấy gan đảm nhận hơn 100 chức năng. Ngoài ra gan còn được các nhà khoa học ví như một nhà máy hóa chất lớn trong cơ thể đảm nhận nhiệm vụ điều hòa các phản ứng hóa sinh trong cơ thể, trao đổi và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên hiện nay do môi trường sống và các thói quen sinh hoạt không khoa học làm cho gan rất dễ bị tổn thương và gây ra nhiều bệnh lý về gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, suy gan ngày càng phổ biến hơn. Bài viết lần này sẽ tổng quan những bệnh gan thường gặp giúp cho chúng ta có thêm kiến thức về bệnh gan.

TỔNG QUAN VỀ BỆNH GAN

 1. Cấu tạo của gan

   Gan là cơ quan nội tang lớn nhất trong cơ thể người. Thông thường gan ở người trưởng thành có cân nặng từ 1,4 kilogam đến 1,6 kilogam. Bề mặt gan mềm mịn, có màu đỏ sẩm.

   Vị trí của gan nằm dưới cơ hoành và ở trên, bên phải ổ bụng, nắm ở phía trên bên phải của bao tử và gan giúp tạo thành giường túi mật.

   Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể nhận máu từ hai nguồn khác nhau: 30% từ tim và 70% từ tĩnh mạch cửa. Gan là một trong số rất ít cơ quan trong cơ thể có khả năng phục hồi lại lượng tế bào và lượng nhu mô bị mất đi hoặc bị tổn thương. Nếu khối lượng tế bào và các nhu mô bị tổn thương gan dưới 25%, gan có thể tái tạo hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Cấu tạo cơ bản của gan

2. Chức năng chính của gan

   Gan là cơ quan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và một số chức năng khác trong cơ thể như lưu trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và độc tính trong cơ thể. Ngoài ra những chức năng khác của gan như:

● Gan cũng đảm nhận nhiệm vụ sản xuất mật

● Biến đổi thức ăn thành những dưỡng chất cần thiết trong cơ thể.

● Chuyển hóa các dạng thuốc từ trong đường tiêu hóa thành các dạng chất mà cơ thể sử dụng được.

● Giải độc và bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

● Gan cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự trao đổi carbohydrate.

● Sự hình thành đường, tổng hợp glucose từ một số axit amin, lactate hoặc glycerol.

● Gan là nơi chuyển hóa các protein cần thiết cho cơ thể.

● Gan cũng tham gia vào sự chuyển hóa lipid.

● Tổng hợp cholesterol.

● Sản xuất chất béo trung tính,...

Bệnh Gan

Các chức năng chính của gan

 3. Các bệnh lý thường gặp ở gan:

 Nóng gan

➢ Nóng gan là một trong những bệnh lý thường gặp về gan phổ biến ở nước ta. Đây là tình trạng gan bị rối loạn chức năng chuyển hóa do trong quá trình chuyển hóa và các phản ứng hóa sinh diễn ra trong gan bị quá tải làm cho nhiệt độ bên trong gan quá cao gây ra tình trạng này.

➢ Những bệnh nhân mắc bệnh nóng gan thường có các triệu chứng như cơ thể nổi mề day, nổi mẩn ngứa, táo bón, ợ chua, ợ nóng, ăn không tiêu, khó chịu, mất ngủ, dễ thức giấc lúc nữa đêm,... Đây là một căn bệnh lành tính ít gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân.

 Bênh viêm gan siêu vi

     Viêm gan siêu vi là một trong nhóm những căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra nguy hiểm và phổ biến nhất thế giới. Theo ước tính hiện nay trên toàn thế giơi có đến 6 loại virus gây ra bệnh viêm gan như A, B, C, D, E, và G. Đặc biệt viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C là hai loại viêm gan siêu vi thường gặp nhất, đồng thời cũng nguy hiểm nhất trong 6 loại bệnh Viêm Gan do virus gây ra. Cụ thể là:

➢ Viêm Gan A: Viêm Gan A là tình trạng gan bị tổn thương và viêm nhiễm do virus HAV gây ra. Đây là một căn bệnh lành tính bởi những bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan A nếu được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn một cách nhanh chóng nhất mà không gây ra bất cứ biến chứng nào nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân. Đa số các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan A thường do ăn phải những thức gan bị nhiễm khuẩn hoặc do tiếp xúc quá gần gủi với bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan A.

Những triệu chứng của bệnh viêm gan 

➢ Viêm Gan B: Có thể nói Viêm Gan B là căn bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các bệnh lý Viêm Gan do virus. Bệnh do virus HBV gây ra. Sau khi bệnh nhân tiếp xúc với người bệnh thì bệnh Viêm Gan B có thời kỳ ủ bệnh từ 3 tuần đến 6 tháng. Sau khi nhiễm bệnh ở giai đoạn Viêm Gan B cấp tính thì chỉ khoảng 10% số bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan B chuyển biến đến giai đoạn mãn tính. Khi thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số HbsAg dương tính (+) trên 6 tháng được xem là mắc bệnh Viêm Gan B mãn tính và virus Viêm Gan B sẽ tồn tại trong cơ thể bệnh nhân suốt đời. Những người bị Viêm Gan B mãn tính có nguy cơ mắc ung thư gan cao đến 200 lần so với người bình thường. Khoảng 40% bệnh nhân bị Viêm Gan B chết do xơ gan, ung thư gan.

➢ Viêm Gan C: Sau khi bị lây nhiễn virus HCV thì virus Viêm Gan C có giai đoạn ủ bệnh từ 7-8 tuần, sau đó 80 đến 85% bệnh nhân Viêm Gan C mắc bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Những người bị Viêm Gan C mãn tính nếu không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy gan, xơ gan, ung thư gan. Hiện nay tại nước ta có khoảng 5 triệu người bị Viêm Gan C. Một tin vui cho những bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan C là bệnh nếu được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Những con đường lây truyền bệnh viêm gan C

➢ Viêm Gan D: Đây là bệnh truyền nhiễm có điều kiện chỉ lây nhiễm từ những người bị bệnh viêm gan B sang người bị viêm gan B và lây lan chủ yếu qua máu và tiếp xúc dịch cơ thể của những bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan B. Đây là một căn bệnh khá hiếm gặp ở Việt Nam. Bệnh nhân nếu bị đồng nhiễm bệnh Viêm Gan B và Viêm Gan D nếu không điều trị bệnh kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như dẫn đến bệnh xơ gan, ung thư gan hoặc thậm chí là tử vong.

➢ Viêm Gan E: Đây là căn bệnh khá giống với bệnh Viêm Gan A. Bệnh Viêm Gan E lây truyền qua đường nước bọt, thực phẩm bị nhiễm khuẩn hoặc các cử chỉ, tiếp xúc quá thân mật với bệnh nhân. Bệnh thường không gây ra biến chứng nguy hiểm nào tuy nhiên đặc biệt đối với nữ giới mắc bệnh khi mang thai thì bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu, băng huyết,...

 Bệnh gan nhiễm mỡ

➢ Gan nhiễm mỡ là hiện tượng khối lượng mỡ thừa trong gan vượt quá mức 5%. Gan bình thường của con người chứa khoảng 3-5% chất béo. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ như chế độ ăn uống không khoa học, lười vận động,....

 Men gan cao

➢ Men gan được sản sinh khi tế bào gan chết vì quá trình lão hóa sẽ làm cho các enzyme gan được giải phóng vào máu ở nồng độ dưới 40ui / l và chỉ số này hầu như không đổi. Thông thường, khi gan bị tổn thương sẽ làm cho các enzym này sẽ đi vào máu nhiều hơn bình thường làm tăng lượng men gan trong máu lên cao.

Chỉ số men gan theo từng mức độ

➢ Bệnh men gan cao là tình trạng các enzyme phóng thích men tăng lên nhanh chóng giải phóng vào máu tăng cao bất thường. Lượng men gan tăng cao hay thấp còn phụ thuộc vào mức độ tổn thương gan. Ở người khỏe mạnh thì mức độ men gan ở khoảng 40 ui / l, còn đối với những bệnh nhân mắc bệnh men gan cao thì mực độ men gan sẽ vượt quá ngưỡng 40 ui / l, có thể tăng lên 1, 2 hoặc 5 lần tuỳ thuộc vào tình trạng tổn thương xảy ra ở gan. Khi cơ thể bị nhiễm các bệnh lý về gan như suy gan, xơ gan, viêm gan virus, men gan sẽ tăng cao hơn bình thường.

 Bệnh xơ gan

➢ Xơ gan là tình trạng các mô gan bình thường bị thay thế bởi những mô gan bị tổn thương, các xơ sẹo khiến cho gan gần như bị mất chức năng chính. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm và bệnh nhân có thể tử vong do những biến chứng mà bệnh xơ gan gây ra.

➢ Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan như viêm gan virut, xơ gan do rượu, suy gan,.... Không được điều trị lâu ngày dẫn đến bệnh xơ gan.

Bệnh xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm

 Ung thư gan

➢ Ung thư gan là bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các bệnh lý về gan. Đây là tình trạng các tế bào gan bị hoại tử, các tế bào ung thư ác tính có thể xâm nhập vào các mạch máu và bạch huyết, lan sang các bộ phận khác của cơ thể và tiếp tục phát triển, cản trở chức năng bình thường của cơ thể. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn khác nhau và ở mỗi giai đoạn thì các triệu chứng cũng như mức độ tổn thương của bệnh sẽ khác nhau. Đa số những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan thường không sống quá 5 năm, nhưng phần lớn bệnh nhân khi được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn nặng chỉ có thể sống được 6 tháng.

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Về Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017