⚕️Cafeine Trong Cafe Tốt Hay Hại Đối Với Lá Gan Của Bạn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

  Cà phê là một thức uống phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng. Mỗi ngày uống 1 – 2 ly có tác dụng rất tốt như: đem lại sự tỉnh táo, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, ngăn ngừa sỏi mật, ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, … Tuy nhiên nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến bệnh gan thì cafeine trong cafe tốt hay hại đối với lá gan của bạn? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời cụ thể.

Cafeine có hại cho gan không?

  Nhiều nghiên cứu mới trên thế giới đã được tiến hành và đưa ra nhận định rằng uống cà phê tốt cho gan lẫn sức khỏe con người. Nhận định này khiến nhiều người đang gặp các vấn đề về gan thắc mắc: “Uống nhiều cafe có hạn chế được các bệnh về gan hay không?” hay “Bị bênh gan có nên uống cafe không?”…

  Hai tiến sĩ James E. Everhart và Constance E. Ruhl đến từ Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã phát hiện ra mối quan hệ giữa các loại nước uống chứa caffeine và bệnh gan. Dựa vào một cuộc điều tra của Viện từ năm 1988 đến 1994, họ nhận thấy nguy cơ tổn thương gan ở những người dùng cà phê mỗi ngày thấp hơn người không bao giờ uống nước chứa caffeine tới 44%. Tỷ lệ này có thể lên tới 69% nếu mức tiêu thụ caffein cao hơn.

  Nghiên cứu không tách biệt giữa cà phê không có caffein và cà phê có caffein. Nhưng một trong những tác dụng của cà phê đối với gan, cụ thể là caffeine chính là chặn các thụ thể adenosine trong cơ thể của bạn, những tế bào này có trách nhiệm kích hoạt các tế bào gan nhất định đặt mô sẹo. Nếu quá trình này bị cản trở, mô sẹo và xơ gan ít có khả năng xảy ra.

  Do nghiên cứu mới chỉ dừng ở bước đầu nên nó chưa thể xem là lời khuyên đáng tin cậy về mức độ sử dụng caffeine, đặc biệt là caffeine còn là chất mang theo những tác hại tiềm ẩn khác.

Những lưu ý khi sử dụng café để tốt cho gan

  Theo các bác sĩ chuyên khoa gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, để sử dụng café đúng cách, tránh việc uống cà phê hại gan, bạn cần lưu ý những điều sau:

  ➢ Cà phê giúp tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn giúp giảm tải hoạt động của gan, nhưng nếu như lạm dụng sẽ gây tác dụng ngược lại vì trong cà phê có chứa caffeine một chất gây độc với cơ thể và gây nghiện nếu như sử dụng quá nhiều. Khi vào cơ thể gan sẽ chịu trách nhiệm lọc đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể, với việc uống cà phê nhiều thường xuyên sẽ làm gan bị quá tải gây suy giảm chức năng gan lâu dần có nguy cơ gây nên nhiều bệnh về gan.

  ➢ Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại café kém chất lượng, chứa nhiều hóa chất. Nếu sử dụng thường xuyên các loại cà phê chứa hóa chất, độc tố không chuyển hóa được lại bị tích lũy trong gan và dần dần có thể làm tổn thương gan, hủy hoại tế bào gan gây ra các bệnh lý như viêm gan, xơ gan...

  ➢ Đối với người bị các bệnh về gan, có dấu hiệu của bệnh viêm gan nếu như muốn sử dụng cafe thì nên đến các địa chỉ điều trị bệnh gan để được thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tùy vào mức độ khác nhau có thể uống cafe với số lượng ít, giúp hạn chế gia tăng áp lực tới gan. Đặc biệt là người bị bệnh gan cần được nghỉ ngơi nhiều nên uống cà phê có thể gây mất ngủ khiến người bệnh cảm thấy suy nhược mệt mỏi ảnh hưởng không tốt tới bệnh tình.

  Nếu còn thắc mắc nào khác về cafeine trong cafe tốt hay hại đối với lá gan của bạn hay uống cafe có tốt cho gan không, hãy nhấn vào khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Bài viết: ⚕️Cafeine Trong Cafe Tốt Hay Hại Đối Với Lá Gan Của Bạn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017