⚕️Những Sai Lầm Thường Mắc Phải Khi Đang Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp trong xã hội ngày nay, nguy hiểm hơn khi ai cũng có thể là đối tượng mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, do những hạn chế trong kiến thức về căn bệnh này mà việc điều trị gan nhiễm mỡ thường gặp nhiều sai lầm đáng tiếc, gây nên những hậu quả không đáng có cho nhiều bệnh nhân.

Những sai lầm phổ biến ở những bệnh nhân điều trị gan nhiễm mỡ

        Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là sự thoái hóa mỡ gan. Đây là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng gan. Bệnh xuất hiện với triệu chứng gan to khá kín đáo và mờ nhạt, gây khá nhiều khó khăn cho việc phát hiện.

Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ khi không được điều trị sớm sẽ phải đối mặt với nguy cơ bệnh biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, do đó, điều trị gan nhiễm mỡ sớm luôn là vấn đề mà nhiều người bệnh khá quan tâm. Tuy nhiên cùng với đó lại là những nhận thức không đúng đắn trong việc điều trị căn bệnh này, mà điển hình là:

 Tự ý dùng thuốc

Đa phần bệnh nhân khi có bệnh đều cho rằng phải dùng thuốc để điều trị (bao gồm cả thuốc đông y và tây y), tuy nhiên việc tự ý mua thuốc về điều trị mà chưa qua chỉ định của bác sĩ không phải là cách thông minh. Vì hầu hết các loại thuốc đều được chuyển hóa tại gan, sử dụng không đúng có thể làm tăng thêm tổn thương tại vị trí này.

 Chưa cần điều trị gan nhiễm mỡ khi chưa xuất hiện triệu chứng

Hầu hết các bệnh lý về gan nói chung và gan nhiễm mỡ nói riêng đều có triệu chứng khá nghèo nàn, hay thậm chí là không biểu hiện triệu chứng nhưng không có nghĩa là tổn thương không diễn ra.

Đối với gan nhiễm mỡ thì chỉ một số ít bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng hạ sườn phải… Bệnh nhân cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện căn bệnh này. Trong giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ có thể điều trị bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống, do vậy phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu là việc làm rất quan trọng.

Những triệu chứng gan nhiễm mỡ thường gặp (ảnh minh họa).

 Gan nhiễm mỡ cần dùng thêm thuốc giải độc gan

Có không ít bệnh nhân do nghe truyền tai nhau về công dụng của các loại thuốc giải gan mà lạm dụng để điều trị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải loại thuốc nào cũng đem lại hiệu quả như mong đợi. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ sử dụng thuốc có nguồn gốc không rõ ràng còn dẫn đến việc tiền mất tật mang.

        Tóm lại, do nhận thức không đúng đắn của một bộ phận bệnh nhân đã dẫn đến bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào cho hiệu quả?

        Gan nhiễm mỡ là căn bệnh đang ngày càng gia tăng do đó điều trị gan nhiễm mỡ đã trở thành vấn đề chung được nhiều người quan tâm. Gan nhiễm mỡ là căn bệnh có diễn biến khá phức tạp và điều trị khó khăn, đòi hỏi bệnh nhân phải có sự kiên trì.

1. Điều trị bằng thuốc

Đây là phương thức thường gặp nhất đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Điều trị bằng thuốc có thể khống chế sự phát triển của bệnh, làm cho bệnh tình được ổn định.

Mặc dù là điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc có tác dụng tốt nhưng yêu cầu là phải sử dụng thuốc trong thời gian dài, do đó khó tránh khỏi hiện tượng nhờn thuốc, đồng thời xuất hiện nhiều tác dụng phụ. Tóm lại, điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc vốn không phải là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Những Sai Lầm Thường Mắc Phải Khi Đang Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc (ảnh minh họa).

2. Điều trị bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có sự liên quan mật thiết đến việc điều trị gan nhiễm mỡ. Một chế độ ăn uống tốt dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ gồm cần phải thanh đạm, dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm có tính cay, nguộn lạnh. Đồng thời ngưng ngay việc sử dụng bia rượu, các chất kích thích có hại cho gan khác. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục thể thao và vận động cơ thể là việc cần thiết mà mỗi bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch và kháng virus cho cơ thể.

Gan nhiễm mỡ được cho là căn bệnh lành tính nhưng chỉ với giai đoạn đầu, khi để lâu bệnh sẽ càng nguy hiểm vì vậy mà không thể xem thường. Khi mắc bệnh, người bệnh cần phải đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được các bác sĩ chuyên khoa gan thăm khám và tư vấn cụ thể về phương thức điều trị hiệu quả nhất.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM một trong những địa chỉ thăm khám và điều trị gan mật uy tín hàng đầu tại TP. HCM do Sở Y tế cấp phép. Do đó người bệnh có thể yên tâm khi lựa chọn chúng tôi, thời gian vừa qua phòng khám đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều ca mắc các bệnh về gan mật nói chung và gan nhiễm mỡ nói riêng. Với các ưu thế nổi trội như:

Địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.  

Bài viết: ⚕️Những Sai Lầm Thường Mắc Phải Khi Đang Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017