⚕️Mắc Viêm Gan B Có Nên Mang Thai Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Mắc viêm gan B có nên mang thai không?

     Viêm gan B lây nhiễm qua 3 đường: đường máu, đường quan hệ tình dục, đường truyền từ mẹ sang con. Vì thế, khi người phụ nữ nhiễm virus HBV thì có thể lây nhiễm sang thai nhi, đến khi sinh thì tỉ lệ nhiễm lên đến 90%. Vậy mắc phải viêm gan B có nên mang thai không? Hãy cùng các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM giải đáp thắc mắc.

     Người mẹ mắc viêm gan B mãn tính có khả năng lây nhiễm cho người con rất cao, tuy nhiên, phụ nữ mắc viêm gan B vẫn có thể mang thai như thường, nhưng cần phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Các điều kiện để người phụ nữ có thể mang thai như:

 Người mẹ làm xét nghiệm là viêm gan B mãn tính, các hạng mục HBsAg (+), HBeAg (+), HBcAb (+) thì nên hoãn kế hoạch mang thai. Người phụ nữ cần điều trị tiêu diệt virus, cho đến khi xét nghiệm HBeAg cho kết quả (-) thì có thể mang thai.

 Người mẹ có thể mang thai trong các trường hợp như: lượng virus không nhân lên, chức năng gan hoạt động bình thường, 1 trong 2 vợ chồng có tiêm vắc xin phòng ngừa, HBeAg (-) cùng HBV-DNA ở ngưỡng an toàn.

Mắc viêm gan B vẫn có thể mang thai nhưng cần phải tuân thủ quá trình điều trị để tầm soát được bệnh. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Viêm gan b không nên ăn gì

Làm gì để phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B cho con

     Bệnh nhân mắc viêm gan B vẫn có thể kết hôn và mang thai, tuy nhiên để không gây truyền nhiễm cho đứa trẻ thì cần phải có phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Dưới đây là các phương pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người con mà bạn nên nắm rõ:

 Để tránh lây nhiễm viêm gan B cho con thì người mẹ nên đi kiểm tra sức khỏe định kì, không chọc dịch ối khi mang thai, nên sinh mổ để tránh đường lây nhiễm qua nhau. Cần tiêm vắc xin GLO trong 3 tháng cuối thai kì là tháng 7-8-9.

 Việc quan trọng là, sau khi sinh 48h thì nên tiêm ngay cho con 1 mũi GLO (globulin), 2 tuần tiếp theo cần tiêm thêm mũi vắc xin viêm gan B. Càng tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B càng sớm sẽ càng tránh được quá trình lây nhiễm của virus càng cao.

Điều trị viêm gan B bằng phương pháp lọc virus

     Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến những biến chứng gây nguy hại đến tính mạng. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ y học tiên tiến ngày nay, viêm gan b không còn là căn bệnh không có phương pháp chữa khỏi nữa. Có nhiều phương pháp điều trị viêm gan B như xung tần số thấp, truyền máu mang ozon, lọc virus,…

 Phương pháp trị liệu bằng lọc virus: Đây là phương pháp lọc virus ra khỏi máu nhờ nguyên lí 2 điện tích trái ngược nhau thì hút nhau và áp dụng công nghệ lọc phân tử. Từ đó đem virus HBV trong máu hấp thụ, giữ lại trong máy hút virus, tách ra khỏi cơ thể, ngăn chặn sự nhân bản của virus và tiến hành loại bỏ virus.

 Phương pháp trị liệu bằng xung tần số thấp: Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ có thể chọn được loại thuốc thích hợp để kháng virus với tình trạng bệnh. Nhờ các thiết bị lọc máu, có thể truyền lượng thuốc này đến từng bộ phận gan, làm gan sinh ra các thuốc có nồng độ cao, với tác dụng của nồng độ này sẽ có tác dụng diệt được virus HBV. 

Mắc Viêm Gan B Có Nên Mang Thai Không

Để áp dụng điều trị các phương pháp hiệu quả cần tùy vào tình trạng và thể trạng của bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

     Đối với các phụ nữ mang thai, để có thể lập hướng điều trị thích hợp thì cần phải nghe theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên trị liệu gan. Tùy theo tình trạng và thể trạng của bệnh nhân mà đưa ra phương pháp điều trị khác nhau để có được sự hiệu quả cao.

Bài viết: ⚕️Mắc Viêm Gan B Có Nên Mang Thai Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017