⚕️Người Mắc Viêm Gan B Kiêng Ăn Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Mắc phải bệnh viêm gan B do nguyên nhân nào

       Viêm gan siêu vi B hay còn gọi là viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus Hepatitis B gây ra. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp gây tổn hại tế bào gan và những biến chứng bất lợi cho người bệnh. Viêm gan siêu vi B cũng là một căn bệnh phổ biến có khả năng gây tử vong cao trên toàn thế giới.

       Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm, đa số khi mắc bệnh đều không có dấu hiệu hay biểu hiện đặc trưng nên người bệnh khó mà nhận biết được. Nguyên nhân mắc bệnh viêm gan B là do virus tấn công người bệnh lành tính thông qua con đường sau:

       1. Mẹ truyền sang con

       Virus viêm gan B có thể dễ dàng lây nhiễm qua con đường mẹ sang cho con ở những người mẹ nhiễm bệnh viêm gan B. bước vào giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian virus tấn công dữ dội nhất. Thai phụ mắc bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi ở bất cứ tình trạng nào.

Thai phụ mắc bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi

       2. Tình dục

       Đây là con đường lây nhiễm bệnh nhiều nhất hiện nay. Điều này có thể xảy ra ở những cặp vợ chồng có bạn tình là người mắc bệnh do giao thiệp rộng rãi và không có chiều hướng bảo vệ. Quan hệ tình dục có thể lây nhiễm bệnh vì virus viêm gan B có ở tinh dịch, tinh trùng của người bệnh sẽ thông qua các vết xước niệu đạo để truyền sang cơ thể bạn tình. Tất cả các quan hệ tình dục không được bảo vệ như: quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục truyền thống, quan hệ tình dục qua hậu môn, các dụng cụ đồ chơi tình dục đều có thể khiến bệnh lây nhiễm sang cho người khác.

       3. Máu

       Một người bình thường hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh khi vô tình bị các vật dụng sắc nhọn đâm chọc ở da khiến da bị trầy xước tạo điều kiện thuận lợi cho virus viêm gan B dễ dàng tấn công người bệnh. Những trường hợp này thường gặp phải nhiều nhất ở những người làm trong ngành y tế khi thực hiện các thủ thuật bơm, tiêm, truyền dịch hoặc sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu khiến lây nhiễm bệnh viêm gan B.

       Trên đây là những con đường lây nhiễm bệnh viêm gan B chủ yếu mà chúng ta cần chú ý. Viêm gan B hiện nay đã có vắc xin phòng bệnh và hiệu quả phòng bệnh lên đến 90% cho người bệnh lành tính. Viêm gan B là bệnh nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Sử dụng chung bàn chải đánh răng dễ dàng lây nhiễm bệnh

       Nếu như trong gia đình có người mắc viêm gan B hoặc nếu không may bị dính máu hoặc quan hệ tình dục không an toàn với người mắc viêm gan B... hoặc là người khỏe mạnh vẫn cần thiết phải đi kiểm tra sức khỏe tầm soát viêm gan B để nếu có bệnh có thể điều trị kịp thời phòng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì

       Viêm gan siêu vi B được xem như là một bệnh lý mãn tính ảnh hưởng sức khỏe và nguy hiểm tính mạng nếu người bệnh không chữa trị sớm dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm xơ gan và ung thư gan, nghiêm trọng hơn là gây chết người.

       Thông thường khi mới mắc bệnh người bệnh sẽ được chuyên gia chẩn đoán và làm các xét nghiệm để biết được nguyên nhân mắc bệnh và đang ở mức độ nào để tiến hành điều trị kháng virus.

        Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng để hỗ trợ tốt cho quá trình chữa trị bệnh, người bệnh nên được cung cấp đầy dủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều rau củ quả có màu xanh, bổ sung nhiều chất xơ và vitamin trong bữa ăn hàng ngày. Không nên ăn các loại thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, cay nóng sẽ không tốt cho hoạt động của gan.

        Đối với người mắc bệnh viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều mỡ động vật sẽ làm tăng cholesteron gây ra biến chứng mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ. Tốt nhất nên ăn mỡ cá giàu chất dinh dưỡng lại không chứa nhiều cholesteron tốt cho hệ tiêu hóa và hệ tim mạch.

 Nên xem: Điều trị viêm gan b

        Bổ sung nhiều trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, uống nước ép bí đao hoặc atiso mát gan giải độc, không nên uống các loại nước ngọt có gaz hại cho sức khỏe và không tốt cho việc điều trị.  

Ăn uống khoa học sẽ tốt cho hoạt động của gan

        Để chữa trị một cách hiệu quả nhất và ngăn ngừa những biến chứng khác thì người bệnh cần phải ăn uống khoa học hợp lý và hiệu quả, tuyệt đối không uống rượu bia trong lúc điều trị, những thức uống chứa cồn, các chất kích thích ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan. Nên uống thật nhiều nước trung bình 1-1.5L sẽ tốt cho hệ thống tiêu hóa và bộ lọc của gan.

        Thường xuyên luyện tập thể dục, kết hợp các bài tập nhẹ nhàng, vận động vừa sức để có một cơ thể cường tráng, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, duy trì tuổi thọ bền lâu. Đối với những người làm việc văn phòng nên tự tạo điều kiện để thư giãn không nên làm việc liên tục sẽ ảnh hưởng đến gan.

Bài viết: ⚕️Người Mắc Viêm Gan B Kiêng Ăn Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017