⚕️Các Bệnh Về Gan Gây Triệu Chứng Vàng Da

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

        Không phải ngẫu nhiên mà khi nhìn thấy một người có da vàng người ta liền nghĩ đến trường hợp người đó mắc bệnh gan. Vàng da từ lâu đã trở thành triệu chứng đặc trưng dùng để nhận biết các bệnh lý về gan mà khi có sự xuất hiện nó chúng ta cần phải đặc biệt chú ý.

Vàng da có thể do gan

        Các bệnh lý về gan đang ngày càng phổ biến và dần trở thành nỗi lo lắng chung cho cả cộng đồng. Gan là nơi thực hiện nhiều vai trò quan trọng của cơ thể và nằm ngay vùng bụng bên phải dưới xương sườn. Gan đảm nhiệm nhiều vai trò, nhiều chức năng nhưng đồng thời cũng là cơ quan dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài gây nên nhiều bệnh lý khác nhau, điển hình là viêm gan, xơ gan, suy gan, gan nhiễm mỡ…

Một khi bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài, thì yếu tố dễ nhận biết nhất đó chính là tình trạng tăng nồng độ bilirubin trong máu. Bệnh nhân xuất hiện tình trạng vàng da với nhiều mức độ khác nhau, ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng biểu hiện nhẹ và dường như không thể phân biệt được. Tuy vậy, khi bênh chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn thì triệu chứng vàng da lại trở thành dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm. Không chỉ là vàng da, nồng độ bilirubin trong máu tăng cao còn là kéo theo vàng kết mạc mắt, nước tiểu sẫm màu…

Vàng da chủ yếu xuất phát từ các bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

        Gây nên hiện triệu chứng vàng là kết quả của việc hồng cầu trưởng thành bị vỡ và sinh ra bilirubin gián tiếp tích tụ ở lách. Chất bilirubin gián tiếp theo tĩnh mạch cửa về gan, được gan biến thành bilirubin trực tiếp. Bilirubin trực tiếp một phần trở lại máu, một phần thải ra theo đường dẫn mật đổ vào ruột. Tại đây, bilirubin trực tiếp được giáng hóa một phần tạo sắc tố nhỏ tạo sắc tố stercobilin trong phân, một phần nhỏ tạo thành urubibilinogen được hấp thụ và thải trừ trong nước tiểu.

Các bệnh lý về gan có triệu chứng vàng da

        Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da, có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do các bệnh lý về gan gây nên. Khi mắc các bệnh lý về gan, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, khiến một lượng lớn bilirubin giải phóng vào máu, khi tăng cao đột biến sẽ gây nên triệu chứng vàng da. Hiện tượng vàng da có thể gặp ở một số bệnh lý như:

➢ Viêm gan virus

Viêm gan virus là bệnh lý nguy hiểm với nhiều tiến triển qua nhiêu giai đoạn như gồm: trước khi vàng da với các triệu chứng như cảm cúm. Giai đoạn vàng da với biểu hiện vàng da rõ rệt hơn, bạc màu, nước tiểu sẫm màu.

Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm gan virus, người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm máu để xác định virus có trong máu. Các xét nghiệm thường được chỉ định bao gồm xét nghệm viêm gan A, kháng nguyên bề mặt viêm gan B, xét nghiệm ARN viêm gan C… Tuy nhiên, vàng da không phải là triệu chứng đặc hiệu của viêm gan virus cấp tính, bởi cũng có không ít trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan virus nhưng không xuất hiện triệu chứng này.

Xem thêm: Cách chữa viêm gan B

➢ Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta. Bệnh có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, nếu chỉ mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ thì hầu như không có triệu chứng gì. Bệnh tiến triển nặng cơ thể có triệu chứng mệt mỏi, đau vùng gan, mà đặc biệt là triệu chứng vàng da.

Các bệnh lý về gan gây triệu chứng vàng da (ảnh minh họa).

➢ Viêm gan do thuốc

Người bệnh thường sử dụng các loại thuốc như paracetamol, rifampicin, hay một số thuốc khác như INH, MTU, PTU… người bệnh có mắc viêm gan do thuốc sẽ  xuất hiện các triệu chứng vàng da, nổi mẩn ngứa, sốt, nổi mề đay.

➢ Xơ gan

Xơ gan có thể gặp phải nhiều triệu chứng trong đó điển hình vẫn là vàng da kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Bệnh nhân xơ gan khi có xuất hiện triệu chứng vàng da cần điều trị ngay do triệu chứng này thường biểu hiện ở giai đoạn muộn của bệnh, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

➢ Ung thư gan

Dấu hiệu vàng da biểu hiện rõ rệt ở những bệnh nhân ung thư gan, kèm theo đó là triệu chứng nước cổ trướng màu xanh như mật, gan to, bệnh phát triển nhanh  chóng, mặt gan gồ gề, khi siêu âm có phát hiện khối u.

Xét nghiệm chuẩn đoán khi có triệu chứng vàng da

       Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da, do đó mà không thể vội vàng kết luận do các bệnh lý về gan gây nên. Để xác định nguyên nhân cụ thể gây nên triệu chứng này, bệnh nhân cần đến các địa chỉ điều trị bệnh gan để được thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Để kiểm tra nguyên nhân gây vàng da, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm như: xét nghiệm siêu vi, xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan.

Siêu âm gan để chuẩn đoán nguyên nhân gây vàng da (ảnh minh họa).

       Bệnh nhân khi muốn xét nghiệm chuẩn đoán bệnh gan có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám với hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc đầy đủ chức năng, cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, dày dặn kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng được nhu cầu thăm khám và thực hiện xét nghiệm đưa ra kết quả chính xác nhất.

Sau xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được tư vấn về kết quả, đưa ra phương án điều trị hợp lý nếu bệnh nhân mắc bệnh. Giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật, cải thiện sức khỏe.

      Mọi thông tin thắc mắc thêm về các vấn đề liên quan, bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám thông qua hệ thống tư vấn bệnh gan để được các chuyên gia tư vấn tận tình hơn. 

Bài viết: ⚕️Các Bệnh Về Gan Gây Triệu Chứng Vàng Da

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017