⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Như Nước Chè Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Chào bác sĩ, dạo gần đây tôi đi tiểu nước tiểu nước tiểu có màu vàng sậm màu, trong vòng khoảng 2 tuần trở lại đây thì nước tiểu chuyển sang màu như màu nước chè đặc. Tôi muốn hỏi liệu tôi có đang mắc bệnh gì không bác sĩ. Tôi nghe nói có thể là do bệnh gan gây nên, vậy có đúng không?

BÁC SĨ TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Với biểu hiện nước tiểu có màu vàng đậm như nước chè thì đây là biểu hiện thường gặp, không chỉ do bệnh gan mà đây còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau.

Màu của nước tiểu bình thường

        Nước tiểu là lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra bên ngoài qua niệu đạo. Thành phần có trong nước tiểu có thể làm ảnh hưởng đến màu sắc và độ trong suốt của nó. Thông thường, là do sự bài tiết của một chất có màu trong máu là urochrome. Chính vì vậy mà tùy thuộc vào lương nước người đó đưa vào cơ thể khác nhau mà màu sắc nước tiểu sẽ thay đổi từ trắng trong đến vàng đậm.

Tuy vậy vẫn có nhiều trường hợp do ảnh hưởng từ các yếu tố khác như ảnh hưởng của thuốc điều trị hay màu thực phẩm mà làm cho nước tiểu có màu vàng sậm. Đây là các trường hợp không phải bệnh lý nên cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước tiểu màu vàng như nước chè là bệnh gì?

► Viêm đường tiết niệu:

Vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và gây nhiễm trùng, lúc này bệnh nhân sẽ có màu vàng đậm, có thể lẫn máu. Bệnh nhân mắc viêm đường tiết niệu thường kèm theo các triệu chứng đau rát, tiểu buốt, tiểu gắt…

► Tiểu dưỡng chấp:

Xuất hiện khi hệ thống mạch bạch huyết xuất hiện đường rò đổ vào đường tiết niệu khiến nước tiểu của người bệnh có chứa dưỡng chấp.

► Tiểu phosphate:

Nước tiểu chứa lượng phosphate nhiều hơn bình thường.

► Sử dụng các loại thuốc:

Các loại kháng sinh là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nước tiểu màu vàng do kháng sinh đã vô tình tiêu diệt cả hồng cầu khiến bilirubin gia tăng gián tiếp trong máu.

Nước tiểu có màu như nước chè - cẩn thận bệnh gan

        Hiện tượng nước tiểu có màu vàng sẫm như màu nước chè được các chuyên gia khuyến cao rằng bạn đang gặp vấn đề về gan. Tất cả các tổn thương từ túi mật bị viêm, viêm gan virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan hay những tổn thương khác tại cơ quan này đều là nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

Nguyên nhân là khi gan bị tổn thương, tình trạng rối loạn chuyển hóa bilirubin sẽ xảy ra, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao bất thường. Thận thanh thải một phần bilirubin qua nước tiểu khiến nước tiểu có màu vàng.

Nếu triệu chứng này xuất hiện trong thời gian dài thì cần chú ý đến việc có sự xuất hiện của các triệu chứng khác hay không. Ví dụ như vàng da, vàng mắt, cơ thể mệt mỏi, khó chịu và đau tức vùng hạ sườn phải… thì cần nhanh chóng thăm khám để kịp thời phát hiện các bệnh lý về gan.

Tầm soát bệnh gan sớm giúp điều trị kịp thời

        Khi có các dấu hiệu bệnh gan mà đặc biệt là nước tiểu có màu vàng như nước chè, bệnh nhân cần nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở chuyên gan uy tín để xác định chính xác hơn về tình trạng bệnh của mình.

Để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám là địa chỉ chuyên điều trị các bệnh lý về gan trong nhiều năm qua, với kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cùng chất lượng điều trị hàng đầu, sẽ nhanh chóng giúp bệnh nhân đẩy lùi bệnh tật.

Phòng khám đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về trong khám và chữa bệnh, được sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động. Do đó bạn có thể hoàn toàn tin tưởng khi thăm khám và điều trị triệu chứng vàng nước tiểu có màu vàng sậm tại đây. 

Nước Tiểu Màu Vàng Như Nước Chè Là Bệnh Gì

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ điều trị bệnh gan đáng tin cậy. 

● Phương pháp điều trị: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sở hữu nhiều phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả, trong đó phải kể đến như Phương pháp điều trị định hướng, truyền máu Ozone, kỹ thuật tách lọc virus CIL, cùng nhiều phương pháp khác… đem lại hiệu quả cho nhiều bệnh nhân gan.

● Đội ngũ y bác sĩ: phòng khám là địa chỉ quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh ngiệm chuyên môn, luôn tận tâm và hết mình vì bệnh nhân của mình.

 Hệ thống trang thiết bị hiện đại: hệ thống phòng ốc khang trang, sạch sẽ, đầy đủ các phòng chức năng. Máy móc và các trang thiết bị tân tiến được nhập khẩu hoàn toàn từ các quốc gia có nền y học phát triển, đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn khám chữa và điều trị.

Bài viết: ⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Như Nước Chè Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017