⚕️Đau Hạ Sườn Phải - Nguy Cơ Bệnh Lý Nguy Hiểm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Chào bác sĩ, dạo gần đây tôi thường có cảm giác đau vùng bụng dưới hạ sườn phải, cơn đau thường xuất hiện dai dẳn hoặc âm ỉ, kèm theo cảm giác mệt mỏi kéo dài. Tôi có nghe nói đây có thể là triệu chứng của bệnh gan. Hiện tôi khá lo lắng, mong được bác sĩ tư vẫn kỹ hơn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Đau hạ sườn phải là triệu chứng khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn không mấy quan tâm, cho rằng đây chỉ là một dấu hiệu bình thường của cơ thể mà không biết rằng nó còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có các những bệnh lý về gan. Chính vì vậy mà xác định nguyên nhân gây nên những cơn đau  kịp thời sẽ giúp ích trong việc điều trị chính xác nhất.

      Đau nhói ở sườn bên phải là một triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây nên tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do các bệnh lý về gan gây nên. Gan là cơ quan nằm ở vùng bụng dưới xương sườn bên phải, là bộ phận nhận máu từ hai nguồn khác nhau là tim và tĩnh mạch. Gan được bao bọc bởi lớp vỏ bên ngoài chứa nhiều dây thần kinh. Một khi gan bị tổn thương do các bệnh lý sẽ khiến gan bị ảnh hưởng và sưng lên, đồng thời gan bị kéo căng sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau tức, khó chịu ở bộ phận này. 

Đau dưới sườn phải là bệnh gì?

      Triệu chứng này khi xuất hiện ở người bệnh thường tiến triển âm thầm và chỉ thực sự xuất hiện ở giai đoạn muộn lúc này người bệnh nhận biết có thể bệnh đã trở nên nghiêm trọng chỉ một số ít bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng đau bụng bên hạ sườn phải ở giai đoạn đầu.

Đau ở hạ sườn phải là dấu hiệu cảnh tiến triển âm thầm và đa phần chỉ xuất hiện khi bệnh đã chuyển biến nghiêm trọng, chỉ một số ít bệnh nhân có triệu chứng này ở giai đoạn đầu. Triệu chứng xuất hiện thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số căn bệnh sau đây:

 Viêm gan do virus

Đây là một trong những bệnh lý về gan thường gặp, trong đó phổ biến nhất là viêm gan B.

Trong các triệu chứng của bệnh viêm gan virus thì đau dưới hạ sườn phải là một triệu chứng phổ biến tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng gặp. Lúc này, gan bị xung huyết dẫn đến sưng to, tiết dịch và tế bào gan bị hoại tử, sau khi nang gan chịu sự kích thích thần kinh sẽ gây cảm giác đau âm ỉ.

Ngoài dấu hiệu trên người bệnh viêm gan virus còn thường xuyên xuất hiện các triệu chứng khác như thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, vàng da…

Đau dưới sườn phải là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

 Xơ gan

Xơ gan là một biến chứng nặng nề của các bệnh lý xơ gan và là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh biểu thị bởi sự suy yếu nghiêm trọng của chức năng gan. Tuy nhiên bệnh nhân xơ gan chỉ xuất hiện triệu chứng đau vùng gan khi chuyển sang giai đoạn cuối, kèm theo đó là tình trạng chướng bụng, phù nề tay chân, giảm trí nhớ, chảy máu chân răng…

 Ung thư gan

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong các bệnh lý về gan. Biển thị bởi sự xuất hiện của các khối u. Khối u phát triển khiến cho các màng gan bị chèn ép khiến các cơn đau tăng dần lên. Bệnh nhân ung thư gan thường cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, nếu không được điều trị thì khả năng kéo dài sự sống chỉ đếm được theo tháng.

Làm gì khi đau dưới hạ sườn phải?

      Bên cạnh các bệnh lý về gan thì đau dưới sườn phải còn là dấu của nhiều bệnh khác như các bệnh về đường ruột, thận, phổi, túi mật hay các chấn thương do va đập khác. Chính vì vậy, để điều trị dứt điểm triệu chứng này, người bệnh cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Để làm được điều này, bệnh nhân nên đến các phòng khám, bệnh viện chuyên gan uy tín để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất. Đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn sẽ được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, siêu âm gan, chụp CT, sinh thiết gan.

Đau Hạ Sườn Phải - Nguy Cơ Bệnh Lý Nguy Hiểm

Siêu âm gan là một phương pháp tìm ra nguyên nhân gây đau sườn phải (ảnh minh họa).

Dựa vào kết quả xét nghiệm bệnh nhân sẽ biết được nguyên nhân gây bệnh, nếu là nguyên nhân do bệnh lý về gan thì cần phải sử dụng thuốc làm giảm tình trạng viêm, giảm yếu tố gây tổn thương gan, giúp người bệnh phòng ngừa những biến chứng có hại cho gan cũng như tính mạng người bệnh như xơ gan, xơ gan cổ trướng hay thậm chí là ung thư gan.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý về gan có thể điều trị chính xác và hiệu quả, giúp bệnh nhân gan sớm lấy lại sức khỏe.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Môi trường phòng khám chuyên nghiệp, thân thiện tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. 

Bài viết: ⚕️Đau Hạ Sườn Phải - Nguy Cơ Bệnh Lý Nguy Hiểm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017