⚕️Biểu Hiện Viêm Gan B Qua Các Giai Đoạn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng về gan nhất, bệnh có chiều hướng và khả năng lây lan rất nhanh. Viêm gan B bao gồm 2 giai đoạn là Vêm gan B cấp tính và Viêm gan B mãn tính. Ở giai đoạn Viêm gan B cấp tính bệnh thường không có những biểu hiện rõ ràng, khó nhận biết. Nên khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị. Do đó việc hiểu rõ về các biểu hiện của bệnh qua từng giai đoạn là hết sức quan trọng và cần thiết.

BIỂU HIỆN VIÊM GAN B QUA CÁC GIAI ĐOẠN

       Sau đây sẽ là một số chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM về biểu hiện bệnh Viêm gan B qua các giai đoạn:

Người bị nhiễm Viêm gan B thường có biểu hiện sốt, nhất là vào buổi chiều (Ảnh minh họa)

1.Viêm gan B cấp tính:

       Người bị Viêm gan B cấp tính thường không có những biểu hiện lâm sàng hoặc nếu có cũng chỉ là những dấu hiệu không đáng kể. Ở giai đoạn này người bệnh thường lầm tưởng mình đang mắc những căn bệnh thông thường khác. Nên dễ dàng bỏ qua hoặc điều trị không đúng cách. Những biểu hiện thường thấy trong giai đoạn này bao gồm:

 Sốt nhẹ trong những ngày đầu nhiễm bệnh, thường sốt vào buổi chiều.

 Cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

 Rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ. Người bệnh thường cảm thấy khó tiêu, chán ăn. Nước tiểu có màu vàng.

       Thời gian ủ bệnh của giai đoạn cấp tính sẽ là từ 3 tháng đến 6 tháng. Nếu sau 6 tháng xét ngiệm viêm gan B lại mà chỉ số HbsAg vẫn dương tính (HbsAg+) thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khoảng 90% người bệnh có thể tự khỏi trong giai đoạn cấp tính, 10% còn lại chuyển sang giai đoạn mãn tính. 

2.Viêm gan B mãn tính:

       Khi bị Viêm gan B giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ phải mang virus Viêm gan B suốt đời. Biểu hiện bệnh ở giai đoạn này cũng giống với giai đoạn cấp tính nhưng với mức độ nặng hơn. Và cộng thêm nhiều biểu hiện nguy hiểm hơn:

 Suy nhược cơ thể, thường xuyên mệt mỏi. Hay suy nghĩ mông lung và lúc nào cũng cảm thấy khó chịu trong người.

 Những cơn sốt kéo dài, xuất hiện với tần xuất nhiều hơn.

 Người bệnh cảm thấy chán ăn, ăn không tiêu, buồn nôn và nôn, nấc cụt, chướng bụng.

 Vàng da, vàng mắt. Đầu tiên là ở niêm mạc, cụ thể là ở mắt. Sau đó đến da toàn thân chuyển sang màu vàng. Da sẽ sẫm màu hơn khi tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

 Xuất hiện dưới da, chảy máu chân răng, mũi chảy máu.

 Đại tiện ra phân đen hay phân có dạng nhựa đường.

KHI CÓ BIỂU HIỆN MẮC BỆNH VIÊM GAN B CẦN PHẢI LÀM GÌ?

       Nếu có những biểu hiện Viêm gan B như các giai đoạn đã nêu trên cần lưu ý những điều sau đây:

 Đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa gan uy tín để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết và có cách chữa viêm gan B kịp thời.

 Không được tự ý dùng thuốc ngay tại nhà mà không có sự hướng dẫn, cho phép của bác sĩ.

 Giữ tinh thần lạc quan, không nên quá lo lắng để tránh tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

 Chú ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng, không nên ăn các thức ăn có nhiều dầu mỡ, cay nóng vì sẽ gây hại cho gan. Cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

 Bên cạnh đó cũng cần chú ý: Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Các bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng sẽ rất có ích trong hạn chế, phòng tránh cũng như điều trị Viêm gan B. 

        Ngoài ra, cần lên kế hoạch kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kì để kịp thời phát hiện bệnh, tránh để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, sẽ rất khó điều trị, chi phí điều trị tốn kém.

Tiến hành các xét nghiệm, kiểm tra để kịp thời phát hiện bệnh (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám chuyên khoa gan uy tín, đạt chuẩn quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh và đang ngày càng phát triển hơn nữa lên tầm quốc tế về trang thiết bị cũng như đội ngũ nhân lực… Phòng khám với phương châm “Người bệnh là trung tâm, coi người bệnh như người thân” sẽ đem đến cho người bệnh một liệu trình điều trị tốt nhất, nhanh chóng và hiệu quả với tất cả sự tận tâm của mình. Mọi thắc mắc cần được được giải đáp vui lòng liên hệ qua hệ thống tư vấn bệnh gan online để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Viêm Gan B Qua Các Giai Đoạn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017