⚕️Những Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.7 / 10 (7 bình chọn)

     Tại Việt Nam hiện nay, số người mắc bệnh viêm gan ngày càng tăng lên, riêng về viêm gan B đã có 18 triệu người mắc bệnh, đây là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tử vong ngày càng tăng cao. Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm và có tính truyền nhiễm cao, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những nguy hại nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan, thậm chí là tử vong. Vì vậy, để có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm gan B, việc theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh.  

Tỉ lệ người mắc bệnh gan ngày càng tăng cao. (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng của viêm gan B

     Viêm gan B là do virus HBV tấn công vào gan, dẫn đến tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng. Viêm gan B có tính truyền nhiễm cao, đường lây lan dễ dàng nên nhiều khi có thể bệnh nhân đã nhiễm phải virus HBV rồi nhưng lại không biết. Lúc này, các triệu chứng bất thường của cơ thể sẽ là dấu hiệu để bạn có thể phát hiện sớm bệnh và có hướng điều trị kịp lúc. 

     Viêm gan B được chia làm 2 giai đoạn: viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cấp tính trong vòng 6 tháng nếu không được điều trị khỏi sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này bệnh tình trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Dưới đây là các triệu chứng của bệnh viêm gan ở các giai đoạn mà bạn nên nắm rõ để có thể theo dõi được tình trạng bệnh:

Mức độ vàng da càng đậm sẽ chứng tỏ tình trạng bệnh viêm gan B càng nặng. (Ảnh minh họa)

      Viêm gan B cấp tính: 

 Rối loạn tiêu hóa với mức độ nhẹ là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm gan B cấp tính. Người bệnh sẽ thấy khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, nước tiểu có màu hơi vàng.

 Sốt nhẹ ở những ngày đầu tiên phát bệnh, có khi sốt lên 39 độ. Bệnh nhân thường sốt vào buổi chiều, cơ thể thường có cảm giác mệt mỏi, mất tập trung.

 Cơ thể bị đau nhức khớp

 Da có thể bị mẩn ngứa do viêm ứ mật

 Nôn mửa, muốn ói,…

      Viêm gan B mãn tính:

 Kiệt sức, tinh thần mệt mỏi, mất tập trung

 Ăn không ngon, kém ăn, ngán dầu mỡ

 Đau nhức vùng ganđau trướng bụng

 Da phát ban, nổi mụn

 Sắc da tối sạm, mắt vàng, da vàng

 Bắp chân sưng phù

 Xuất hiện dấu sao mạch, bàn tay son

     Tuy nhiên, những triệu chứng viêm gan B thường không có biểu hiện rõ ràng, giống với các triệu chứng của bệnh cảm thông thường nên các bệnh nhân đa số là chủ quan bỏ qua. Từ đó dẫn đến bệnh tình trở nên phức tạp, biến chứng thành xơ gan, xơ gan cổ trướng, ung thư gan.

Xét nghiệm kiểm tra viêm gan B

     Khi cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng bất thường trên thì việc đầu tiên bạn nên làm là đi thực hiện các xét nghiệm kiểm tra ngay, để có thể xác định sớm bệnh và an tâm hơn về sức khỏe. Bạn nên đến các phòng khám chuyên trị bệnh gan tại tphcm để làm kiểm tra liên quan đến viêm gan B như xét nghiệm 5 hạng mục, kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm HBV-DNA, siêu âm gan hoặc sinh thiết gan. Thông qua các hạng mục kiểm tra này, bạn sẽ biết được tình trạng tổn thương của lá gan, thấy được hàm lượng HBV hoạt động trong cơ thể,…. Qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác về bệnh và sẽ có hướng điều trị bằng cách diệt virus, cho sử dụng đúng thuốc và theo dõi định kì để có thể trị lành bệnh. 

Kiểm tra các hạng mục để có thể chẩn đoán sớm bệnh. (Ảnh minh họa)

         viêm gan B là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, nên bạn cần phải lập một biện pháp phòng ngừa căn bệnh xâm nhập ngay từ ban đầu là điều cần thiết. Để phòng ngừa bệnh viêm gan B, bạn nên đi tiêm vắc xin định kì 6 tháng/lần, kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng và lối sống vui chơi lành mạnh. Không nên sử dụng chung bơm tim, quan hệ tình dục an toàn, tránh uống bia, rượu, hút thuốc và ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, quá cay hoặc quá mặn. Việc bảo vệ tốt cho lá gan của bạn thì cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bạn. Liên hệ ngay khi bạn có bất kỳ thắc mắc nào

Bài viết: ⚕️Những Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017