⚕️3 Con Đường Lây Nhiễm Của Viêm Gan B Mà Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các đường lây nhiễm cũng giống HIV, tuy nhiên khả năng lây nhiễm của virus HBV cao gấp 50 đến 100 lần so với HIV. Vậy, viêm gan B lây nhiễm như thế nào? Việc tìm hiểu con đường lây nhiễm viêm gan B là rất quan trọng trong quá trình trị liệu.

Viêm gan siêu vi B lây qua đường nào

     Viêm gan B là nguyên nhân 80% dẫn đến xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong, nó không có các triệu chứng rõ ràng, khi các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện thì có nghĩa là tình trạng bệnh đã trở nên trầm trọng. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do vậy, để không cho virus HBV xâm nhập vào cơ thể thì bạn nên xây dựng biện pháp ngăn chặn ngay từ ban đầu. 

     Dưới đây là  các con đường lây nhiễm viêm gan B mà bạn cần biết:

 Lây nhiễm sang đường máu: dùng chung bơm kim tiêm dính máu của người nhiễm bệnh, chích ma túy có nguy cơ mắc viêm gan B cao; vô tình bị nhiễm máu qua các vết đâm chọc, truyền máu, nhận máu.

 Lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục: Lây khi quan hệ tình dục, không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ với người mắc bệnh, với nước bọt, máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo khi nhập vào cơ thể

 Lây nhiễm từ mẹ sang con: người mẹ mang virus HBV trong người dễ lây nhiễm sang con trong khi sinh.

Sơ đồ cấu trúc của HBV. (Ảnh minh họa)

     Virus HBV là loại siêu vi có khả năng sinh tồn tương đối cao, tồn tại bền vững ở nhiệt độ 200 độ C là 30 phút, -20 độ C là lên tới 20 năm.

[Tư vấn và đặt lích hẹn miễn phí tại đây]

 Tham khảo bài: Viêm gan B mãn tính sống được bao lâu

Làm gì để biết cơ thể có nhiễm virus HBV?

     Để biết được cơ thể có bị lây nhiễm virus HBV hay không thì bạn có thể quan sát sự thay đổi của cơ thể qua các triệu chứng lâm sàng phổ biến như hoàng đản, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau trướng bụng, mệt mỏi, suy nhược,... Tuy nhiên, đây chỉ là những dấu hiệu mang tính tượng trưng vì có thể dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của bệnh cảm thông thường. Do vậy, bạn cần kết hợp với việc đi thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra gan. Các loại xét nghiệm bệnh viêm gan B phổ biến như kiểm tra 5 hạng mục, xét nghiệm HBV-DNA, kiểm tra Bilirubin, siêu âm gan, sinh thiết gan. Thông qua các kết quả kiểm tra, bạn có thể biết được cơ thể có đang nhiễm virus hay không hoặc virus nó hoạt động như thế nào.

Con Đường Lây Nhiễm Của Viêm Gan B

Làm các xét nghiệm kiểm tra để phát hiện cơ thể có nhiễm virus HBV hay không. (Ảnh minh họa)

     Khi đã có kết quả kiểm tra, bạn nên nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị nếu bạn đã nhiễm virus, mà không nên tự ý sử dụng thuốc uống bừa bãi. Còn nếu bạn lành bệnh, không bị nhiễm virus thì nên đi tiêm vắc xin viêm gan B ngay nếu bạn chưa tiêm. Ngoài ra, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cùng lối sống lành mạnh, theo dõi sức khỏe để không cho virus có cơ hội lây nhiễm, tấn công.

Phương Pháp Điều Trị Viêm Gan B Hiệu Quả

       Hiện nay, dưới sự phát triển vượt bậc của y học, ngày càng có nhiều phương pháp tiên tiến được đưa vào điều trị viêm gan B đạt hiệu quả cao:

Điều trị bằng thuốc: Được sử dụng chính trong điều trị các trường hợp viêm gan B mạn tính. Thuốc được sử dụng chủ yếu là các dạng thuốc uống và thuốc tiêm. Có thể kể đến như: interferon, vidarabi, ribavirin… Thông thường các loại thuốc chỉ có tác dụng cầm cự bệnh ở một mức độ ổn định, chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus gây bệnh.

Điều trị bằng liệu pháp truyền ngược tự thân: Với phương pháp này sẽ lợi dụng tính miễn dịch của cơ thể để tấn công vào các tế bào mang virus viêm gan B, ngăn chặn tình trạng tái phát sau khi ngưng dùng thuốc. Phương pháp này còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, nó cũng đem lại nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp truyền thống do không sử dụng thuốc nên hầu như không gây ra tác dụng phụ.

Điều trị bằng liệu pháp xung mạch tần số thấp: Đây cũng là phương pháp đem lại nhiều ưu điểm và được sử dụng nhiều trong điều trị viêm gan B với cơ chế tăng nồng độ thuốc lên gấp nhiều lần, từ đó tạo ra nhiều phản ứng sản sinh ra các tế bào miễn dịch, tiêu diệt virus viêm gan B.

Điều trị bằng liệu pháp tế bào tua: Là kĩ thuật lấy tế bào đơn thân trong cơ thể người bệnh, sau đó sử dụng phương pháp nuôi cấy tế bào đó bên ngoài cơ thể người bệnh, tế bào sau khi được nuôi cấy có tác dụng tiêu diệt virus và sản sinh tế bào lên gấp ngàn lần, khả năng công phá và tiêu diệt virus cũng được nhân lên đáng kể.

Cách Phòng Ngừa Viêm Gan B

      Ông bà ta vẫn hay nói phòng bệnh hơn chữa bệnh, quả thật đúng như vậy, bệnh viêm gan b cũng không ngoại lệ. Và để thực hiện phòng tránh viêm gan B hiệu quả, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên rằng nên tiêm phòng vacxin viêm gan b đầy đủ, nhất là ở trẻ em. Tiêm phòng vacxin cho hiệu quả lên đến 95%, vì vậy mà mọi người tuyệt đối không được bỏ qua. Ngoài tiêm phòng vacxin ra thì cần phải chú ý một số cách phòng ngừa sau:

+ Quan hệ tình dục an toàn, luôn sử dụng bao cao su, tránh trao đổi các dịch trong quá trình quan hệ.

+ Không sử dụng chung các dụng cụ có dính máu của người bệnh như: dao cạo râu, bàn chải, các dụng cụ cá nhân khác.

+ Băng bó các vết thương hở, tránh tiếp xúc với máu của người bệnh.

+ Tiêm phòng cho trẻ em ngay khi mới sinh.

Bài viết: ⚕️3 Con Đường Lây Nhiễm Của Viêm Gan B Mà Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017