⚕️Ý Nghĩa Việc Xét Nghiệm Kiểm Tra Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm, sưng phù xảy ra ở gan. Xảy ra khi có sự tấn công gây hủy hoại tế bào gan, dẫn đến việc gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm. Viêm gan là bệnh lý chỉ chung cho các loại bệnh gây nên tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân gây Viêm gan, nhưng có thể quy chung thành 2 nhóm với các nguyên nhân phổ biến, bao gồm:

1. Viêm gan do nguyên nhân truyền nhiễm: virus HAV, HBV, HCV, HDV, HEV, HGV…

2. Viêm gan do nguyên nhân không truyền nhiễm: rượu bia, thuốc, hóa chất, gan nhiễm mỡ…

XÉT NGHIỆM KIỂM TRA VIÊM GAN BAO GỒM NHỮNG GÌ?

       Xét nghiệm kiểm tra Viêm gan về tổng quan có thể hệ thống lại bao gồm:

Phương pháp PCR giúp định lượng virus trong máu của người bệnh (Ảnh minh họa)

1. Kiểm tra virus: Bao gồm: Xét nghiệm tìm kháng nguyên và kháng thể của các loại virus (anti-HAV, anti-HCV, 5 hạng mục HBV), xét nghiệm tìm virus hoàn chỉnh (HBV-DNA, HCV-RNA), xét nghiệm genotype virus.

2. Kiểm tra chức năng gan: Bao gồm: Xét nghiệm men gan (ALT, AST, GGT, ALP), xét nghiệm Bilirubin, AFP, kiểm tra tiểu cầu, xét nghiệm Albumine, xét nghiệm Globumine.

3. Siêu âm gan.

4. Sinh thiết gan .

Ý NGHĨA CỦA CÁC XÉT NGHIỆM KIỂM TRA VIÊM GAN 

1. Kiểm tra virus:

Nhằm xác định tình trạng nhiễm bệnh của từng chủng virus Viêm gan khác nhau, để biết được là có nhiễm virus hay không. Các hạng mục của Kiểm tra virus còn giúp đánh giá hiệu quả điều trị, chủng biến dị và khả năng kháng thuốc của virus.

2. Kiểm tra chức năng gan:

Báo hiệu sớm những bất thường xảy ra ở gan khi có sự thay đổi các chỉ số khác với các chỉ số bình thường, nhằm xác định mức độ tổn thương ở gan và tốc độ hủy hoại tế bào gan. Hỗ trợ chẩn đoán khả năng có thể xảy ra liên quan đến Viêm gan, bệnh đã chuyển sang giai đoạn biến chứng hay chưa. Bên cạnh đó, kiểm tra chức năng gan còn giúp đánh giá hiệu quả điều trị khi các chỉ số bất thường gia tăng hoặc gia giảm. 

3. Siêu âm gan:

Là phương pháp sử dụng sóng âm từ thiết bị tiếp xúc với vùng bụng vị trí gan để tạo nên hình ảnh bên trong cơ thể, giúp quan sát và đánh giá hình thái lá gan, tình trạng xảy ra bên trong. Khi bị Viêm gan, quan sát siêu âm cho thấy tình trạng gia tăng về thể tích của gan, bờ gan nhẵn, thấy rõ các hệ thống mạch máu trên gan và lân cận.

4. Sinh thiết gan:

Là phương pháp kiểm tra hiệu quả nhất trong việc xác định nguyên nhân gây Viêm gan, đánh giá mức độ tổn thương tế bào gan và hiệu quả điều trị bệnh. Bác sĩ xét nghiệm sẽ lấy mẫu mô ở gan bằng ống kim lên đĩa sinh thiết. Các mẫu mô gan lấy được sẽ được trích xuất thành nhiều mẫu nhỏ để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa chuyên biệt hoặc soi dưới kính hiển vi. 

Xét Nghiệm Kiểm Tra Viêm Gan

Sinh thiết gan (Ảnh minh họa)

       Việc xét nghiệm kiểm tra Viêm gan tùy vào yêu cầu từ phía bệnh nhân hoặc bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện riêng biệt hoặc kết hợp các loại kiểm tra xét nghiệm này với nhau để có đủ dữ liệu nhằm xác định nguyên nhân Viêm gan, đánh giá tình trạng Viêm gan và hiệu quả của quá trình điều trị. 

 Bệnh nhân cũng cần lưu ý để bụng trống ít nhất từ 6 đến 8 tiếng trước khi thực hiện kiểm tra chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan nhằm giúp cho kết quả kiểm tra được chính xác nhất. 

Bài viết: ⚕️Ý Nghĩa Việc Xét Nghiệm Kiểm Tra Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017