⚕️Các Biểu Hiện Dễ Nhận Biết Của Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Viêm gan là một căn bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu bạn xem thường nó. Việc nắm rõ các biểu hiện dễ nhận biết của bệnh gan là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH GAN 

     Gan chiếm 2% trọng lượng của cơ thể, là cơ quan nội tạng lớn nhất nắm giữ hơn 500 chức năng của cơ thể. Một khi gan bị tổn thương sẽ dẫn đến nhiều nguy hại khôn lường, có thể gây tử vong đến bất cứ lúc nào.

Các nguyên nhân gây bệnh gan thường gặp (Ảnh minh họa)

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các tế bào gan bị hủy hoại, các chức năng gan dần suy giảm. Các nguyên nhân gây bệnh gan như là:

➢ Viêm gan do virus: các loại virus phổ biến như A, B, C, D xâm nhập vào cơ thể, hủy hoại các tế bào, viêm gan mãn tính có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan – các con đường dẫn đến tử vong nhanh chóng.

➢ Viêm gan do rượu: uống nhiều rượu bia thời gian dài gây suy giảm chức năng gan, hình thành nên bệnh gan.

➢ Viêm gan do thuốc, các chất độc hại: gan giữ chức năng chuyển hóa, tổng hợp, khi cơ thể tiếp xúc với các chất độc hại, thuốc có hại đến gan khiến gan thực hiện chức năng liên tục, dẫn đến viêm gan.

➢ Gan nhiễm mỡ: người béo phì, tăng cân ăn nhiều dầu mỡ, đồ nóng chiên xào dễ dẫn đến tích tụ mỡ nhiều trong gan và máu, dẫn đến tổn thương gan.

CÁC BIỂU HIỆN DỄ NHẬN BIẾT CỦA BỆNH GAN

     Gan được ví như là nhà máy thải độc của cơ thể, có nhiệm vụ lọc máu từ tĩnh mạch cửa và tim, trao đổi các chất dinh dưỡng và các hóa tố khác nhau từ hệ tiêu hóa, chuyển hóa năng lượng đi khắp cơ thể, thải các chất độc hại ra bên ngoài. Nếu gan bị tổn thương thì rất nguy hại, và nguy hại hơn nếu bệnh gan không được phát hiện kịp lúc.

Các Biểu Hiện Dễ Nhận Biết Của Bệnh Gan

Đau tức vùng bụng phía trên bên phải là dấu hiệu của bệnh gan (Ảnh minh họa)

       Đừng chủ quan với các dấu hiệu bất thường dưới đây:

➢ Da đổi màu: da chuyển sang màu vàng, hoặc mắt, nước tiểu cũng chuyển sang màu vàng. Mức độ vàng da càng thể hiện mức độ tổn thương của gan, đây là dấu hiệu cho thấy Bilirubin tăng, chức năng gan suy giảm.

➢ Rối loạn tiêu hóa: cơ thể cảm thấy đau bụng, tiêu chảy, chán ăn, tiêu hóa kém, ngán dầu mỡ.

➢ Đau vùng gan: hay đau âm ỉ vùng hạ sườn phía trên bên phải, có khi cơn đau kéo dài.

➢ Rối loạn nội tiết tố: kinh nguyệt không đều, ngực nam phát triển như nữ.

➢ Trướng bụng: Bụng có dấu hiệu trương phình hơn bình thường, giống cảm giác khó tiêu.

➢ Đau nhức khớp: hay đau nhức các khớp, sưng phù tay chân

➢ Dấu sao mạch: xuất hiện các dấu sao mạch như tơ nhện trên mặt, cổ, ngực. 

XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN BỆNH GAN

     Để xác định chính xác là cơ thể có đang mắc bệnh gan hay không thì bạn nên tìm đến các cơ sở, bệnh viện gan uy tín để xét nghiệm kiểm tra gan. Thông qua các xét nghiệm phổ biến, bạn có thể thấy được gan có đang chịu sự tổn thương hay không, chức năng gan có đang hoạt động bình thường hay có sự xâm nhập của virus hay không? Dưới đây là các xét nghiệm chẩn đoán bệnh gan mà bạn nên kiểm tra định kì 6 tháng/lần:

➢ Kiểm tra chức men gan: Thông qua việc kiểm tra men gan như ALT, AST, ALP, GGT, AFP,… có thể xác định được gan có đang chịu sự tổn thương hay không hoặc có thể chẩn đoán được các bệnh về gan như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan.

➢ Siêu âm gan: Thông qua hình ảnh chụp được sẽ thấy được tình trạng lá gan, có thể xác định được gan nhiễm mỡ, gan xơ cứng,…

➢ Kiểm tra 5 hạng mục: Thông qua các chỉ số kháng nguyên, kháng thể như HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, HBcAb để phát hiện virus HBV trong cơ thể, chẩn đoán bệnh viêm gan B

➢ Xét nghiệm anti-HCV: để tìm thấy sự tồn tại của virus HCV có trong cơ thể, chẩn đoán bệnh viêm gan C.

➢ Kiểm tra HBV-DNA, HBV-RNA: Kiểm tra HBV-DNA (+) chứng tỏ cơ thể nhiễm viêm gan B, kiểm tra HBV-RNA để xác định bệnh viêm gan C.

➢ Sinh thiết gan: Thông qua tế bào gan được sinh thiết bạn sẽ biết được mức độ tổn thương của gan.

Siêu âm là phương pháp kiểm tra bệnh gan nhanh chóng và dễ dàng (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Các Biểu Hiện Dễ Nhận Biết Của Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017