⚕️Ý Nghĩa Chỉ Số Anti Hbs Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Viêm gan B là căn bệnh mãn tính có tốc độ lây nhiễm khá cao do virus HBV gây nên, virus này xâm nhập vào cơ thể và diễn biến âm thầm, thậm chí khiến người bệnh không biết rằng mình đang mắc bệnh. Và để phát hiện viêm gan thì sự hỗ trợ của các xét nghiệm là không thể bỏ qua, đặc biệt là chỉ số Anti Hbs. Vậy chỉ số Anti Hbs này có ý nghĩa như thế nào trong xét nghiệm viêm gan B?

Chỉ số Anti Hbs là gì?

Chỉ số Anti Hbs là kháng thể được hình thành giúp cơ thể chống lại virus viêm gan B. Kháng thể này được tạo ra trong hai trường hợp, khi chúng ta tiêm phòng vắc xin viêm gan B hoặc khi khi đã mắc bệnh viêm gan B trước đó nhưng cơ thể đã loại bỏ được viurs ra khỏi cơ thể, cơ thể tự tạo ra khả năng miễn nhiễm với virus viêm gan B.

Chỉ số Anti Hbs có ý nghĩa quan trọng trong xét nghiệm viêm gan B (Ảnh minh họa).

Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B cho chỉ số Anti Hbs dương tính chứng tỏ bạn đã có khả năng tự bảo vệ cơ thể cũng như hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm gan B của bạn. Ngược lại, khi kết quả chỉ số Anti Hbs âm tính sẽ biểu thị trong cơ thể bạn không tồn tại kháng thể kháng virus viêm gan B hoặc có nhưng rất ít. Lúc này khả năng bảo vệ cơ thể là rất hầu như không có. Cần phải tiến hành tiêm phòng vắc xin viêm gan B ngay.

Chỉ số Anti Hbs bao nhiêu thì có khả năng bảo vệ?

Và để nhận biết chính xác hơn về những gì mà chỉ số Anti Hbs thể hiện, người ta dựa còn dựa vào Anti Hbs định lượng, biểu hiện cho khả năng bảo vệ của kháng thể này trước virus viêm gan B. Cụ thể như sau:

Hàm lượng Anti Hbs ở mức 0-10 ml IU/ml chứng tỏ lượng kháng thể ở mức rất thấp và không có khả năng bảo vệ, cần phải tiêm phòng vắc xin để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Hàm lượng Anti Hbs ở mức 10-100 ml IU/ml cho biết lượng kháng thể đã có xuất hiện và có khả năng bảo vệ nhưng vẫn còn khá yếu, cần tiêm nhắc lại 1 mũi để có hiệu quả bảo vệ tốt hơn.

Và nếu hàm lượng Anti Hbs lớn hơn 100 ml IU/ml thì khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B đã rất mạnh, không cần thiết phải tiêm phòng viêm gan B nữa.

Tuy có thể cho biết về khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B nhưng chỉ số Anti Hbs cũng cần kết hợp với các chỉ số khác mà đặc biết là HbsAg để có thể đưa ra hướng xử lý tốt nhất. Thông thường sẽ có các trường hợp như sau:

➢ Nếu HbsAg (-), Anti Hbs (+): chứng tỏ cơ thể đã chống lại virus viêm gan B. Lúc này bạn chỉ cần xác định Anti Hbs ở mức nào để có cần tiêm phòng viêm gan B nữa hay không.

Ý Nghĩa Chỉ Số Anti Hbs Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Anti Hbs dương tính biểu thị cơ thể đã có kháng thể chống virus viêm gan B (ảnh minh họa).

➢ Nếu Anti Hbs (-), HbsAg (+): khả năng cao người bệnh đang trong giai đoạn viêm gan B cấp tính, cơ thể chưa tạo ra kháng thể để chống lại virus, người bệnh cần thăm khám và điều trị tại các bệnh viện để nâng cao sức đề kháng, tăng tỉ lệ đào thải virus ra khỏi cơ thể.

➢ Nếu Anti Hbs (-), HbsAg (-): chưa từng nhiễm virus nhưng cơ thể cũng chưa có kháng thể bảo vệ, cần tiêm phòng ngay.

Xét nghiệm Anti Hbs ở đâu?

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ được đầu tư về nhiều mặt, nhất là các thiết bị, trang máy móc hiện đại, tân tiến nhất có thể thực hiện được hầu hết các loại xét nghiệm y tế và cho độ chính xác cao, thời gian thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó là đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm trong công tác thăm khám và điều trị viêm gan B sẽ giúp người bệnh phân tích kết quả, tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị.

Phòng khám còn là địa chỉ chuyên điều trị các bệnh lý về gan trong đó có viêm gan B nên bạn không cần phải lo lắng khi thực hiện các xét nghiệm tại đây. Bằng việc cung cấp dịch vụ y tế chuyên nghiệp và chất lượng, với chi phí hợp lý nhất, chúng tôi tin rằng đây sẽ là địa chỉ lý tưởng để bạn có thể an tâm lựa chọn.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ tin cậy cho người bệnh gan.

Mọi thông tin thắc mắc thêm về việc thăm khám và thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ của chúng tôi thông qua những thông tin dưới đây.

Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Bài viết: ⚕️Ý Nghĩa Chỉ Số Anti Hbs Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B