⚕️Xuất Hiện Triệu Chứng Vàng Da Cần Làm Xét Nghiệm Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Vàng da là biểu hiện của tình trạng tăng nồng độ bilirubin trong máu. Có nhiều nguyên nhân gây nên vàng da trong đó được chia ra 2 nguyên nhân chính là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Trong đó nguy hiểm hơn vẫn là tình trạng vàng da bệnh lý với nhiều mối đe dọa đến sức khỏe. Và để kịp thời xác định nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của hiện tượng vàng da thì xét nghiệm chuẩn đoán vàng da là việc làm không thể bỏ qua. Vậy cụ thể cần phải làm xét nghiệm gì?

Xuất Hiện Triệu Chứng Vàng Da Cần Làm Xét Nghiệm Nào

Vàng da tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

       Ở những người có triệu chứng vàng da do bệnh lý gây nên, vàng da không chỉ là tình trạng da có màu vàng mà niêm mạc hay kết mạc mắt cũng có màu vàng. Triệu chứng này có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân dẫn đến vàng da cũng rất đa dạng, đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là các bệnh về gan mật như viêm gan B, viêm gan C, tắc mật, xơ gan, ung thư đầu tụy, ung thư gan…

Vàng da là triệu chứng biểu hiện của nhiều bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

Vì vậy nhận thấy da có màu vàng bất thường nên đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mà tìm ra nguyên nhân và xác định phương hướng điều trị kịp thời.

Các xét nghiệm cần làm khi vàng da

➢ Khám lâm sàng

Để có thêm thông tin về tình trạng vàng da cũng như chỉ định những xét nghiệm nào cần thiết, người bệnh cần phải khám lâm sàng đầu tiên. Một số vấn đề được các bác sĩ hay đề cập đến đó là: các triệu chứng đi kèm với vàng da, người bệnh có đang sống trong khu vực có sốt rét hay không, màu sắc nước tiểu bình thường hay không, người bệnh có nghiện rượu hay đang sử dụng thuốc điều trị bệnh hay không…

➢ Xét nghiệm nước tiểu

Đây là xét nghiệm được sử dụng để đo lường nồng độ của chất urobilinogen, chất này được tạo ra khi có sự phân hủy bilirubin trong cơ thể. Khi nồng độ của chỉ số này cao hơn bình thường sẽ cho biết vàng da là vàng da trước gan hay tại gan, với trường hợp nồng độ urobilinogen thấp hơn là tình trạng vàng da sau gan.

➢ Xét nghiệm máu và kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan là một loại xét nghiệm máu được sử dụng với mục đích chẩn đoán và tìm ra một số bệnh về gan nhất định như viêm gan, xơ gan, bệnh gan do rượu.

Khi gan bị thương tổn sẽ giải phóng các enzyme vào máu. Đồng thời, nồng độ của protein gan sản xuất để giữ cho cơ thể khỏe mạnh bắt đầu giảm. Bằng cách đo nồng độ của các enzym và protein, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng hoạt động của gan. Ngoài ra xét nghiệm máu trong gan được thực hiện để chẩn đoán các bệnh về gan do virus có thể gây vàng da như viêm gan C hay sốt rét.

Xuất Hiện Triệu Chứng Vàng Da Cần Làm Xét Nghiệm Nào

Một số xét nghiệm cần làm khi có triệu chứng vàng da (ảnh minh họa).

➢ Sinh thiết gan

Đây là phương thức xét nghiệm có tính tổn thương cao, người bệnh sẽ được dùng kim chích vào gan và lấy ra một mẫu nhỏ tế bào gan để quan sát dưới kính hiển vi, kiểm tra những bất thường nếu có. Sinh thiết được thực hiện để đánh giá tình trạng mô gan nếu mô gan bị hư hại bởi xơ gan hoặc ung thư gan.

➢ Xét nghiệm chẩn đoán bằng hình ảnh

Ngoài ra nếu nghi ngờ người bệnh bị vàng da tại gan hoặc sau gan, các xét nghiệm chẩn đoán bằng hình ảnh có thể được thực hiện để kiểm tra những bất thường ở gan hay ống mật. Các xét nghiệm này bao gồm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI). Nội soi chụp mật tụy ngược dòng (ERCP) rất hữu ích trong chẩn đoán vàng da trước gan.

Điều trị khi có triệu chứng vàng da

       Dựa vào kết quả xét nghiệm có thể xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng vàng da. Việc điều trị nguyên nhân gây vàng da cũng tùy theo từng bệnh, có thể điều trị nội khoa (dùng thuốc) nhưng trong một số bệnh cần phải can thiệp bằng ngoại khoa (phẫu thuật) mới có thể giải quyết được căn nguyên gây vàng da. Song cũng có những trường hợp không thể điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa như viêm gan do virus. Mọi trường hợp viêm gan do virus cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu kể cả Tây y, Đông y và thuốc Nam.

Vì vậy cần lưu ý rằng trong khi gan đang tổn thương nặng, tế bào gan đang bị virut tấn công lại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nếu dùng bất cứ thuốc gì không rõ nguồn gốc, người cho thuốc lại thiếu kiến thức về y học và không theo chỉ định của bác sĩ đều có thể làm tăng thêm sự tổn hại tế bào gan và bệnh sẽ trầm trọng thêm. Bệnh nhân có hiện tượng vàng da cần đi khám và làm một số xét nghiệm chuyên sâu để có thể đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất. 

Điều trị bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

        Để biết bạn có đang mắc bệnh các bệnh về gan hay không, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện xét nghiệm. Phòng khám với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện xét nghiệm và đưa đến cho người bệnh kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, ban sẽ hoàn toàn hài lòng bởi quy trình thăm khám khoa học, nhanh chóng, hệ thống tư vấn và đặt hẹn qua mạng giúp người bệnh chủ động sắp xếp thời gian, đem đến sự thuận tiện nhất.

Bài viết: ⚕️Xuất Hiện Triệu Chứng Vàng Da Cần Làm Xét Nghiệm Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017