⚕️Xét Nghiệm Chức Năng Gan Gồm Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

         Để chuẩn đoán và theo dõi tiến triển của các bệnh về gan cũng như những tổn thương tại đây người ta thường sử dụng đến xét nghiệm chức năng gan. Vậy xét nghiệm chức năng gan bao gồm những gì, có ý nghĩa quan trọng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay qua bài viết sau đây.

Xét nghiệm chức năng gan gồm những gì?

         Gan là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, đảm bảo cho mọi hoạt động được diễn ra bình thường. Tuy nhiên gan cũng là cơ quan dễ bị tổn thương do nhiều nguyên nhân như virus, rượu bia, chế độ ăn uống không hợp lý… Biểu hiện ra bên ngoài là các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, nổi mụn, vàng da… Tuy nhiên các dấu hiệu này lại khá mờ nhạt, khiến người bệnh lơ là, đến khi thăm khám thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, điều trị khó khăn. Chính vì vậy mà bệnh nhân cần phải thăm khám thường xuyên, thực hiện xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh.

Một trong những xét nghiệm quan trọng được sử dụng thường xuyên trong việc đánh giá tình trạng hoạt động của gan đó là xét nghiệm chức năng gan. Tùy từng bệnh mà người ta sẽ lựa chọn thực hiện xét nghiệm thích hợp. Người ta có thể xếp một số xét nghiệm chức năng vào một số nhóm như:

➢ Xét nghiệm Alanine Trasaminase (ALT) và Aspartate Aminotransferase (AST)

ALT là một enzyme được cơ thể sử dụng để chuyển hóa protein. Trong khi AST lại được tìm thấy nhiều ở một số bộ phận khác trên cơ thể như tim, gan, cơ… Một khi gan bị tổn thương hoặc hoạt động không bình thường, ALT sẽ được giải phóng vào máu, khiến nồng độ ALT trong máu tăng cao. Kết quả ALT trong máu cao có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan. ALT là minh chứng cảnh báo tổn thương gan rõ ràng hơn AST vì đa phần nó chỉ tồn tại trong gan. Bên cạnh đó, AST cũng được giải phóng vào máu khi gan bị tổn thương. Kết quả kiểm tra cho AST trong máu tăng cao cảnh báo cả những vấn đề ở gan hoặc cả ở cơ.

➢ Kiểm tra Alkaline Phosphatase (ALP)

ALP là một loại enzyme tồn tại nhiều trong gan, túi mật hoặc xương. Xét nghiệm ALP thường được kết hợp với một số xét nghiệm khác để đưa ra kết luận chính xác nhất. Khi ALP tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương tại gan, ứ đọng ở túi mật hay thậm chí là các bệnh về xương.

Tuy nhiên ở những đối tượng như trẻ em và thanh thiết niên sẽ có chỉ số ALP tăng cao do đang trong giai đoạn phát triển. Phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải tình trạng này.

phongkhamdakhoahongphong.vn

Xét nghiệm chức năng gan là cách để nhận biết những tổn thương tại gan (ảnh minh họa).

➢ Kiểm tra Albumin và tổng số protein

Albumin là một loại protein chính trong cơ thể, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể. Điển hình là: ngăn cho dịch không chảy ra ngoài mạch máu; nuôi dưỡng mô; vận chuyển hormone, vitamin cùng các khoáng chất khác trong cơ thể.

Chỉ số albumin bình thường duy trì ở mức từ 35-55g/l, nếu kết quả albumin thấp có thể chỉ ra rằng gan đang hoạt động kém, có tổn thương xảy ra.

➢ Kiểm tra Bilirubin

Bilirubin được sản xuất từ huyết sắc tố (hemoglobin). Huyết sắc tố này là một hóa chất trong tế bào hồng cầu được giải phóng khi các tế bào hồng cầu bị vỡ. Bilirubin sẽ phải đi qua gan trước khi được bài tiết qua phân. Khi kết quả kiểm tra cho thấy bilirubin tăng cao sẽ cảnh báo các tổn thương gan hoặc các bệnh lý về gan.

➢ Xét nghiệm Gamma-glutamyltransferase (GGT):

GGT là một enzyme trong máu, một khi nồng độ cao hơn bình thường sẽ cảnh báo cho tình trạng gan bị tổn thương hoặc ống dẫn mật bị hư hại.

Xét nghiệm chức năng gan là một xét nghiệm quan trọng trong việc nhận biết các bệnh lý về gan. Dựa vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có những kết luận cụ thể nhất về tình trạng bệnh sau đó đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất.

 Xét nghiệm chức năng gan ở đâu?

        Được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại trong đó có các máy móc tiên tiến phục vụ cho công tác xét nghiệm cùng với hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn cao cấp, chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm chức năng gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để đem lại kết quả chính xác nhất dành cho bạn.

Đến đây, bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý gan mật với thái độ ân cần và chu đáo nhất.

Xét nghiệm chức năng gan cho kết quả chính xác tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (ảnh minh họa).

Xét nghiệm chức năng gan cho kết quả chính xác tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác cao khi thực hiện xét nghiệm tại đây với quy trình kỹ lưỡng, khoa học, luôn đặt vấn đề sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu.

Để có thêm thông tin chi tiết về chi phí xét nghiệm chức năng gan cũng như các vấn đề có liên quan, bệnh nhân có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua những thông tin dưới đây.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Chức Năng Gan Gồm Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017