⚕️Vàng Da Có Phải Là Triệu Chứng Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Vàng da là một triệu chứng thường gặp, biểu hiện sự nhuộm vàng của màu da do sự tăng cao bất thường của các sắc tố mật bilirubin trong máu. Màu vàng của da thường lan rộng khắp các mô và dịch cơ thể. Có không ít nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng da, một trong số đó là do các bệnh lý về gan gây nên. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết sau.

Vàng da có phải là triệu chứng bệnh gan?

       Có không ít nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da, đó có thể là hiện tượng vàng da sinh lý do việc sử dụng nhiều thực phẩm có chứa chất petacaroten gây vàng da hoặc do ảnh hưởng từ một vài loại thuốc điều trị… Vàng da sinh lý sẽ giảm dần và trở lại bình thường tránh khỏi các tác nhân này.

       Ở trường hợp vàng da bệnh lý thì triệu chứng này có phần nghiêm trọng hơn nếu nó biểu hiện cho một số bệnh lý như sỏi đường mật, viêm tụy, ung thư đầu tụy, sốt rét hay các bệnh lý về tan máu nhưng nghiêm trọng hơn cả vẫn là do các nguyên nhân do các bệnh lý về gan gây ra.

       Vàng da là một trong những triệu chứng đặc trưng trong của các bệnh lý về gan nói chung, biểu hiện tình trạng chức năng gan đang bị suy giảm nghiêm trọng, làm giải phóng một lượng lớn bilirubin vào máu, khi chúng tăng cao sẽ dẫn đến triệu chứng vàng da, kèm theo đó là vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Triệu chứng thường gặp ở một số bệnh lý như:

➢ Viêm gan virus: bệnh chủ yếu tiến triển qua các giai đoạn như: giai đoạn trước khi vàng da, người bệnh có các biểu hiện giống như cảm cúm. Giai đoạn vàng da với các biểu hiện vàng da rõ ràng, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu, qua các xét nghệm còn biết được gan hơi to nhưng không đau, lách hơi to men gan tăng, nồng độ bilirubin cũng tăng cao đột biến.

➢ Viêm gan do rượu: bệnh nhân có triệu chứng sốt khoảng 38 độ C, bạch cầu và bạch cầu trung tính tăng cao, men gan tăng cao, nồng độ bilirubin tăng cả trực tiếp và gián tiếp.

➢ Viêm gan do thuốc: người bệnh thường sử dụng qua các loại thuốc như paracetamol, rifampicin, hay INH, MTU, PTU… người bệnh có thể kèm theo các triệu chứng như viêm nổi mẩn ngứa, mề đay, sốt.

➢ Xơ gan: Bệnh nhân xơ gan cũng có thể gặp phải nhiều triệu chứng như trong đó điển hình là vàng da, kèm theo có thể mệt mỏi, suy nhược.

➢ Ung thư gan: dấu hiệu vàng da biểu hiện rõ rệt, nước cổ trướng màu xanh như mật, gan to, bệnh phát triển nhanh, mặt gan gồ ghề, siêu âm phát hiện khối u.

Xét nghiệm khi bị vàng da

       Như đã nói vàng da có khá nhiều nguyên nhân gây nên, triệu chứng này chỉ là một cơ sở để bổ sung trong việc chuẩn đoán, do đó không thể vội vàng kết luận người đó mắc bệnh gan. Để xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này, bệnh nhân cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan chính quy để thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, kịp thời phát hiện và điều trị, tránh để các bệnh lý có cơ hội phát triển thêm.

       Một số xét nghiệm thường được thực hiện để chuẩn đoán và phát hiện bệnh như: xét nghiệm siêu vi, kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan…

       Bệnh nhân khi muốn xét nghiệm chuẩn đoán bệnh gan có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám với hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc đầy đủ chức năng, cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, dày dặn kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng được nhu cầu thăm khám và thực hiện xét nghiệm đưa ra kết quả chính xác nhất.

       Sau xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được tư vấn về kết quả, đưa ra phương án điều trị hợp lý nếu bệnh nhân mắc bệnh. Giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật, cải thiện sức khỏe.

Bài viết: ⚕️Vàng Da Có Phải Là Triệu Chứng Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017