⚕️Viêm Gan B Mãn Tính Ở Trẻ Có Nên Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Trẻ em mắc  bệnh viêm gan B mãn tính nguyên nhân chính là do lây nhiễm từ người mẹ bị bệnh sang. Nếu như người lớn việc điều trị là biện pháp để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm thì Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị hay không. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất.

Viêm gan B mạn tính ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

      Viêm gan B là căn bệnh do virus HBV gây ra, bệnh nhân khi bị nhiễm virus sau 6 tháng nếu không thể tự chữa lành thì bệnh sẽ diễn tiến sang giai đoạn viêm gan B mạn tính. 

      Theo các chuyên gia, những đứa trẻ bị viêm gan B mãn tính là do không được tiêm phòng vacxin viêm gan B đầy đủ các mũi hoặc đã bị nhiễm bệnh trước khi tiêm. Theo thống kê thì hiện nay có khoảng 90% số trẻ bị nhiễm viêm gan B trong thời kì sơ sinh, 20-50% trẻ bị nhiễm trong thời kì dưới 5 tuổi sẽ phát triển thành viêm gan B mạn tính, 5-10% những người bị nhiễm viêm gan B ở giai đoạn thanh niên hay trưởng thành bị chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Tiến triển viêm gan B ở trẻ (ảnh minh họa)

>>>Như vậy có thể thấy, trẻ em khi bị nhiễm viêm gan B thì rất dễ tiến triển thành mãn tính, bệnh phát triển âm thầm và có nguy cơ gây nên biến chứng xơ gan, ung thư gan ở tuổi trưởng thành.

Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị?

      Mặc dù đa số trẻ bị nhiễm viêm gan B mạn tính trong suốt thời kì thơ ấu đều hầu rất ít khi tiến triển nặng nên mọi người thường thắc mắc Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị hay không.

      Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì trẻ bị nhiễm viêm gan B mãn tính cần phải được giám sát và theo dõi thường xuyên nhằm theo dõi tiến triển của bệnh. Một số hạng mục xét nghiệm, kiểm tra không thể thiếu như: xét nghiệm chức năng gan (bao gồm kiểm tra men gan ALT, AST), xét nghiệm viêm gan b (bao gồm HBsAg, HBeAg, anti-HBe, DNA HBV). Việc quyết định Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý mà bé đang gặp phải.

Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị (ảnh minh họa)

●   Tình trạng tăng AST trên ALT thường là biểu hiện chứng xơ gan ngày càng tăng, đặc biệt nguy cơ xơ gan càng cao nếu chỉ số AST lớn hơn ALT, lúc này trẻ cần được làm thêm sinh thiết gan để quyết định điều trị. Cụ thể một đưa trẻ có mức ALT tăng liên tục cao hơn 1,5 lần ULN phòng xét nghiệm hoặc lớn hơn 60 IU/L (tức 1.5x 40 IU/L), thì trẻ cần được đánh giá lượng HBV DNA trong máu và mức độ mô học của gan để xem xét việc điều trị thích hợp.

●   Nếu mức ALT huyết thanh thấp hơn mức nói trên, HBeAg dương tính thì trong 6 tháng cần phải theo dõi hơn 2 lần còn nếu HBeAg âm tính thì theo dõi hơn 3 lần trong ít nhất 12 tháng để quyết định nên hay không nên điều trị

●   Trường hợp ALT duy trì ở mức bình thường thì  vẫn chưa có dữ liệu lâm sàng hỗ trợ điều trị cho trẻ ở giai đoạn này.

Điều trị viêm gan B mạn tính cho trẻ nhỏ

      Như các chuyên gia đã chia sẻ, để điều trị viêm gan B mạn cho trẻ thì gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để được các bác sĩ xác định tình trạng sức khỏe, nồng độ men gan, lượng virus trong máu, xác định virus có đang hoạt động hay không rồi mới quyết định viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị.

      Việc chữa trị viêm gan B ở trẻ sẽ khó khăn hơn so với điều trị viêm gan B cho người lớn. Để việc điều trị đặt kết quả tốt, gia đình cần chú ý tuân thủ đúng các cách chữa viêm gan b mà bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không được tự ý ngắt quảng, ngưng điều trị hoặc đổi phương pháp điều trị khi chưa có sự cho phép của chuyên gia.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Địa chỉ điều trị viêm gan B cho trẻ

      Điều trị viêm gan B mạn tính ở trẻ nếu không đúng cách thì bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển thành xơ gan hay ung thư gan đe dọa đến tính mạng của trẻ. Các chuyên gia khuyên gia đình khi có con nhỏ bị viêm gan B thì cần cho trẻ đến thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, như vậy sẽ bảo vệ trẻ tốt hơn, giúp sự phát triển của trẻ được bình thường như bạn bè đồng trang lứa.

      Để trẻ được điều trị hiệu quả thì gia đình có thể đưa trẻ đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để các bác sĩ tiến hành thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại cũng các phương pháp chữa trị viêm gan B hiệu quả như phương pháp DCC, phương pháp truyền máu ozone, kĩ thuật tách lọc virus CIL.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Mãn Tính Ở Trẻ Có Nên Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017