⚕️Tìm Hiểu Viêm Gan Tự Miễn Và Cách Điều Trị Tham Khảo

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Viêm gan tự miễn là căn bệnh về gan nguy hiểm và khó lường trước được,thực tế không phải ai cũng có thể hiểu rõ về căn bệnh này cũng như làm thế nào để điều trị bênh hiệu quả nhất. Trong bài viết này, các chuyên gia gan mật sẽ giúp bạn có thêm các thông tin quan trong về bệnh viêm gan tự miễn để mọi người chủ động phòng ngừa và chữa trị tốt hơn.

Bệnh viêm gan tự miễn là gì?

      Chúng ta đã nghe nhiều về bệnh viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, thế còn viêm gan tự miễn là gì, viêm gan tự miễn có nguy hiểm không vẫn là căn bệnh khá xa lạ với nhiều người. Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, viêm gan tự miễn còn có tên tiếng anh là Autoimmune- AIH, bệnh hình thành do hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công và làm tổn thương tế bào gan gây nên viêm gan mãn tính.

      Thực tế, hệ miễn dịch của người có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, tấn công và tiêu diệt các tác nhân gây tổn thương đến cơ thể như virus, vi khuẩn, các chất độc hại khác.... Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một số loại thuốc, loại vi khuẩn hay độc tố…đã kích hoạt một đáp ứng tự miễn của cơ thể khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể làm việc quá mức, gây nên phải ứng tự miễn tấn công ngược lại cơ thể gây tổn thương tế bào gan.

      Theo thống kê cho thấy, viêm gan tự miễn thường xuất hiện phần lớn ở những người trẻ tuổi,  trong đó 70% đối tượng mắc bệnh là nữ. Vẫn có nhiều trường hợp mắc bệnh ở độ tuổi 50-60.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?

      Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người, các bác sĩ gan mật cho biết, viêm gan tự miễn cũng tương tự như các bệnh viêm gan do virus hay độc tố gây ra, nghĩa là hệ miễn dịch khi tấn công và hại gan thì cũng khiến cho các tế bào gan bị tổn thương nặng nề, gây ra nhiều hệ lụy xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Một số tác hại do bệnh viêm gan tự miễn gây ra mà mọi người cần phải cẩn giác như sau:

●  Suy giảm sức đề kháng: Hệ miễn dich của người bệnh viêm gan tự miễn bị suy yếu, không có khả năng đề kháng, tiêu diệt các mầm bệnh tấn công từ bên ngoài. Chính vì điều này nên bệnh nhân rất dễ mắc cùng một lúc nhiều căn bệnh như: đái tháo đường type 1, viêm cầu thận tăng sinh, viêm tuyến giáp, viêm loét đại tràng…

●  Sức khỏe suy yếu: bệnh viêm gan tự miễn gây ra các tổn thương trên gan khiến cho chức năng của gan suy giảm, điều này cũng kéo theo sức khỏe bệnh nhân bị yếu kém hơn. Một số dấu hiệu viêm gan tự miễn gây ra cho người bệnh như: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau hạ sườn…kèm theo các ảnh hưởng về tâm lý như chán nản, căng thẳng, thường xuyên lo lắng.

●  Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản nữ giới: như đã cung cấp, hơn 70% bệnh nhân bị viêm gan tự miễn là phái nữ. Căn bệnh này không chỉ khiến chị em bị rối loạn tâm thần mà còn gây rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn…

Viêm Gan Tự Miễn

●  Gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm: bệnh viêm gan tự miễn gây nên tình trạng thoái hóa các tế bào da, hình thành các khối u mạch hình mạng nhện trên da. Bệnh còn tác động xấu đến hệ thần kinh các khớp gây đau nhức cơ thể, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Nguy hiểm, bệnh nhân nếu không tìm cách trị viêm gan tự miễn thì bệnh có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan nguyên phát, nguy hiểm đến tính mạng.

  Với sự nguy hiểm do bệnh gây ra, chắc hẳn nhiều người cũng đang lo lắng về vấn đề viêm gan tự miễn có lây không? Tuy nhiên các bác sĩ khuyên mọi người không nên quá lo lắng bởi bệnh này không mang tính truyền nhiễm nên sẽ không gây lây lan cho người khác. Chỉ những bệnh nhân nào mắc bệnh gan do virus viêm gan A, B, C, D, E gây ra thì mới có khả năng lây truyền bệnh.

      Viêm gan tự miễn thường khởi phát âm thầm và kéo dài trong thời gian dài nên đa số bệnh nhân khó biết được mình mắc bệnh. Bệnh nhân viêm gan tự miễn sống được bao lâu còn tùy thuộc vào thời gian phát hiện bệnh cũng như cách trị viêm gan tự miễn. Nếu bệnh nhân phát hiện sớm và tuân thủ đúng các phác đồ điều trị viêm gan tự miễn mà chỉ định thì bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi, mạng sống bệnh nhân được bảo vệ.Ngược lại, nếu bệnh nhân phát hiện muộn, bệnh hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm thì việc chữa trị sẽ khó khăn hơn, tính mạng bệnh nhân khó giữ.

Cách điều trị viêm gan tự miễn.

      Viêm gan mạn tự miễn là căn bệnh diễn biến âm thầm và khó phát hiện nên cách tốt nhất để chủ động phát hiện sớm là làm các xét nghiệm viêm gan. Dựa vào kết quả xét nghiệm viêm gan tự miễn, bác sĩ mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị viêm gan tự miễn hiệu quả nhất cho bệnh nhân .

      Các bác sĩ gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, mục tiêu của việc điều trị bệnh chính là làm châm hoặc ngưng sự tấn công của hệ thống miễn dịch của cơ thể đến tế bào gàn, từ đó làm chậm tiến triển bệnh, kéo dài sự sống cho người bệnh.

      Hiện nay, cách trị viêm gan tự miễn chủ yếu là điều trị nội khoa bằng thuốc, tuy nhiên thuốc chữa bệnh lại gây nhiều tác dụng phụ nên trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải thường xuyên theo dõi, khám sức khỏe định kì để kịp thời xử lý tốt nhất.

      Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về căn bệnh viêm gan mạn tự miễn, khi nghi ngờ mắc bệnh hoặc có các triệu chứng của bệnh, mọi người có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để làm các xét nghiệm kiểm tra,bảo vệ gan kịp thời nhất. Bạn muốn biết bệnh gan có lây không ? Hệ thống tư vấn trực tuyến của phòng khám hoạt động 24/7 luôn sẵn sàng hộ trợ giải đáp miễn phí cho bạn.

Bài viết: ⚕️Tìm Hiểu Viêm Gan Tự Miễn Và Cách Điều Trị Tham Khảo

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017