⚕️Tiêm Phòng Viêm Gan B Bao Nhiêu Mũi Là Đủ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm có khả năng gây nên biến chứng xơ gan và ung thư gan đe dọa tính mạng người bệnh. Loại virus này có khả năng truyền nhiễm dễ dàng dưới nhiều hình thức nên việc tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn  trước nguy cơ mắc phải căn bệnh viêm B. Rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về vấn đề tiêm phòng viêm gan b ở đâu hoặc tiêm ngừa viêm gan b bao nhiêu lần là đủ được đặt ra với chuyên gia. Trong bài viết này, chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến việc tiêm phòng viêm gan b.

Tiêm phòng viêm gan B bao nhiêu mũi là đủ?

      Các chuyên gia gan mật cho biết, việc tiêm ngừa viêm gan b là cách để giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, giúp cho cơ thể của bạn có đủ lượng kháng thể để chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B. Việc tiêm viêm gan b cho khả năng phòng bệnh lên đến 95%. Vacxin phòng viêm gan B cho trẻ em có thể là tiêm 5 trong 1 và viêm gan b (vacxin 5 trong 1 gồm bạch cầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, bệnh Hib phòng nhiễm khuẩn).

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Tác dụng của việc tiêm phòng vacxin viêm gan B (Ảnh minh họa)

      Vậy  tiêm phòng viêm gan b bao nhiêu mũi là đủ? trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết tiêm ngừa viêm gan b bao nhiêu mũi còn tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau.

➢ Với trẻ sơ sinh:

      Theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia thì thời gian tiêm phòng viêm gan b được quy định như sau:

●   Mũi 1: mũi tiêm đầu tiên tiêm trong vòng 12-24h sau sinh.

●   Mũi 2: sau mũi 1 một tháng

●   Mũi 3: sau mũi 2 một tháng

●   Mũi 4: sau mũi 3 một tháng

➢ Trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc viêm gan B:

      Với những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ bị viêm gan B thì bé cần được tiêm 1 mũi huyết thanh kháng viêm gan B HBIg (Hepatitis B Immune Globulin) ngay trong vòng 12 -24 giờ đầu sau sinh nhằm tạo miễn dịch thụ động và 1 mũi tiêm phòng viêm gan b  đầu tiên như những đứa trẻ khác. Vị trí của mũi kháng thể và mũi tiêm viêm gan b phải khác nhau. Ngoài mũi vacxin viêm gan B và mũi huyết thành thì Thời gian tiêm phòng viêm gan b 3 mũi còn lại cũng tương tự như những đưa trẻ bình thường khác.

Lịch tiêm phòng vacxin viêm gan B cho trẻ (ảnh minh họa)

➢ Người lớn:

      Với những người lớn trước đây chưa từng tiêm phòng viêm gan b   thì cần phải tiến hành xét nghiệm máu để biết bản thân mình đã bị nhiễm viêm gan B và trong cơ thể đã có kháng thể hay chưa. Nếu kết quả cho thấy bạn trong máu chưa có kháng thể (AntiHBs âm tính) và chưa bị mắc viêm gan B (HBsAg âm tính) thì  sẽ được khuyến cao tiêm ngừa viêm gan b  theo 3 mũi như sau:

●   Mũi 1: lần đầu đến tiêm

●   Mũi 2: cách mũi đầu tiên 1 tháng

●   Mũi 3: cách mũi đầu tiên 6 tháng

      Loại vacxin viêm gan B cho lớn có thể là vacxin đơn giá hoặc vacxin kết hợp gồm vacxin tiêm phòng viêm gan A và B.

Tiêm phòng viêm gan b có tác dụng bao lâu?

      Các chuyên gia cho biết, hiện nay việc xác định tiêm phòng viêm gan b có tác dụng bao lâu cũng như thời gian tiêm nhắc lại vacxin phòng ngừa viêm gan B là rất khó để trả lời cục thể. Lượng kháng thể trong cơ thể sau khi tiêm sẽ giảm dần theo thời gian đồng nghĩa với khả năng bảo vệ bạn khỏi virus cũng giảm theo.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Bệnh nhân cần làm xét nghiệm để kiểm tra nồng độ kháng thể bảo vệ gan (ảnh minh họa)

      Vài nghiên cứu đã chỉ ra nếu bạn tiêm phòng vacxin theo đúng lịch tiêm chủng từ khi 6 tháng tuổi thì khả năng bảo vệ có thể lên đến 10 hoặc 20 năm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì sau khoảng 5-10 năm kể từ khi hoàn thành các mũi tiêm phòng, bạn nên đi thực hiện kiểm tra kháng thể anti HBs để xem nồng độ kháng thể trong máu có đủ khả năng bảo vệ bạn không, nếu anti-HBs dưới 10UI/l sẽ được chỉ định tiêm nhắc lại.

Địa chỉ và chi phí tiêm phòng vacxin viêm gan B

      Tiêm vacxin viêm gan b hết bao nhiêu tiền là điều được nhiều người quan tâm. Hiện nay có vacxin viêm gan B có nhiều loại khác nhau như EUVAX B, ENGERIX B, HBVXPRO và HEPAVAX-GENE…mỗi loại vacxin sẽ có một mức giá khác nhau. Như vậy tùy theo từng đối tượng cũng như loại vacxin sử dụng mà chi phí tiêm phòng có thể dao động trong khoảng vài trăm ngàn cho lộ trình 3 mũi. Để biết chính xác tiêm vacxin viêm gan b hết bao nhiêu tiền bạn nên tham khảo ý kiến của cán bộ y tế được được tư vấn rõ hơn về loại vacxin bạn được sử dụng.

      Ngoài thắc mắc về chi phí thì tiêm phòng viêm gan b ở đâu cũng được mọi người quan tâm không kém. Hiện nay việc tiêm ngừa viêm gan b được chỉ định tại các cơ sở y tế chuyên khoa như phòng khám, bệnh viện. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên lựa chọn  tiêm phòng viêm gan b ở đâu  đủ uy tín, đảm bảo chất lượng thuốc cũng như bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn để kịp thời xử lý khi có triệu chứng bất thường sau tiêm viêm gan b 

Bài viết: ⚕️Tiêm Phòng Viêm Gan B Bao Nhiêu Mũi Là Đủ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017