⚕️Những Lưu Ý Điều Trị Viêm Gan B Khi Mang Thai

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Mẹ bị viêm gan b khi mang thai không chỉ có khả năng lây nhiễm cho con với tỉ lệ cao mà còn gây khó khăn cho việc điều trị kháng virus. Chị em cần trang bị những kiến thức cần thiết để có thể bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như cho con được tốt hơn.

Điều trị viêm gan B cho phụ nữ có thai như thế nào?

      Rất nhiều bạn gái bị viêm gan B trước khi có thai hoặc trong khi có thai thì bị lây nhiễm. Mặc dù virus viêm gan B không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nhưng bị bệnh trong thời kì mang thai khiến sức khỏe thai phụ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, ngoài ra việc điều trị viêm gan b khi mang thai cũng không hề dễ dàng.

      Theo các chuyên gia gan gan mật, mẹ bị viêm gan b khi mang thai cần phải thông báo với bác sĩ ngay với bác sĩ để tiến hành các xét nghiệm viêm gan, xác định tình trạng bệnh.

●   Trường hợp viêm gan cấp tính thì điều trị kháng virus là không cần thiết, bác sĩ chủ yếu điều trị hỗ trợ nhằm cải thiện sức khỏe của thai phụ.

●   Trường hợp viêm gan b khi mang thai ở giai đoạn viêm gan nặng, suy gan cấp tính thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị kháng virus nhằm ức chế sự sao chép của virus , làm chậm sự tiến triển của xơ gan, làm giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan, bảo vệ sự sống cho thai phụ. Thuốc lamivudine và tenofovir được ưu tiên sử dụng trong việc điều trị viêm gan b khi mang thai vì tính an toàn cao hơn các phác đồ khác.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Viêm gan b khi mang thai điều trị như thế nào (ảnh minh họa)

      Với những trường hợp có thai khi đang điều trị viêm gan B thì cần thông báo với bác sĩ để được bác sĩ tư vấn kĩ. Nếu tiếp tục điều trị viêm gan b khi mang thai thì các tác dụng phụ của thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi và sức khỏe thai phụ, nếu ngừng điều trị thì virus sẽ bùng phát gây tổn thương gan nặng hơn. Chị em cần thảo luận kĩ với bác sĩ để có quyết định đúng nhất nhất.

Xem thêm: bệnh viêm gan b lây qua những đường nào

Những lưu ý khi điều trị viêm gan B cho  phụ nữ có thai.

      Để đảm bảo an toàn cũng hư hiệu quả điều trị viêm gan b khi mang thai, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

●   Trong suốt quá trình điều trị, thai phụ phải thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh, thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để có biện pháp bảo vệ sức khỏe mẹ và bé tốt nhất.

●   Cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý thay đổi liệu trình hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, việc sử dụng thuốc bừa bãi sẽ gây nhiều biến chứng xấu đến thai phụ lẫn sự phát triển của thai nhi.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Thường xuyên thăm khám để theo dõi diễn tiến bệnh lý (ảnh minh họa)

●   Trong suốt quá trình mang thai và điều trị, thai phụ cần nghỉ ngơi hợp lý, có chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé.

●   Hiện nay vẫn chữa xác định được khi nào nên ngưng điều trị kháng virus sau sinh, thông thường nếu mục đích điều trị viêm gan b khi mang thai chỉ nhằm làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho con thì có thể ngưng thuốc từ 4 đến 12 tuần sau sinh.

●   Thuốc điều trị viêm gan B có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa, vì vậy nếu thai phụ muốn nuôi còn bằng sữa mẹ thì  cần ngưng điều trị sau sinh.

●   Mẹ bị viêm gan b khi mang thai có thể gây lây truyền virus cho con, vì vậy những đứa trẻ này cần tiêm một mũi huyết thanh globulin đặc hiệu trong vòng 24h sau sinh để phòng trừ nhiễm bệnh cho con.

      Theo các chuyên gia, mẹ bị viêm gan b khi mang thai nếu không được theo dõi và có biện pháp điều trị khoa học thì sẽ làm tăng tỉ lệ đẻ non, trẻ bị nhẹ cân sau sinh. Các bạn gái bị viêm gan B thì cần điều trị kháng virus, đưa lượng virus trong cơ thể về ngưỡng an toàn rồi mới có thai để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và con được tốt hơn.

Địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín

 Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về vấn đề điều trị viêm gan b khi mang thai. Nếu chị em vẫn chưa biết chữa viêm gan b ở đâu thì có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị hiệu quả nhất.

Bài viết: ⚕️Những Lưu Ý Điều Trị Viêm Gan B Khi Mang Thai

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017