⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không? Xét Nghiệm Nào Chẩn Đoán Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

        Viêm gan B là căn bệnh bệnh khá nguy hiểm, không chỉ bởi mức độ gây hại cho gan, nguy cơ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, bệnh còn có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng và xã hội với mức độ lây nhiễm nhanh chóng. Nằm trong phạm vi thắc mắc này, có không ít người tỏ ra băn khoăn liệu viêm gan b có lây qua đường ăn uống hay không? Trả lời cho vấn đề này, các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ sau đây.

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm gan B

        Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biến, diễn ra khi gan bị tấn công bởi virus viêm gan B (HBV). Đây là căn bệnh còn được hiểu là sự nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Có không ít bệnh nhân khi mắc bệnh thường không cảm nhận được triệu chứng gì, vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường. Tuy nhiên, khi thời gian diễn biến vượt quá 6 tháng mà cơ thể vẫn chưa loại khỏi được virus thì được cho là mắc bệnh viêm gan B mãn tính với mức độ nguy hiểm tăng lên nhanh chóng.

Bệnh viêm gan B có thể kéo dài trong nhiều năm và cũng có thể là hàng chục năm sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, hậu quả cuối cùng là biến chứng thành xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan.

Viêm gan B lây lan qua những con đường nào?

        Với thắc mắc viêm gan b có lây qua đường ăn uống không thì các chuyên gia cho biết, căn bệnh này chỉ có khả năng lây nhiễm nhanh chóng, ba con đường lây nhiễm chủ yếu bao gồm:

➢ Đường máu: đây là còn đường lây nhiễm chiếm tỉ lệ cao nhất. Việc sử dụng chung kim tiêm, xăm mình, truyền máu, sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt có dính máu của người bệnh là nguyên nhân hàng đầu làm lây nhiễm viêm gan B.

➢ Đường tình dục: quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su với người mắc bệnh viêm gan B hay cũng có khả năng mắc bệnh rất cao.

Các con đường lây nhiễm chủ yếu của virus viêm gan B (ảnh minh họa).

➢ Truyền từ mẹ sang con: Nếu mẹ mắc bệnh viêm gan B thì khả năng lây nhiễm cho con cũng rất cao. Tỉ lệ lây nhiễm trong quá trình sinh nở phụ thuộc vào tỷ số virus viêm gan B di chuyển trong máu người mẹ.

        Thông thường khi xét nghiệm viêm gan B cho kết quả dương tính hay xét nghiệm HbsAg dương tính không có nghĩa là bạn mắc bệnh viêm gan B.  Có không ít bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B nhưng không có biểu hiện bệnh do các tế bào gan vẫn còn khả năng bù trừ mạnh. Có đến 90% bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành mắc viêm gan sẽ phục hồi hoàn toàn, chỉ có 10% bệnh nhân chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

        Như đã nói, viêm gan B chỉ lây nhiễm qua ba con đường chính là đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con nên với thắc mắc viêm gan b có lây qua đường ăn uống thì câu trả lời là: Viêm gan B không lây qua đường tiêu hóa bao gồm ăn uống và cả nước bọt. Những tiếp xúc hàng ngày khác cũng không làm lây nhiễm viêm gan B. Chính vì vậy mà người nhà có bệnh nhân mắc viêm gan B không cần phải quá lo lắng và cũng không nhất thiết phải có một chế độ ăn uống hay sinh hoạt riêng với người bệnh. Tuy vậy, cũng cần phải đặc biệt cẩn thận nếu không chỉ cần một vết trầy xước nhỏ cũng có thể vô tình làm lây nhiễm virus viêm gan B.

Virus viêm gan B không lây qua đường ăn uống (ảnh minh họa).

        Ở những bệnh nhân mắc viêm gan B, triệu chứng thường thấy là mệt mỏi kéo dài, ăn uống kém ngon, chán ăn, vàng da, vàng mắt, rối loạn tiêu hóa… Khi mắc bệnh viêm gan B cấp, người bệnh cần đến ngay cần đến ngay các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên gan để được điều trị kịp thời.

Xét nghiệm nhận biết viêm gan B

        Viêm gan B là căn bệnh đang có sức lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng và gây nên nhiều nhiều biến chứng nguy hiểm cho không ít người. Do đó, việc sớm phát hiện và điều trị hiệu quả, ngăn chặn khả năng lây nhiễm tiếp theo là việc làm cần thiết mà mọi người không nên bỏ qua.

        Viêm gan B được chuẩn đoán bằng cách xác định số lượng kháng thể trong máu người bệnh đối với virus gây ra bệnh. Một số yếu tố cần xem xét đối với viêm gan B gồm:

➢ Chỉ số DNA của virus viêm gan B, sẽ cho biết về mức nhân lên của virus và hoạt động của viurs.

➢ Xét nghiệm kiểm tra nồng độ men gan trong đó có chỉ số ALT giúp xác định mức độ tổn thương tế bào gan.

➢ Sự chuyển đổi huyết thanh HbeAg thành kháng thể kháng HBe.

➢ Kháng nguyên viêm gan B HbeAg cho biết khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B.

➢ Kháng thể kháng HBe giúp kiểm tra sự hoạt động của hệ miễn dịch.

Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM luôn khuyên mọi người nên đi xét nghiệm để nhận biết có mình có mắc bệnh hay không, từ đó điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện là trung tâm điều trị các bệnh lý về gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn cũng đang mắc bệnh viêm gan B và mong muốn được điều trị, hãy đến với phòng khám của chúng tôi. Phòng khám với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, tận tình với bệnh nhân, đảm bảo là nơi bệnh nhân có thể an tâm lựa chọn. 

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không? Xét Nghiệm Nào Chẩn Đoán Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017