⚕️Viêm Gan B Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (4 bình chọn)

       Trên thế giới hiện nay có khoảng 2 tỉ người mắc bệnh viêm gan B, đây quả là con số quá lớn đối với một căn bệnh, vậy thì nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng này. Hãy cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu thêm về vấn đề bệnh Viêm gan B có lây không?

Viêm gan B có lây không?

       Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus viêm gan siêu vi B gây nên. Bệnh truyền nhiễm chủ yếu qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên những ảnh hưởng trực tiếp đến gan, làm tổn thương nặng nề cho các tế bào gan. Đây còn là căn bệnh phổ biến có mức độ tử vong cao trên toàn Thế Giới.

       Trả lời cho câu hỏi bệnh viêm gan B có lây không, các bác sĩ chuyên gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ như sau:

       Theo thống kê thì mỗi năm lại có thêm hàng triệu người mắc bệnh viêm gan B, trong số những nguyên nhân làm cho số người mắc bệnh viêm gan B tăng cao thì tính lây nhiễm chính là nguyên nhân chủ yếu.

       Sở dĩ số bệnh nhân viêm gan B tăng cao như vậy là do con đường lây nhiễm của viêm gan giống hệt với bệnh HIV/AIDS nhưng khả năng lây nhiễm lại cao hơn gấp 100 lần, khả năng sống của virus viêm gan B cũng lâu hơn, có thể sống đến 1 tháng ngoài điều kiện bình thường.  

       Viêm gan B không loại trừ bất kì đối tượng nào, từ người lớn tuổi đến cả trẻ sơ sinh. Viêm gan B có thể dễ dàng lây lan qua các con đường chính sau đây:

Các con đường lây nhiễm Viêm gan B (Ảnh minh họa)

➢ Viêm gan b có thể lây qua đường máu:

       Virus viêm gan B từ cơ thể người bệnh có thể lây lan cho người lành thông qua đường máu nếu gặp điều kiện thuận lợi. Một số trường hợp có thể lây lan qua việc truyền máu, phẫu thuật, tiêm chích ma túy, xăm mình, sử dụng các dụng cụ y tế chưa xử lý vô trùng… ngoài ra, còn do việc sử dụng chung dụng cụ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải,…

➢ Mẹ truyền sang con:

       Tỉ lệ bệnh viêm gan B từ mẹ truyền sang con rất lớn, đa số mẹ mắc viêm gan B sinh con ra đều bị lây nhiễm, tỉ lệ này sẽ còn cao hơn nếu người mẹ mắc bệnh vào các tháng cuối thai kì và lên đến 90% nếu không tiêm huyết thanh phòng tránh viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh.

➢ Đường tình dục là con đường chính lây lan viêm gan b:

       Việc quan hệ không an toàn với người bị nhiễm bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, do virus viêm gan B cũng tồn tại trong tinh dịch và tình trùng của người bệnh. Quan hệ tình dục bằng đường miệng hoặc hậu môn cũng có khả năng lây nhiễm như thường. 

       Viêm gan B chính là một trong những căn bệnh có mức độ lây lan hàng đầu, hiểu được điều này sẽ giúp mọi người có ý thức cảnh giác và phòng tránh tốt hơn. 

Xét nghiệm viêm gan B

       Triệu chứng của bệnh viêm gan B tương đối nghèo nàn nên việc nhận biết cũng vì vậy mà trở nên khó khăn, xét nghiệm viêm gan B là cách nhanh chóng và chính xác nhất để biết bạn có đang mắc bệnh viêm gan B hay không.

Viêm Gan B Có Lây Không

Xét nghiệm viêm gan B để kịp thời phát hiện bệnh (Ảnh minh họa)

       Xét nghiệm viêm gan B bao gồm:

​ Xét nghiệm định tính HbsAg: Kết quả xét nghiệm là dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm viêm gan B cấp, ngược lại nếu là âm tính thì chưa nhiễm virus này.

​ Xét nghiệm Anti – HBs: Nếu có kết quả dương tính là bạn đã miễn dịch với virus viêm gan B. Nếu là âm tính thì cần tiêm phòng vắc xin ngay.

​ Xét nghiệm Anti – HBc: Nếu kết quả là dương tính thì bạn có thể đã phơi nhiễm với virus viêm gan B, tuy nhiên để biết chính xác hơn cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để chắc chắn virus có hoạt động hay không.

​ Xét nghiệm HbeAg: Dùng để đánh giá mức độ hoạt động của virus, nếu dương tính thì virus viêm gan B đang hoạt động rất mạnh. Người bệnh cần sử dụng những biện pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu qua 3 tháng kết quả này vẫn dương tính thì virus viêm gan B cấp tính đang chuyển sang mãn tính.

​ Xét nghiệm Anti – Hbe: Là xét nghiệm thể hiện sự hạn chế, ngăn chặn, kìm hãm sự phát triển của viêm gan B.

       Xét nghiệm viêm gan B là cần thiết đối với mọi đối tượng, kể cả những người đang trong trạng thái khỏe mạnh. Mỗi người cần làm xét nghiệm viêm gan B định kỳ ít nhất 3-6 tháng một lần để tránh tình trạng virus ủ bệnh. 

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ chuyên gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, được bộ y tế cấp phép hoạt động, do đó khi đến với phòng khám bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng phục vụ cũng như hiệu quả điều trị. Không những thế, phòng khám tự hào khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khám chữa bệnh như sau:

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ chuyên gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị.

 Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Cơ sở phòng khám khang trang. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

 Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh.

 Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017