⚕️Bệnh Viêm Gan Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Bệnh viêm gan được định nghĩa là các tổn thương ở gan do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn gây ra. Mọi đối tượng kể cả người già hay trẻ em đều có thể mắc viêm gan. Có những loại viêm gan có thể tự khỏi nhưng có những loại tiếp tục phát triển nặng và gây ra sẹo tại gan. Vậy bệnh viêm gan có lây không? Tất cả sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ trong bài viết sau đây.

NGUY HẠI CỦA VIÊM GAN

       Viêm gan bao gồm nhiều loại khác nhau và mỗi loại cũng sẽ gây nên những tác hại khác nhau. Cụ thể:

 Viêm gan A, E: Gây nên các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn, suy nhược cơ thể… Nếu không được tiến hành hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây suy gan cấp tính, hôn mê gan và dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

 Viêm gan B, C: Không chỉ làm suy giảm chức năng gan, viêm gan B, C nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan, hậu quả là tử vong.

 Viêm gan do rượu: Người bị viêm gan do rượu ở mức độ nặng sẽ làm rối loạn và suy yếu chức năng gan, gây suy gan cấp cũng như ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

Viêm gan có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

BỆNH VIÊM GAN CÓ LÂY KHÔNG?

       Theo Viện Dịch tễ học Việt Nam, có 6 loại virus gây bệnh gan là virus viêm gan A, B, C, D, E và G, trong đó phổ biến và nguy hiểm nhất là bệnh viêm gan B và C. Tuy nhiên, bệnh gan lây qua những đường nào còn tùy thuộc vào từng loại virus gây bệnh. Tùy theo từng loại virus khác nhau mà bệnh có thể lây truyền từ người này sang người kia bằng những cách khác nhau. Cụ thể:

 Viêm gan A: Bệnh viêm gan A chủ yếu lây qua đường tiêu hóa, ít khi lây qua đường máu vì có rất ít virus viêm gan A tồn tại trong máu. Khi một người khỏe mạnh thường xuyên ăn phải những thực phẩm bẩn, uống nước không vệ sinh, hoặc ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) hay tiếp xúc với những đồ vật bị nhiễm phân của người bệnh rất dễ bị lây nhiễm virus viêm gan A.

 Viêm gan B, C: Bệnh viêm gan B và C có chung đường lây nhiễm bệnh. Không giống như viêm gan A, cả hai bệnh viêm gan B và viêm gan C không lây truyền qua đường tiêu hóa mà lây truyền chủ yếu qua 3 con đường: Đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

 Viêm gan D: Các con đường lây nhiễm của virus viêm gan D cũng giống như viêm gan B và C. Đường lây truyền qua hoạt động tình dục và mẹ truyền sang con có tỉ lệ khá thấp, bệnh chủ yếu lây qua đường máu. Tuy nhiên, viêm gan D chỉ lây lan với những ai chưa có kháng thể kháng virus viêm gan B. Những người đã chích ngừa viêm gan B hoặc có khả năng miễn nhiễm sẽ không bị nhiễm viêm gan siêu vi D nữa.

 Viêm gan E: Giống như bệnh viêm gan A, bệnh viêm gan E lây từ người này sang người kia qua thức ăn và nước uống nhiễm virus. Ở những nước chậm phát triển, nơi mà phân người vẫn được dùng trong việc canh nông và hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, bệnh lan truyền dễ dàng hơn do nước uống và thực phẩm bị ô nhiễm.

 Viêm gan G: Bệnh viêm gan G chủ yếu lây qua đường máu giống như viêm gan B và C. Tuy nhiên, ở nước ta hiện tại chưa có điều kiện chẩn đoán loại virus này.

Bệnh Viêm Gan Có Lây Không

Các con đường lây truyền Viêm gan A (Ảnh minh họa)

XÉT NGHIỆM VIÊM GAN Ở ĐÂU CHO KẾT QUẢ CHÍNH XÁC NHẤT

       Xét nghiệm viêm gan đóng một vài trò rất quan trọng, giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời cũng như phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Đặc biệt cần thiết cho những ai chuẩn bị kết hôn và đang có ý định mang thai.

       Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp sau trong xét nghiệm chẩn đoán viêm gan cho kết quả chính xác và nhanh chóng:

 Xét nghiệm 5 hạng mục, bao gồm: HbsAg, HbsAb, HbeAg, HbeAb, HbcAb.

 Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan.

 Xét nghiệm HBV-DNA, HCV-RNA.

 Siêu âm gan.

 Sinh thiết gan.

       Dựa vào kết quả xét nghiệm các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác về bệnh, nêu phương án hỗ trợ điều trị phù hợp nếu có phát hiện bệnh.

Siêu âm gan giúp quan sát hình dạng hiện tại của lá gan (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một phòng khám chuyên xét nghiệm viêm gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, cho kết quả nhanh chóng, chính xác với chi phí hết sức hợp lý, theo đúng quy định của Sở y tế TP. HCM. 

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM Top 10 dịch vụ y tế tốt nhất vì sức khỏe cộng đồng 2017

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí điều trị bệnh gan hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Thiết bị sử dụng trong khám chữa bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Bệnh Viêm Gan Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017