⚕️Những Bệnh Gan Thường Gặp Và Cách Phòng Ngừa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

        Gan không chỉ là cơ quan lớn duy nhất mà còn là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Gan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất và dự trữ các chất cần thiết khác của cơ thể cùng nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. Chính vì vậy, tìm hiểu về những bệnh gan thường gặp luôn là mối quan tâm hàng đầu của khá nhiều bệnh nhân.

Các bệnh lý về gan thường gặp

➢ Viêm gan B

Được gây nên bởi virus viêm gan B, bệnh hầu như không có triệu chứng nhận biết rõ ràng nào cho đến khi tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng hơn. Viêm gan B có khả năng lây nhiễm nhanh chóng qua các con đường như đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Điều đáng ngại là cho đến nay viêm gan B vẫn chưa có thuốc điều trị, khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, bệnh nhân buộc phải sống chung với virus cả đời. Đây là một trong những bệnh gan thường gặp nhất mà chúng ta cần phòng ngừa.

➢ Viêm gan C

Ở Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân mắc viêm gan C thấp hơn rất nhiều so với viêm gan B tuy nhiên xét về mức độ nguy hiểm thì viêm gan C cũng không hề thua kém hay thậm chí là có thể dẫn đến các biến chứng như xơ gan và ung thư gan. Hiện nay, bệnh viêm gan C đã có phác đồ điều trị mới với hiệu quả lên đến 80%.

➢ Gan nhiễm mỡ

Là tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan. Nguyên nhân bắt nguồn chủ yếu từ việc sử dụng quá nhiều rượu bia, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học.

Những bệnh lý về gan luôn mang nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe (ảnh minh họa).

➢ Xơ gan

Xơ gan được xác định là tình trạng các tế bào gan bị thay thế bởi các mô xơ, gan xơ hóa. Lúc này, lá gan dần suy giảm chức năng bình thường của mình. Bệnh xơ gan trong giai đoạn mất bù thường không thể điều trị được nữa. Việc điều trị chỉ nhằm kìm hãm sự phát triển của xơ gan.

➢ Ung thư gan

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất trong các bệnh lý về gan, có các triệu chứng gần giống với viêm gan và xơ gan. Bệnh nhân ung thư gan thường chỉ có thể sống thêm được khoảng 6 tháng kể từ khi phát hiện bệnh.

        Các bệnh lý về gan luôn tồn tại những mối nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe mà đặc biệt là tình trạng suy giảm chức năng gan và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhận biết bệnh gan qua những xét nghiệm nào ?

        Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm do những bệnh gan thường gặp gây nên, người bệnh cần chú ý hơn đến sức khỏe, khi có các biểu hiện bất thường thì nên nhanh chóng thăm khám và thực hiện xét nghiệm chuẩn đoán để kịp thời điều trị các căn bệnh này.

Một số xét nghiệm người bệnh cần phải thực hiện để chuẩn đoán các bệnh lý về gan gồm có:

Những Bệnh Gan Thường Gặp Và Cách Phòng Ngừa

Nhận biết bệnh gan qua những xét nghiệm nào?

➢ Xét nghiệm chức năng gan: nhận biết chức năng gan có đang hoạt động bình thường hay không, có đang gặp phải những dấu hiệu bất thường không.

➢ Xét nghiệm bilirubin: khi chức năng gan suy yếu, nồng độ bilirubin có thể tăng lên.

➢ Phương pháp siêu âm: dựa vào hình ảnh siêu âm có thể phát hiện được cấu trúc gan, kích thước bất thường trong gan. Tuy nhiên, kết quả siêu âm có thể phụ thuộc vào mức độ tổn thương ở gan nặng hay nhẹ.

➢ Sinh thiết gan: đây được cho là phương pháp đưa ra những chuẩn đoán chính xác nhất tình trạng gan. Tuy nhiên đây cũng là một phương pháp xét nghiệm có tính tổn thương cao và gây đau đớn cho bệnh nhân, do đó cần thực hiện ở các bệnh viện lớn để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

        Dựa vào mỗi kết quả xét nghiệm của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị bệnh cụ thể, phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân.

Khám bệnh gan ở đâu tốt nhất?

        Hiện nay, việc điều trị các bệnh lý về gan cũng đang nhận được sự quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên việc lựa chọn địa điểm như thế nào cũng là vấn đề khiến nhiều bệnh nhân băn khoăn.

Tọa lạc tại trung tâm quận 5 TPHCM, tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được cấp phép và giám sát hoạt động bởi Sở Y tế Thành phố, kể cả trong lĩnh vực khám và điều trị các bệnh lý về gan. Kể từ khi được thành lập đến nay, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã tiếp nhận khám và điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề về gan trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 

Đây là địa chỉ hội tụ đầy đủ tất cả các yêu cầu cần thiết để trở thành địa chỉ được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, đạt chuẩn quốc tế về phòng khám có chất lượng điều trị tốt nhất:

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và chất lượng.

► Cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi: đầy đủ các phòng chức năng, hỗ trợ toàn diện cho người bệnh trong suốt thời gian khám và điều trị bệnh tại phòng khám. Từ khu đợi, sảnh chờ, phòng xét nghiệm, phòng thăm khám, tiểu phẫu… cho đến phòng hồi sức, cấp cứu… với các trang thiết bị hiện đại, tiện ích tối ưu.

► Đội ngũ Y bác sĩ chuyên khoa giỏi: hội tụ đội ngũ Y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và điều trị các bệnh lý gan mật. Các bác sĩ luôn tận tâm, nỗ lực với tất cả khả năng nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, mang lại kết quả tối ưu nhất.

► Trang thiết bị, máy móc Y tế hiện đại: hỗ trợ toàn diện cho quy trình khám chữa bệnh tại Phòng khám, từ các thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán cho đến thiết bị điều trị đều được nhập khẩu từ nước ngoài. 

► Mô hình điều trị “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân”: nhằm tối ưu hóa quy trình điều trị, giúp bác sĩ có thể theo dõi sát sao tình trạng bệnh của bệnh nhân, đưa ra những đánh giá chính xác nhân. Ngoài ra, còn giúp người bệnh cảm thấy an tâm, thoải mái hơn trong suốt thời gian điều trị tại Phòng khám.

Bài viết: ⚕️Những Bệnh Gan Thường Gặp Và Cách Phòng Ngừa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017