⚕️Tiêm Phòng Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

       Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, để ngăn ngừa và kiểm soát việc lây nhiễm Viêm gan B, cần tuyên truyền và thực hiện chiến dịch tiêm phòng vacxin Viêm gan B rộng rãi. Khác với Viêm gan C, hiện nay, Viêm gan B đã có vacxin hữu hiệu để phòng ngừa. Trong những đối tượng được quan tâm hàng đầu có nguy cơ dễ mắc Viêm gan B có trẻ sơ sinh. Vì thế, việc tiêm phòng Viêm gan B cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết. 

Trẻ em là đối tượng ưu tiên hàng đầu trong việc tiêm phòng Viêm gan B (Ảnh minh họa)

       Tác dụng của vacxin Viêm gan B khi được tiêm phòng sẽ giúp cơ thể trẻ tạo ra được sẵn kháng thể để sẵn sàng chống lại các kháng nguyên của virus nếu trực tiếp bị truyền nhiễm và giảm tỷ lệ nhiễm bệnh cho trẻ nếu thai phụ dương tính với Viêm gan B.

Tỷ lệ biến chứng Viêm gan B ở trẻ nếu không được tiêm phòng hữu hiệu

       Nếu như ở người lớn, tỷ lệ tự khỏi bệnh hoàn toàn trong thời gian cấp tính là 90%, 10% còn lại chuyển sang Viêm gan B mãn tính nhiễm Viêm gan B suốt đời, thì ở trẻ sơ sinh, tỉ lệ này lại ngược lại. Tức là, 90% trẻ sơ sinh bị nhiễm Viêm gan B từ mẹ sẽ chắc chắn chuyển thành mãn tính và không thể tự khỏi trong thời gian cấp tính. Do đặc thù hệ miễn dịch ở trẻ chưa được hoàn thiện và sức đề kháng chưa đủ khả năng chống chọi với virus này ngay từ những ngày tháng ban đầu của cuộc đời. 

       Thời gian biến chứng sang xơ gan của trẻ bị Viêm gan B mãn tính cũng rút ngắn hơn ở người lớn. Các biến chứng xảy ra đều rất nguy hiểm, bao gồm: xơ gan và ung thư gan. 

Tiêm phòng Viêm gan B cho trẻ sơ sinh như thế nào

       Nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh được tiêm phòng trong vòng 24h sau khi sinh sẽ có thể giúp tăng tỷ lệ phòng ngừa bị lây nhiễm đến 90% các trường hợp có mẹ bị Viêm gan B. Tỷ lệ này sẽ giảm xuống mỗi ngày từ 50 đến 57% và vacxin sẽ không còn tác dụng sau 7 ngày kể từ lúc mới sinh. Nhiều quốc gia trên thế giới còn rút ngắn khoảng thời gian khuyến cáo nên tiêm phòng sau khi sinh xuống còn 12 giờ để giúp gia tăng khả năng phòng ngừa bị lây nhiễm cho trẻ.

Tiêm Phòng Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Kiểm tra định kỳ sức khỏe cho trẻ (Ảnh minh họa)

       Vacxin Viêm gan B có thể được tiêm phòng cùng 1 ngày với các loại vacxin khác. Bên cạnh đó, việc tiêm phòng Vacxin Viêm gan B không phải là can thiệp sau khi sinh đầu tiên, mà trẻ cần được tiêm Vitamin K và cần có 1 khoảng thời gian để trẻ thích nghi với môi trường bên ngoài cơ thể mẹ, thông qua nhận biết nhịp tim, hơi thở và màu da ở trẻ.

Việc tiêm phòng Viêm gan B cho trẻ được khuyến cáo theo phương án 0-1-6 tức là mũi thứ nhất trong vòng 24 giờ sau sinh, 2 mũi tiếp theo vào tháng kế tiếp và tháng thứ 6 sau sinh. Để chắc chắn, trẻ cần được tiêm ngừa mũi thứ 4 vào tháng thứ 12 sau khi sinh. 

       Ở các thai phụ âm tính, việc tiêm phòng Vacxin Viêm gan B cũng được khuyến theo phương án như trên cho trẻ. Vì các nguyên nhân khách quan mà có thể không lường trước được như:

 Xét nghiệm âm tính với Viêm gan B ở thai phụ cho kết quả âm tính giả

 Thai phụ đang ở trong giai đoạn cửa sổ, tức là trong thời gian ủ bệnh của virus từ 30 đến 60 ngày

Một số chủng virus đột biến làm sai lệch kết quả xét nghiệm

 Khả năng phơi nhiễm ở trẻ qua dụng cụ y tế hoặc tiếp xúc với nhân viên y tế bị Viêm gan B

       Việc tiêm phòng cho trẻ cần lưu ý đến những tác dụng phụ hoặc phản ứng xảy ra ở trẻ (mặc dù với tỉ lệ rất thấp). Các bà mẹ và nhân viên y tế cần theo dõi kỹ phản ứng từ phía trẻ và kịp thời có những can thiệp hoặc nhờ hỗ trợ can thiệp nếu có những bất thường xảy ra.

Bài viết: ⚕️Tiêm Phòng Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017