Tampon Nên Sử Dụng Vào Thời Điểm Nào Trong Chu Kỳ Kinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

       Tampon (băng vệ sinh ống) hiện nay được được nhiều nữ giới ưu tiên lựa chọn khi tới kỳ kinh nguyệt với khả năng thấm hút tốt hơn. Tuy nhiên, chị em đã biết nên sử dụng tampon vào thời điểm nào trong chu kỳ hành kinh chưa?  Sử dụng tampin như thế nào thì hiệu quả và an toàn? Những vấn đề này sẽ được chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây, mời chị em quan tâm cùng theo dõi!

Tampon là gì?

       Tampon hay còn được gọi là băng vệ sinh ống, được cấu tạo như một chiecs que nhỏ, bằng đầu ngón tay, dài khoảng 4 đến 5cm và được làm từ những sợi tổng hợp nên có khả năng thấm hút rất tốt.

       Ống bên ngoài có đầu tròn, hình cánh hoa và bề mặt trơn mịn. Lớp bông tampon được đặt bên trong của ống ngoài. Ống bên trong được bọc trong ống ngoài và được giữ bằng cơ chế khóa. Tampon có một đoạn dây nhỏ để tiện cho các nàng sử dụng lấy ra và kiểm soát.

       Loại băng vệ sinh ống này được đánh giá rất tiện lợi, thoải mái, không có cảm giác như những loại băng vệ sinh thông thường. Cũng không cần phải lo về việc “lộ hàng” hay chệch chỗ.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Tampon - băng vệ sinh ống (Ảnh minh họa)

       Đặc biệt, với tampon, người dùng sẽ không có cảm giác có nhiều dòng chảy, có thể thoải mái tắm biển, diện quần áo, bơi lội, chơi thể thao... trong những ngày kinh nguyệt. Chính vì ưu điểm này, mà tampon đang được rất nhiều nữ giới ưa chuộng hơn những loại băng thông thường.

Nên sử dụng tampon vào thời điểm nào trong chu kỳ hành kinh?

       Mặc dù được nhiều chị em đánh giá cao, nhưng khi lạm dụng tampon cũng không hẳn sẽ có lợi, ngược lại sẽ dẫn đến một số những hệ lụy khác về sức khỏe. Không phải bất kỳ một ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể sử dụng tampon một cách tùy tiện. Vậy, nên sử dụng tampon vào thời điểm nào trong chu kỳ hành kinh? Tampon thì nên dùng cho những ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt? Những câu hỏi này được các chuyên gia y tế cho biết, như sau:

       Chỉ nên dùng tampon trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Bởi trong những ngày đầu chu kỳ, lượng máu kinh tiết ra sẽ rất nhiều, nên khi sử dụng một loại băng vệ sinh thấm hút tốt, sẽ là sự lựa chọn ưu tiên.

Nên sử dụng tampon trong 3 ngày đầu của kỳ hành kinh  (Ảnh minh họa)

       Nếu chu kỳ kinh nguyệt đã trải qua ngày thứ 3, lượng kinh nguyệt cũng đã giảm bớt, thì lúc này chị em không nên dùng tampon, mà hãy chuyển qua loại băng vệ sinh thường ngày sẽ tốt hơn. Bởi vì, khi lượng máu kinh ít, việc đặt tampong vào cơ thể và lấy ra, sẽ khiến cho vùng kín bị tổn thương, trầy xước, dễ viêm nhiễm. Chưa kể, khi tampon không hút được máu kinh, sẽ chuyển sang hút dịch âm đạo, làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại xâm nhập, gây bệnh.

       Tampon dù  có nhiều đặc tính tốt, nhưng khi quá lạm dụng hoặc sử dụng sai cách thức, chắc chắn sẽ không hay. Chính vì thế, chị em nên chú ý, sử dụng tampon sao cho hiệu quả, an toàn.

Những lưu ý khi sử dụng tampon, chị em cần biết

       Dù là sự lựa chọn ưu tiên trong những ngày kinh nguyệt, những khi sử dụng tampon, chị em cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  Nữ giới chưa quan hệ tình dục thì không nên sử dụng tampon, vì có thể ảnh hưởng đến màng trinh.

  Những trường hợp mắc phải những bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo thì tránh sử dụng loại băng vệ sinh ống này, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong.

  Không nên lười thay tampon khi sử dụng. Tốt nhất là nên thay tampon từ 4 đến 6 tiếng một lần.

  Khi ngủ có thể sử dụng tampon, nhưng cần thay mới trước khi đi ngủ và thay tampon khác ngay khi thức dậy.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Khi bị viêm âm đạo, không nên sử dung tampon (Ảnh minh họa)

  Không dùng cùng một lúc 2 tampon, dù là chị em cảm thấy lượng máu kinh của mình khá nhiều. Cách để thay thế là thay tampon thường xuyên hơn thông thường.

  Nếu sau khi sử dụng tampon, thấy chóng mặt, buồn nôn, sốt cao, nhức đầu thì cần đưa ngay nó ra ngoài.... Hội chứng này chỉ có thể xảy ra khi bạn để quên tampon trong âm đạo hơn 8 giờ.

  Sau khi sử dung tampon, bạn cảm thấy ngứa và nóng rát ở âm đạo... thì hãy nhanh chóng thay thành loại băng vệ sinh thường dùng, rồi tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ tại những địa chỉ khám phụ khoa, bởi đó có thể là dấu hiệu dị ứng với những hoạt chất có trong tampon.

  Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin gì, mọi người có thể liên hệ với các bác sĩ tư vấn phụ khoa online của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được giải đáp cụ thể nhất, bằng những cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Tampon Nên Sử Dụng Vào Thời Điểm Nào Trong Chu Kỳ Kinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017