Dùng Nước Muối Vệ Sinh Vùng Kín Có Hại Hay Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Thưa bác sĩ! Thời gian gần đây em cảm thấy vùng kín mình không được sạch sẽ, thường xuyên ra khí hư và có mùi hôi, nhất là sau khi quan hệ. Em xem thông tin trên mạng, thấy có chỉ việc dùng nước muối nên đã thực hiện thử. Nhưng tình trạng vẫn không thay đổi, thậm chí em còn đau thêm cả vùng bụng dưới. Không biết, sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín có hại hay không? Tình trạng của em hiện tại nên làm thế nào? Mong nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ! (Thanh Nhàn, 26 tuổi, Đồng Nai)

Thanh Nhàn thân mến! Cảm ơn em đã gửi thắc mắc của mình về chuyên mục hỏi đáp sức khỏe. Với vấn đề này, chúng tôi xin phép được trả lời cụ thể qua bài viết dưới đây. Mời em cùng đọc giả quan tâm theo dõi bài viết!

Sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín có hại hay không?

       Nước muối được dùng rộng rãi trong đời sống với mục đích xác khuẩn như: dùng để rửa vết thương, súc miệng, rửa mặt, rửa mũi.. và thậm chí là nhiều người còn truyền tay nhau việc sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín. Vậy, sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín có hại hay không? Có nên áp dụng phương pháp này để làm vệ sinh vùng kín? Nói về vấn đề này, các chuyên gia y tế cho biết:

       Vùng kín là nơi có khả năng tự cân bằng bởi những vi khuẩn có hại và có lợi tại đó. Những loại vi khuẩn này, tự biết tạo ra một môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần đến sự can thiệp. Trong những trường hợp, vùng kín viêm nhiễm, chính là do môi trường cân bằng này bị phá vỡ, khiến số lượng vi khuẩn có hại tăng lên rất nhiều lần, từ đó gây ra bệnh. Về phương pháp dùng nước muối để vệ sinh vùng kín mà nhiều chị em thường rỉ tay nhau áp dụng. Tuy nhiên, thực tế những lợi ích của việc này vẫn chưa được kiểm chứng, nhưng những nguy hại dẫn đến thì đã có rất nhiều. Cụ thể như: 

 Trị ngứa vùng kín bằng nước muối lợi bất cập hại :

Việc dùng nước muối rửa vùng kín hay dùng nước muối trị ngứa vùng kín là thói quen của rất nhiều chị em hiện nay. Tuy nhiên, việc có nên dùng nước muối để tiến hành rửa vùng kìn hay không và có tác hại xấu đến vùng kín hay không là điều không phải cũng biết .

Những nguy hại có thể xảy ra khi rửa vùng kín bằng nước muối hay dùng muối điều trị ngứa vùng kín.Có thể dẫn đến việc môi trường âm đạo mất cân bằng do rửa bằng nước muối qua đó có thể "tiếp tay" cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín, dẫn đến tình trạng nhiễm nấm, nhiễm khuẩn... Đặc biệt, nếu bạn gái nào ngâm cả vùng kín vào chậu nước muối còn có thể dẫn đến nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn lan qua âm hộ và âm đạo dẫn đến những những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Và điều đặc biệt ,không nên và tuyệt đối không thụt rửa sâu và bên trong âm đạo bằng nước muối.Điều này có thể sẽ khiến đưa vi khuẩn vào sau hơn trong âm đạo, dẫn đến việc mất cân bằng độ ph của âm đạo, từ đó có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa cực kỳ nguy hiểm

 Mất cần bằng môi trường âm đạo:

Nước muối có tính kiềm, còn môi trường âm đạo mang tính axit. Bởi vậy, việc dùng nước muối để vệ sinh vùng kín, sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh, dễ dàng tấn công gây bệnh.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Nhiều chị em sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín (Ảnh minh họa)

 Dễ dẫn đến viêm nhiễm:

Nước muối dùng không đúng cách, khi thụt rửa âm đạo sẽ khiến cho những vi khuẩn có lợi bị ảnh hưởng, đồng thời đưa những vi khuẩn có hại đi vào sâu bên trong. Khiến người đã mắc bệnh, sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Còn đối với người chưa mắc bệnh, thì sự mất cân bằng môi trường âm đạo do nước muối sẽ giúp vi khuẩn, nấm... dễ dàng gây bệnh.

 Gây tổn thương vùng kín:

Hiện nay, vẫn chưa có một kiểm chứng nào cho thấy, việc dùng nước muối để thụt rửa âm đạo sẽ làm sạch và chữa viêm nhiễm. Ngược lại, việc thụt rửa âm đạo sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, từ đó mà viêm nhiễm dễ dàng hơn. Đồng thời, một số trường hợp chị em thường dùng muối ăn tự pha, để rửa vùng kín, đây lại là một điều rất tay hại. Đặc biệt, nếu dùng thường xuyên còn khiến “cô bé” sưng đỏ, ngứa ngáy và khô rát ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng.

Dùng Nước Muối Vệ Sinh Vùng Kín Có Hại Hay Không

Sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín sai cách có thể dẫn tới nhiều nguy hại (Ảnh minh họa)

 Nói như thế không hẳn là không được sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín. Mà việc sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín nhất định phải được thực hiện đúng cách, đúng quy trình theo sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Thận trọng trong việc sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín là điều mà chị em nhất định phải quan tâm.

Những lưu ý khi sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín

       Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín cần phải tuân thủ những lưu ý sau đây.

 Tốt nhất là chị em nên vệ sinh vùng kín của mình bằng nước sạch sẽ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, vào những ngày kinh nguyệt, chị em cũng có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh để vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

 Tuyệt đối không nên thụt rửa, làm sạch sâu bên trong vùng kín với bất kỳ hình thức nào, dù là nước muối, nước sạch hay dung dịch vệ sinh....

 Đồng thời cần kết hợp với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên mặt đồ loát rộng rải, khô thoáng, thấm hút mồ hôi, vệ sinh vùng kín trước và cả sau khi quan hệ...

 Trước khi dùng nước muối vệ sinh vùng kín, chị em nhất định phải tham khảo qua về ý kiến của bác sĩ.

 Không nên tự pha nước muối sử dụng, nên sử dụng loại dung dịch nước muối pha sẵn được bán tại trung tâm y tế hay nhà thuốc uy tín.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Không nên sử dụng muối ăn để pha nước muối vệ sinh vùng kín (Ảnh minh họa)

 Những trường hợp dùng nước muối theo chỉ định của bác sĩ, trong quá trình điều trị bệnh, cũng cần tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ.

 Nếu xảy ra những dấu hiệu bất thường ở vùng kín như: ngứa rát, sưng đau, tấy đỏ, khí hư bất thường, mùi vùng kín bất thường, dấu hiệu viêm âm đạo, đau bụng dưới... thì tuyệt đối không nên tự ý dùng nước muối thụt rửa vùng kín, tránh tình trạng tổn thương vùng kín và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập.

 Chủ động tìm đến bác sĩ khi có bất kỳ những rắc rối phụ khoa nào, tuyệt đối không nên tự ý áp dụng phương pháp điều trị khi chưa biết được chính xác tình trạng bệnh của mình. Một địa chỉ khám phụ khoa uy tín chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn đáng tin cậy nhất cho chị em.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp chị em biết được thêm thông tin về sử dụng nước muối vệ sinh vùng kín có hại hay không. Để được tư vấn, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với các chuyên gia tư vấn phụ khoa online của chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1 : Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2 : Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Dùng Nước Muối Vệ Sinh Vùng Kín Có Hại Hay Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017