⚕️Những Triệu Chứng Nứt Hậu Môn Ảnh Hưởng Đến Cuộc Sống

Đánh giá 9 / 10 (4 bình chọn)

Nứt hậu môn là gì – vì sao dẫn đến nứt hậu môn

Nứt hậu môn là biểu hiện của quá trình đi đại tiện quá sức dẫn đến việc lớp da hậu môn phía dưới đường răng lược bị tổn thương, vết nứt nhỏ thường nằm ở giữa xung quanh hoặc phía sau hậu môn.

Đây là một bệnh mãn tính tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng sẽ vô cùng bất tiện khi đi vệ sinh cũng như xấu hổ khi tiếp xúc gần người khác.

Bệnh gây cảm giác đau rát hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện, dần dần bị viêm loét hoại tử dẫn đến vô số biến chứng bệnh lý khác nguy hiểm, bệnh thường gặp thanh niên và trung niên, bất kể nam nữ.

Nứt hậu môn do chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày thiếu chất dinh dưỡng (ảnh minh họa).

Nguyên nhân dẫn đến nứt hậu môn do chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày thiếu chất dinh dưỡng, thiếu hụt các vitamin và chất xơ, người bệnh không có thói quen uống nước, ít vận động, theo thời gian về lâu dài qua quá trình tiêu hóa phân khô, cứng lại, gây bón, đi ngoài khó khăn phải dùng sức rặn gây nứt tạo thành vết thương.

Tham khảo thêm: TÁC HẠI CỦA NỨT HẬU MÔN

Những triệu chứng nứt hậu môn gây nên

Đau hậu môn: biểu hiện rõ rệt nhất của nứt hậu môn chính là đi đại tiện đau rát ở khe hậu môn khi phân ra, cảm giác đau đớn sẽ giảm bớt, nhưng tiếp theo sau đó là cảm giác như bị châm chít kéo dài rất khó chịu.

Táo bón: đây là nguyên nhân chính gây ra nứt hậu môn do đi ngoài không được phải mót rặn quá sức, phân khô và cứng gây cọ xát với hậu môn để lại hậu quả viêm nhiễm hậu môn, sa trực tràng..

Đi ngoài ra máu: hậu môn bị nứt kèm theo là dấu hiệu phân dính máu, thường gần vị trí vết nứt sẽ xuất hiện da thừa hoặc phì đại nhú hậu môn, người bệnh sẽ luôn có cảm giác sơ hãi khi muốn đi ngoài. Vì thế luôn ở trong một vòng tròn không thoát ra được “ sợ đau – nhịn đi ngoài – phân khô – đau hơn”.

Bệnh kéo dài theo thời gian ngày càng nặng đến khi bước vào giai đoạn mãn tính sẽ có vô số tổn thương xuất hiện. Vết loét ngày càng sâu và dày kèm theo là các búi trĩ, các ổ apxe hoặc u nhú hậu môn khá to và nặng.

Các ổ apxe bắt đầu hình thành mủ dày đặc vỡ ra gây nhiễm trùng, nếu lấy tay chạm vào sẽ gây đau đớn, nhức nhối. Bệnh nhân luôn tự ti và không đi khám, luôn nghĩ rằng cứ để đấy sẽ tự khỏi, nhưng thời gian càng lâu thì bệnh càng trở nặng và mức độ lây lan viêm loét ngày càng nhiều.

Nứt hậu môn: đi ngoài ra máu (ảnh minh họa).

Điều trị nứt hậu môn như thế nào

Đối với những trường hợp cấp tính, vết nứt được điều trị sớm sẽ có hiệu quả tốt là lành trong vài ngày. Tuy nhiên nếu chữa trị trong một khoảng thời gian dài mà vẫn không có dấu hiệu tiến triển khá hơn có thể bệnh đã trở thành mạn tính. Lúc này cần tiến hành phẫu thuật và tiến hành loại bỏ các ổ apxe giúp người bệnh giảm bớt đau đớn và làm lành các vết nứt.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, các loại trái cây có vitamin để tăng cường chất xơ kích thích hệ tiêu hóa dễ dàng đi ngoài.

Uống nước nhiều mỗi ngày trung bình từ 1 – 1.5L nước, hạn chế các loại thức uống chứa cồn, có gaz, các chất kich thích hoặc các loại thức ăn cay nóng nhiều dầu mỡ như: tiêu, ớt, tóp mỡ….

Mỗi buổi sáng tập thể dục, vận động đứng lên ngồi xuống nhiều lần để kích thích nhu động ruột giúp tăng sự kích thích dễ dàng đi vệ sinh.

Tham khảo thêm: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NỨT HẬU MÔN

Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng khi bị nứt hậu môn, điều đầu tiên cần làm chính là giải quyết vấn đề táo bón, hạn chế rặn nhiều khi đi đại tiện tránh làm rách lại vết cũ hoặc rách thêm vết mới, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, luôn giữ khu vực vùng kín khô sạch. Nếu cảm thấy khó đi, hoặc có cảm giác đau, nên lấy một thau nước ấm và ngâm khỏng 15-30 phút để làm mềm hậu môn, giúp giảm cảm giác đau và ngứa khi đi đại tiện, các  vết nứt chóng lành.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được biết là phòng khám đang sử dụng các trang thiết bị y tế đạt chất lượng và phương pháp kỹ thuật xâm lấn tối thiểu đang áp dụng có hiệu quả tích cực cho việc chữa trị các bệnh về hậu môn. Đây là bệnh viện uy tín hàng đầu TPHCM, với đội ngũ bác sĩ y tá chuyên khoa giàu kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp, bệnh nhân có thể đặt niềm tin khi đến với phòng khám chúng tôi để tiến hành chữa trị. Để giải đáp thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp nhé.

Bài viết: ⚕️Những Triệu Chứng Nứt Hậu Môn Ảnh Hưởng Đến Cuộc Sống