⚕️Bị Rách Hậu Môn Phải Làm Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Rách hậu môn là tình trạng thường gặp hiện nay ở cả nam và nữ giới nhất là các đối tượng thường xuyên ngồi hay đứng một chỗ quá lâu, bị táo bón, ăn nhiều thức ăn cay nóng, lạm dụng rượu bia, các chất kích thích. Rách hậu môn gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh. Vậy khi bị rách hậu môn phải làm sao?

NHỮNG NGUY HIỂM KHI BỊ RÁCH HẬU MÔN

       Nhiều người cho rằng rách hậu môn là tình trạng không mấy nghiêm trọng nên rất chủ quan, lơ là không tiến hành điều trị. Nhưng không biết rằng rách hậu môn kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

1.Rách hậu môn dễ dẫn đến thiếu máu: Rách hậu môn khiến chảy máu khi đi đại tiện. Nếu ở mức độ nhẹ thì chỉ dính một ít trên phân hoặc trên giấy vệ sinh còn nếu ở mức độ nặng sẽ thấy máu chảy nhiều hơn, nhỏ giọt hay chảy thành từng tia. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu.

2.Nhiễm trùng hậu môn: Hậu môn là nơi thải phân, các chất cặn bẩn ra ngoài, là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại nên khi hậu môn bị rách sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn này xâm nhập và gây hại gây nhiễm trùng hậu môn. Các vi khuẩn này còn có khả năng tấn công ngược, làm viêm nhiễm đường ruột, niệu đạo, trực tràng, gây suy thận…

Rách hậu môn gây đau đớn, ngứa rát (Ảnh minh họa)

3.Nhiễm trùng máu: Hậu môn là nơi tập trung nhiều tĩnh mạch. Hiện tượng chảy máu hậu môn chủ yếu do các tĩnh mạch bị vỡ tạo thành. Vì vậy khi hậu môn bị rách, các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào tĩnh mạch gây nhiễm trùng máu.

4.Hoại tử hậu môn và ung thư hậu môn: Rách hậu môn nếu kéo dài, không được hỗ trợ điều trị sẽ dẫn tới hình thành các ổ áp xe hậu môn, khi các ổ áp xe này bị vỡ và chảy mủ thì nguy cơ gây hoại tử hậu môn và ung thư hậu môn là rất cao. 

[Click chuột để được tư vấn ngay]

BỊ RÁCH HẬU MÔN PHẢI LÀM SAO?

       Khi bị rách hậu môn, người bệnh cần chú ý những điều sau:

           1.Vệ sinh hậu môn sạch sẽ:

 Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Nên vệ sinh hậu môn bằng nước ấm pha muối loãng vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ, sau khi đại tiện.

 Dùng khăn ướt, mềm để lau vùng hậu môn. Không nên dùng giấy khô để lau vì sẽ khiến hậu môn bị cọ xát, gây tổn thương nặng hơn

2.Thay đổi thói quen sinh hoạt:

Việc thay đổi những thói quen nhỏ trong sinh hoạt có thể giúp những tổn thương nhanh chóng phục hồi hơn:

 Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, các thực phẩm giúp nhuận tràng và phòng tránh táo bón để đại tiện dễ dàng hơn. Không nên ăn các thức ăn cay nóng. Uống nhiều nước mỗi ngày.

 Không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu…

 Tăng cường vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng: Đi bộ, làm vườn… không nên ngồi hoặc đứng lâu một chỗ.

 Sử dụng đồ lót rộng rãi, bằng vải coton mềm, thoáng mát, dễ thấm mồ hôi

Bị Rách Hậu Môn Phải Làm Sao

Nên ăn nhiều rau củ quả hạn chế táo bón, ngăn ngừa rách hậu môn (ảnh minh họa)

3.Nhanh chóng lựa chọn địa chỉ uy tín điều trị rách hậu môn:

Theo các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, việc giữ vệ sinh sạch sẽ hay thay đổi thói quen sinh hoạt chỉ giúp ngăn chặn những viêm nhiễm, hạn chế được phần nào tình trạng bệnh chứ không có tác dụng khắc phục bệnh hay bệnh sẽ tự khỏi. Do đó, khi bị rách hậu môn, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Như vậy hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí điều trị.

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Một số phương pháp điều trị rách hậu môn đang được áp dụng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay:

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc:

Đây là phương pháp thường được các bác sĩ áp dụng cho những trường hợp bệnh còn ở giai đoạn nhẹ. Các loại thuốc thường sử dụng trong hỗ trợ điều trị rách hậu môn là thuốc uống, thuốc bôi… giúp người bệnh giảm đau, giảm viêm, chống phù nề, ngăn ngừa hiện tượng co thắt, lưu thông máu và giúp các vết rách mau lành hơn.

Điều trị rách hậu môn bằng phương pháp HCPT tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ điều trị ngoại khoa:

Đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, điều trị bằng thuốc không còn tác dụng thì phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Phương pháp HCPT là phương pháp sử dụng sóng điện cao tần khoảng 70-80 ℃ để làm đông thắt mạch máu, ít gây cảm giác đau đớn, hạn chế tái phát. Ưu điểm của phương pháp HCPT là: Phạm vi điều trị rộng, vết thương nhỏ, phục hồi nhanh, ít đau, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

2. Đã từng thăm khám: Nhưng không biết điều trị bằng cách nào? 

3. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị? 

4. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

5. Giảm giá 50% chi phí xét nghiệm: Cho 30 bệnh nhân đăng kí đặt hẹn đầu tiên 

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám chuyên thăm khám và điều trị các bệnh hậu môn-trực tràng uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, là phòng khám đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo cho quá trình thăm khám và điều trị, bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Cam kết về chất lượng, hiệu quả điều trị cũng như cung cách phục vụ bệnh nhân. Phòng khám thực hiện chính sách bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh. Vì vậy đã và đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của người bệnh.

       Tham khảo thêm: ĐI CẦU RA MÁU DO RÁCH HẬU MÔN

Bài viết: ⚕️Bị Rách Hậu Môn Phải Làm Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017