⚕️Nhận Biết Các Triệu Chứng Viêm Gan Cấp Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Viêm gan cấp tính là một trong những căn bệnh phổ biến hàng đầu trong số các bệnh lý về gan, đây là căn bệnh cần được quan tâm đúng mức và chữa trị kịp thời nếu không sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thậm chí là dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm gan cấp tính là gì, dựa vào triệu chứng nào để nhận biết viêm gan cấp tính? Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Viêm gan là gì?

        Viêm gan cấp tính là những tổn thương gan ở giai đoạn đầu, đặc trưng bởi sự hiện diện của các tế bào viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn của cơ thể. Viêm gan cấp tính thường phát sinh đột ngột, thời gian lâm bệnh ngắn, chỉ trong khoảng từ 1-2 tháng. Khi bệnh kéo dài quá 6 tháng thì đồng nghĩa với bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Các chuyên gia cho biết có những loại viêm gan cấp tính có thể tự khỏi nhưng cũn có những loại viêm gan chuyển biến thành viêm gan mãn tính, sau đó biến chứng thành xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời. Hậu quả để lại là khá nặng nề, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và tốn kém về tiền bạc.

Thông thường viêm gan cấp tính được chia ra thành nhiều loại khác nhau:

➢ Viêm gan cấp tính do virus gây ra: có các loại virus gây viêm gan như viêm gan A, B, C, D, E… Đây là các virus có thể gây viêm gan cấp tính, trong số đó viêm gan B và C được cho là hai căn bệnh nguy hiểm nhất và có nguy cơ nhiều biến chứng thành viêm gan mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

➢ Viêm gan cấp tính do thuốc: việc sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bừa bãi hoặc sử dụng trong thời gian dài cũng là những nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính thường thấy.

➢ Viêm gan cấp tính do sử dụng rượu bia: Việc người bệnh uống quá nhiều rượu bia cũng có thể gây nên bệnh viêm gan cấp tính, một số trường hợp khác còn bị ngộ độc gan, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Các triệu chứng nhận biết viêm gan cấp tính

        Do thời gian mắc bệnh viêm gan cấp tính thường diễn ra ngắn do đó mà triệu chứng viêm gan cấp cũng khó nhận biết. Ở một số người còn không cảm nhận được mình được mình mắc bệnh viêm gan cấp tính tuy nhiên nếu thực sự chú ý thì sẽ nhận thấy sự xuất hiện của các triệu chứng sau:

➢ Cơ thể mệt mỏi.

➢ Rối loạn tiêu hóa: chán ăn, buồn nôn, nôn.

➢ Hoàng đản: người bệnh xuất hiện các triệu chứng vàng mắt, vàng da với mức độ nhẹ.

➢ Sốt nhẹ: bệnh nhân viêm gan cấp tính có hiện tượng sốt nhẹ vào buổi chiều.

Một số triệu chứng bệnh viêm gan cấp tính (ảnh minh họa).

Ở những trường hợp nhẹ, các triệu chứng viêm gan cấp tính chỉ thoáng qua và có thể tự hết. Tuy nhiên ở những trường hợp nặng hơn, các triệu chứng vàng da, vàng mắt, mệt mỏi… có thể kéo dài từ 1-2 tuần hay thậm chí kéo dài đến 1-3 tháng.

Ở một số trường hợp khác, bệnh nhân mắc viêm gan cấp tính do virus, do thuốc, do nhiễm độc còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như hôn mê, lú lẫn, thở gấp, nôn ra máu, tiểu ra máu, mạch nhanh và yếu, có thể xuất hiện những cơn co giật hay hiện tượng đám đỏ dưới da thì được cho là tình trạng vô nguy hiểm. Viêm gan cấp tính đã  biến chứng nặng thành viêm gan tối cấp. Tuy tỉ lệ phát triển thành viêm gan tốt cấp là không cao nhưng cũng cần đặc biệt cảnh giác.

Viêm gan cấp tính có cần điều trị không?

        Nhiều bệnh nhân khi mắc viêm gan cấp thì cho rằng không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên trên thực tế thì đây lại là căn bệnh nguy khá nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Hiện nay, việc điều trị viêm gan cấp vẫn chưa có thuốc thuốc điều trị triệt để, đặc biệt là đối với bệnh viêm gan B. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm bệnh có ý nghĩa to lớn trong việc ngăn chặn bệnh có cơ hội chuyển biến nặng thêm.

Do đó, khi nhận nhận thấy các triệu chứng viêm gan cấp tính như trên, bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để thăm khám và làm các xét nghiệm kiểm tra cần thiết để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị  thích hợp. Đặc biệt chú ý với những trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C vì bệnh đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

        Để biết bạn có đang mắc bệnh viêm gan cấp tính hay không, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện xét nghiệm. Phòng khám với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện xét nghiệm và đưa đến cho người bệnh kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, ban sẽ hoàn toàn hài lòng bởi quy trình thăm khám khoa học, nhanh chóng, hệ thống tư vấn và đặt hẹn qua mạng giúp người bệnh chủ động sắp xếp thời gian, đem đến sự thuận tiện nhất.

Bài viết: ⚕️Nhận Biết Các Triệu Chứng Viêm Gan Cấp Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017