⚕️Ngừa Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (3 bình chọn)

BỆNH VIÊM GAN B LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO

       Chủ yếu xoay quanh 3 con đường chính: lây qua máu, quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con.

       1. Lây nhiễm đường máu:

        Đây là lời giải thích cho hầu hết những trường hợp nhiễm virus viêm gan B chủ yếu xảy ra đối với trẻ em, thường gặp ở bệnh viện nhi, trường mầm non, trường học.

        Khi tiếp xúc với vết thương hở, các vết trầy xước có máu  ở niêm mạc da hay các chất dịch tiết ra ở vết thương.

       Ngoài ra virus viêm gan B có thể lây nhiễm trực tiếp qua các vết cắn tiếp xúc với nước bọt, truyền máu, nghiền nát thức ăn bằng răng cho trẻ hoặc sử dụng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng có dính máu của người nhiễm bệnh.  

Khi tiếp xúc với các vết trầy xước có máu của người bệnh rất dễ bị nhiễm viêm gan B

       2. Lây nhiễm đường từ mẹ sang con

        Đây là con đường lây bệnh cho trẻ sơ sinh dễ dàng nhất trong giai đoạn chuyển dạ. Hiện nay, trên thế giới trẻ sơ sinh đang là nguồn nhiễm virus viêm gan B chiếm đa số và đang được báo động gấp.

        Nếu chỉ số HBsAg và HBeAg của mẹ đều dương tính thì 90% trẻ sinh ra đều bị nhiễm virus viêm gan B. Hoặc nếu như người mẹ chỉ mang HBsAg dương tính thì có khoảng 10% trẻ bị nhiễm.

 Nên xem: VIÊM GAN B CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG NƯỚC BỌT KHÔNG

Ngừa Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Đây là con đường lây nhiễm viêm gan B cho trẻ sơ sinh dễ dàng nhất

       3. Lây nhiễm đường quan hệ tình dục

        Quan hệ bừa bãi không sử dụng biện pháp an toàn để bảo vệ khi có trầy xước tiếp xúc vết thương hở với máu hoặc các dịch khác trong cơ thể.

Tại sao phải chích ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh

       Viêm gan B là một loại virus tấn công xâm nhập làm tổn thương hủy hoại tế bào gan gây ra tình trạng cấp tính hay mãn tính.

       - Theo tổ chức y tế thế giới ước tính hàng năm có khoảng hơn 2 tỷ người (30% dân số) bị nhiễm virus viêm gan B và hơn 400 triệu người bị bệnh gan mạn tính. Có ít nhất khoảng 1 triệu người trên thế giới tử vong do xơ gan và ung thư gan.

       - Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng đối với lứa tuổi lây nhiễm dưới 1 tuổi là chủ yếu, do người mẹ trong lúc chuyển dạ sanh lây nhiễm cho trẻ và lây truyền từ trẻ này sang trẻ khác nên nguy cơ phát triển thành viêm gan B mạn tính cao nhất.

       - Việt Nam là nước thuộc vùng có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao (khoảng 10-20%) đặc biệt tỷ lệ mang virus viêm gan B ở phụ nữ có thai từ 10-16% và ở trẻ em là 2-6%.

       Cần lưu ý chặt chẽ 2 điều dưới đây để giảm tỉ lệ trẻ em nhiễm virus viêm gan:

       Tiêm vắc-xin viêm gan B trong 24 giờ phòng được  85 - 90% lây truyền từ mẹ sang con

       Tiêm vắc-xin viêm gan B ngày hôm sau (48 giờ) giảm 50 - 57%  mỗi ngày

Tiêm ngừa vac xin viêm gan B ở trẻ sơ sinh làm gì

 Nên xem: VIÊM GAN B CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG

       Vắc-xin viêm gan B là một trong những vắc-xin an toàn, tác dụng phụ sau tiêm có thể xảy ra như sưng, đau nhức chỗ bị chích, sốt hoặc mệt mỏi. Vì thế nếu tiêm chích cho trẻ em sau khi sinh trong vòng 24h đồng hồ cần ở lại 30 phút theo dõi trẻ chặt chẽ có biểu hiện gì bất thường hay không để có thể kịp thời cứu chữa.

       Được xem là bệnh viện chuyên khoa kiểm tra viêm gan B chuyên nghiệp uy tín nhất tp HCM, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM ngoài việc quán triệt tác phong làm việc chuyên môn, quản lý nghiêm ngặt của bệnh viện, mang toàn bộ tâm huyết, sức lực để cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ở phòng khám  Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, tận tình phục vụ người bệnh như người thân. Lấy bệnh nhân làm trọng tâm, bệnh viện phục vụ tận tình chu đáo từ tiếp đón, phát số, thu phí, đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh khám bệnh thuận tiện, nhanh chóng cho kết quả điều trị hiệu quả, uy tín. Phòng khám đã dành được sự tin tưởng của đông đảo người dân thành thị, khiến người mắc bệnh gan khi chữa trị nghĩ ngay đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là lựa chọn đầu tiên.

Bài viết: ⚕️Ngừa Viêm Gan B Cho Trẻ Sơ Sinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017