⚕️Mẹ Bị Viêm Gan B Có Lây Sang Con Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (2 bình chọn)

       Hàng năm trên thế giới có từ 500 ngàn đến hơn 1 triệu người tử vong do bệnh Viêm gan B và những biến chứng lâu dài của bệnh như: xơ gan và ung thư gan, chủ yếu tập trung ở châu Phi và khu vực châu Á Thái Bình Dương. Số lượng người nhiễm không ngừng tăng lên mỗi năm là một trong những vấn đề lo ngại hàng đầu trong việc phòng ngừa dịch bệnh của các nước trên thế giới.

Virus Viêm gan B có tỷ lệ lây nhiễm cao trên toàn thế giới (Ảnh minh họa)

       Việc lây nhiễm virus HBV gây Viêm gan B từ người sang người, thông qua 3 con đường chính, bao gồm: đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ sang con trong và sau thời gian mang thai. 

       Vì sự nguy hiểm và những nguy hại lâu dài, khó điều trị của bệnh, nên việc mang thai và sinh con đối với phụ nữ bị Viêm gan B là một vấn đề đáng phải xem xét và tìm hiểu. Nếu không có biện pháp đề phòng và xử trí phù hợp, hơn 90% trẻ sinh ra khi có mẹ bị mắc Viêm gan B sẽ bị lây nhiễm.

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

       Khi không có phương án xử trí và điều trị chuẩn bị cho việc mang thai, phụ nữ mắc Viêm gan B rất dễ lây nhiễm cho con trong và sau thời gian mang thai, cụ thể:

  3 tháng đầu của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm là 1%

  3 tháng giữa của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm là 10%

  3 tháng cuối của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm từ 60-70%

  Sau khi sinh, tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con lên tới 90%

       Khi người mẹ có chỉ số HbeAg(+) thì tỷ lệ lây nhiễm sang trẻ lên tới 90%. Tỷ lệ này giảm xuống còn từ 10-15% đối với người mẹ có HbeAg(-)

       Trẻ sinh ra khi bị nhiễm Viêm gan B sẽ có tới 90% chuyển sang mãn tính. Tỷ lệ này lớn hơn rất nhiều so với người lớn khi nhiễm Viêm gan B do hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao nên việc bảo vệ cơ thể khỏi virus HBV còn rất yếu ớt. Khi đã chuyển sang mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều, nhất là ở người nhỏ tuổi và trẻ sơ sinh. 

       Việc lây nhiễm sau thời gian mang thai xảy ra khi cho trẻ bú, virus có thể lây truyền từ những vết trầy xước sang những vết loét trong niêm mạc miệng trẻ hoặc trong quá trình cắt rốn, có sự tiếp xúc giữa máu người mẹ với vết cắt.

Phụ nữ bị Viêm gan B cần làm gì khi muốn mang thai

       Cần cân nhắc kỹ lưỡng và trực tiếp hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định mai thai. Phụ nữ bị Viêm gan B khi mang thai cần lưu ý những vấn đề như sau:

       1. Phụ nữ bị bệnh Viêm gan, nếu muốn có con thì cần phải giữ vững tuân thủ phương pháp điều trị viêm gan B sao cho chỉ số xét nghiệm HbeAg(-) và HBV-DNA giảm xuống dưới ngưỡng phát hiện. Khi này, có thể nói là thời điểm an toàn để mang thai. Bên cạnh đó, phụ nữ bệnh Viêm gan B mang thai cần được tiêm 1 mũi vacxin GLO trong vòng 3 tháng cuối của thai kỳ. 

Tiêm vacxin cho trẻ sơ sinh theo phương án 0-1-6 (Ảnh minh họa)

       2. Trẻ sơ sinh khi vừa sinh, phải được tiêm vacxin Viêm gan B trong vòng 24h, và tiêm nhắc lại vào tháng thứ 1, thứ 6 và tháng thứ 12 sau đó. Việc phòng ngừa Viêm gan B ở trẻ còn được khuyến cáo với việc tiêm thêm 1 mũi vacxin nhắc lại sau 15 năm.

       3. Việc cho con bú bằng cách vắt sữa ra bình cũng là một biện pháp nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm mà vẫn sử dụng sữa mẹ trong việc cung cấp dinh dưỡng và kháng thể đầy đủ cho trẻ.

       Thiên chức làm mẹ là một điều rất đẹp đẽ và quý giá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là sức khỏe của trẻ về sau này. Việc lưu ý những vấn đề như đã đề cập vẫn mang tính chất tham khảo để xử trí và chuẩn bị. Phụ nữ mắc Viêm gan B cần nhận được sự tư vấn, chăm sóc và điều trị cần thiết từ bác sĩ chuyên môn trong suốt quá trình điều trị, trong và sau thời gian mang thai. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm sang trẻ và đảm bảo sức khỏe cho cả 2.

 Tham khảo thêm: Thời gian điều trị Viêm gan B

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan B, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan B có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan B, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

       Đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện chuyên gia phòng khám có thể giúp bạn trong việc chẩn đoán, phát hiện kịp thời điều trị những chứng bệnh về gan, trong đó có Viêm gan B. Với kinh nghiệm và khả năng chuyên môn, chúng tôi có thể đưa ra những phương pháp điều trị tốt nhất dành cho người bệnh, phù hợp với khả năng kinh tế, thể trạng của mỗi người. Mỗi bệnh nhân đến với phòng khám như là một trách nhiệm mà chúng tôi cần hỗ trợ và góp phần phục hồi sức khỏe cho họ. Với uy tín, trách nhiệm, tâm huyết, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hy vọng sẽ mang đến được niềm tin để người bệnh có thể an tâm chữa trị. 

Bài viết: ⚕️Mẹ Bị Viêm Gan B Có Lây Sang Con Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017