⚕️Thời Gian Điều Trị Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

Viêm gan B có thể trị khỏi không?

     Viêm gan B là gan bị viêm nhiễm, tế bào gan bị hủy hoại do sự tấn công của virus. Viêm gan B được chia làm 2 giai đoạn là viêm gan B cấp tính và mãn tính. Đa phần, 80-90% bệnh nhân mắc viêm gan B thì tự sinh ra kháng thể bảo hộ, có thể tự lành bệnh, 10-20% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. 

     Viêm gan B mãn tính có xu hướng phát triển thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Vậy, viêm gan B có thể trị khỏi không? Các bác sĩ chuyên gia bệnh viện chuyên khoa gan Hồng Phong cho biết: 

 Thực chất, bệnh viêm gan B này vẫn chưa có một loại thuốc trị viêm gan B nào đặc trị với virus HBV, hầu như chỉ sử dụng các loại thuốc nhằm giảm bớt các triệu chứng. Bệnh nhân nhiễm virus HBV thì phải sống chung với chúng suốt đời. Để bệnh tình không tái phát, thì ngoài việc theo dõi kiểm tra sức khỏe, thực hiện điều trị theo tư vấn của bác sĩ thì bệnh nhân còn phải kết hợp chế độ ăn uống hợp lí cùng lối sống sinh hoạt lành mạnh.

 Nếu viêm gan B được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội chữa khỏi rất cao, giảm nguy cơ phát triển thành các biến chứng nguy hiểm. 

Nếu viêm gan B được phát hiện sớm và điều trị kịp lúc thì cơ hội trị khỏi rất cao. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Viêm gan siêu vi B có lây không

Vậy thời gian điều trị viêm gan B là bao lâu?

     Để điều trị viêm gan B hiệu quả thì không cần sử dụng thuốc, cần phải diệt virus trước tiên, đây là mục địch của điều trị. Bác sĩ sẽ làm mất virus HBB, mất HbsAg, có nghĩa là HbsAg khi xét nghiệm sẽ ra kết quả chỉ số (-). Cùng với đó, làm kiểm tra định lượng HBV-DNA thì hàm lượng virus sẽ <100.000 copies/ml khi HBeAg (+); hàm lượng virus <10.000 copies/ml khi HbeAg (-).

Thời Gian Điều Trị Viêm Gan B

Làm các xét nghiệm kiểm tra gan để lập phương hướng điều trị đúng cách. (Ảnh minh họa)

     Sau đó bác sĩ sẽ lập phương hướng điều trị chính xác, cho sử dụng đúng thuốc theo tình trạng của bệnh nhân. Những thuốc được dùng để điều trị hiện nay như: interferron alfa lamivudine, edefovir, entercavir, dipivoxil,... Theo các nghiên cứu y học cho thấy, bệnh nhân khi được điều trị bằng thuốc interferon alfa thì khả năng làm mất HbsAg sẽ cao gấp 6 lần nếu bệnh nhân không thực hiện điều trị.

 Virus HBV có thể gắn được với khuôn mẫu di truyền của nó vào bên trong nhân tế bào gan của cơ thể người, và chính khuôn mẫu di truyền này duy trì tính nhiễm bệnh lâu dài.

 Theo như tính toán của các nhà khoa học, thời gian trị liệu bằng thuốc nhằm kháng virus HBV để có thể đào thải hết các khuôn mẫu di truyền, cần phải mất 13-14 năm. Tuy nhiên, với điều kiện là không xảy ra trường hợp kháng thuốc. Vì vậy, có thể nói thời gian điều trị viêm gan B là vô hạn.

Bệnh nhân nên làm theo sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ để có thể giúp bệnh tình mau hồi phục. (Ảnh minh họa)

          Để không phải vướng vào các loại bệnh có tính nguy hiểm đặc thù này, bản thân mỗi người nên xây dựng các biện pháp phòng ngừa ngay từ ban đầu. Bạn nên bảo vệ an toàn các đường truyền nhiễm để tránh sự xâm nhập của virus, thực hiện các chế độ ngủ nghỉ, sinh hoạt hợp lí cùng chế độ dinh dưỡng khoa học. 

Bài viết: ⚕️Thời Gian Điều Trị Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017