⚕️Cách Điều Trị Suy Gan Cấp Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Suy gan cấp là tình trạng tế bào gan bị tổn thương một cách nhanh chóng và không còn có thể hoạt động. Thông thường suy gan diễn biến chậm trong vài tháng hoặc cả năm. Nhưng đối với suy gan cấp tính thì diễn biến chỉ trong một vài ngày. Suy gan cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị hợp lý thì tỷ lệ tử vong rất cao từ 50 đến 90%.

NGUYÊN NHÂN GÂY SUY GAN CẤP TÍNH

       Khi thấy các triệu chứng như: Vàng da, vàng mắt, đau phần phía trên bên phải của bụng, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, không tập trung, mất phương hướng hoặc các triệu chứng rối loạn đông máu như:  Chảy máu dưới da, chảy máu niêm mạc, xuất huyết tiêu hóa…thì rất có thể bạn đang bị suy gan cấp tính, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Virus viêm gan cũng là một trong những nguyên nhân gây suy gan cấp tính (Ảnh minh họa)

       Suy gan cấp do rất nhiều nguyên nhân gây ra và sau đây sẽ là một số nguyên nhân chủ yếu:

1. Nguyên nhân vi sinh vật:

➢ Do các virus gây Viêm gan A, B, C, E hoặc các virus khác như: Cytomegalovirus, Herpes, Epstein Barr, thủy đậu…

➢ Do vi khuẩn: Thường gặp ở những trường hợp bị sốc nhiễm khuẩn hoặc nhiễm khuẩn nặng. Tỷ lệ tổn thương  gan và suy gan cấp tới 20 đến 25 %.

➢ Do ký sinh trùng:  Ký sinh trùng gây nên các bệnh như sốt rét, giun, sán lá gan…cũng là nguyên nhân gây suy gan cấp.

2. Do ngộ độc:

➢ Ngộ độc thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh, chống viêm hay thậm chí là thảo dược đều có thể gây ra suy gan cấp tính. Một số trường hợp ngộ độc là do chất bảo quản thuốc.

➢ Chất độc: Chất độc có thể gây suy gan cấp tính điển hình là nấm độc hoang dã Amianita phalloides, đôi khi dễ nhầm lẫn với các loại nấm ăn được.

3. Một số nguyên nhân khác như:

➢ Sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, có thể gặp trong nhiễm trùng huyết, gan nhiễm mỡ cấp trong thai kỳ, bệnh Wilson, hội chứng Reyes, hội chứng Budd – Chiari…

SUY GAN CẤP TÍNH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

       Nếu suy gan mãn tính gây suy gan trong khoảng thời gian khá dài vài tháng thậm chí là vài năm thì suy gan cấp tính diễn biến rất nhanh chỉ trong vài ngày và có thể khiến người bệnh tử vong. Suy gan cấp tính thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

➢ Hội chứng não gan: Biểu hiện ở nhiều cấp độ khác nhau:

 Cấp độ 1: Thay đổi trạng thái tình cảm, giảm tập trung , rối loạn giấc ngủ.

 Cấp độ 2: Có những hành vi bất thường, ứng xử không phù hợp, mất định hướng, lơ mơ, mất tập trung.

 Cấp độ 3: Ngủ lịm, nhưng còn đáp ứng, tăng phản xạ, run thường xuyên.

 Cấp độ 4: Hôn mê, không còn run, có thể còn đáp ứng với kích thích đau.

➢ Suy thận cấp tính: Suy thận thường xảy ra sau suy gan, đặc biệt là trong trường hợp quá liều acetaminophen, gây tổn thương gan và thận.

➢ Nhiễm trùng: Người bị suy gan cấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là trong máu, hệ hô hấp và tiết niệu như: Viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết…

➢ Rối loạn đông máu: Chảy máu từ vết loét trong đường tiêu hóa hoặc các bộ phận khác, khó kiểm soát vì máu không có yếu tố đông máu.

KIỂM TRA VÀ CHẨN ĐOÁN

       Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp sau trong xét nghiệm kiểm tra và chẩn đoán suy gan cấp tính:

Cách Điều Trị Suy Gan Cấp Tính

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán suy gan cấp tính (Ảnh minh họa)

1. Xét nghiệm máuGiúp phát hiện sự tồn tại của các loại virus gây bệnh Viêm gan A, B, C, E. Ngoài ra còn thử nghiệm thời gian prothrombin, phải mất bao lâu cho máu hình thành cục máu đông. Nếu bị suy gan cấp tính thì thời gian hình thành cục máu đông sẽ rất lâu.

2. Siêu âmKiểm tra hình ảnh gan, mức độ tổn thương của gan đồng thời giúp xác định được nguyên nhân gây ra các vấn đề về gan.

3. Sinh thiết gan: Trong thủ thuật này, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô gan nhỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi. Bác sĩ thường dùng một kim nhỏ sắc để lấy mẫu. Sinh thiết gan là một thủ thuật tương đối đơn giản và là một phương pháp chuẩn đoán xơ gan chính xác nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu người bệnh bị rối loạn chảy máu hoặc cổ chướng nặng thì các bác sĩ sẽ không làm xét nghiệm này.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SUY GAN CẤP TÍNH

       Điều trị suy gan cấp bao gồm: Điều trị hỗ trợ gan, các cơ quan bị suy chức năng, điều trị các biến chứng trong thời gian phục hồi tế bào gan hay chờ gép gan.

➢ Hồi sức hô hấp: Thực hiện các biện pháp hỗ trợ hô hấp tùy vào tình trạng hô hấp hiện tại của người bệnh.

➢ Hồi sức tuần hoàn: Duy trì huyết áp của người bệnh ở huyết áp nền hoặc cao hơn mức bình thường để đảm bảo áp lực đưa máu lên não.

➢ Điều trị chống phù não: Phù não nguyên nhân chính của tử vong do suy gan cấp gây nên, thường gặp ở suy gan cấp cấp độ 3, 4. Trong trường hợp này ngoài các biện pháp đảm bảo hô hấp, tuần hoàn như trên thì cần kết hợp với các biện pháp khác như:

 Sử dụng thuốc truyền tĩnh mạch trong 15 phút lặp lại nếu áp lực thẩm thấu dưới 320 mosm/l.

 Duy trì natri trong máu ở mức 145-155 mmol/l bằng cách truyền dung dịch muối natriclorua 3%.

 Theo dõi và kiểm soát áp lực nội sọ.

 Thuốc an thần được chỉ định khi bệnh nhân kích thích, co giật và đau. 

 Dự phòng chảy máu đường tiêu hóa: Sử dụng kháng H2 liều cao hoặc ức chế bơm proton.

➢ Kiểm soát và điều chỉnh nước điện giải: Cân bằng dịch ra vào.

➢ Cung cấp Glucose: Bằng cách truyền dung dịch glucose 10% hoặc 20%, truyền liên tục và theo dõi nghiêm ngặt.

➢ Điều trị rối loạn đông máu: Truyền plasma tươi, tiểu cầu, dùng thuốc tiêm tĩnh mạch.

➢ Đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh suy gan cấp: Đảm bảo 35 - 40 Kcal/kg/ngày ; 0,5 - 1g protein/kg/ngày.

➢ Sử dụng thuốc:

 Sử dụng kháng sinh diệt khuẩn đường ruột chọn lọc.

 Sử dụng kháng sinh toàn thân khi bị nhiễm khuẩn.

 Sử dụng các loại thuốc nhuận tràng. 

       Suy gan cấp tính vô cùng nguy hiểm vì vậy người bệnh cần hết sức cận trọng và lưu ý.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp: Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ chuyên gan uy tín (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Cách Điều Trị Suy Gan Cấp Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017