⚕️Hbsag Dương Tính Hbeag Âm Tính Cho Ta Biết Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

         Xét nghiệm viêm gan B là cách duy nhất để phát hiện, phòng ngừa và điều trị bệnh một cách nhanh chóng. Vẫn còn rất nhiều người không biết rõ về các hạng mục xét nghiệm viêm gan B như hbsag positive là gì, có ý nghĩa như thế nào với người bệnh, hay chỉ số hbsag dương tính hbeag âm tính biểu thị điều gì. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau để biết thêm về 2 chỉ số xét nghiệm viêm gan b là hbsag cobas và HbeAg.

Xét nghiệm HbsAg là gì?

         HbsAg là từ viết tắt tiếng Anh của “Hepatitis B surface Antigen”, tức là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Vậy hbsag là xét nghiệm gì? Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì một người sau khi bị nhiễm virus viêm gan B, khoảng 1 tuần hay 1 tháng HBsAg sẽ bắt đầu xuất hiện trong máu. Kháng nguyên bề mặt sẽ tiếp tục hiện diện trong khoảng 4-6 tháng, nếu kháng thể của con người đủ sức tiêu diệt virus thì HBsAg sẽ biến mất, nếu sau khoảng thời gian này, HBsAg vẫn tiếp tục còn trong máu chứng tỏ bệnh nhân đã bị nhiễm viêm gan B mạn tính.

         Như vậy xét nghiệm hbsag cobas là xét nghiệm quyết định chẩn đoán viêm gan B xem một người đã bị lây nhiễm virus hay chưa. Để tiến hành xét nghiệm HBsAg, bác sĩ có thể xét nghiệm định lượng hoặc định tính:

✤  hbsag định tính là gì? đây là xét nghiệm để biết bệnh nhân có bị viêm gan B hay không. Thông thường kết quả xét nghiệm HBsAg định tính sẽ cho ra 2 kết quả là negative và positive.

Xét nghiệm định tính kháng nguyên bề mặt virus HBV (ảnh minh họa)

 hbsag negative là gì: đây là kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh chưa bị nhiễm virus viêm gan B, cần tiêm phòng vacxin viêm gan B phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

 hbsag positive là gì: đây là kết quả xét nghiệm dương tính, điều này chứng tỏ người này đã bị nhiễm virus viêm gan B, bệnh nhân cần thực hiện thêm một số hạnh mục xét nghiệm viêm gan b khác để biết được chính xác lượng virus trong cơ thể, giai đoạn bệnh, mức độ lây nhiễm…qua đó có biện pháp điều tri khoa học nhất.

✤  hbsag định lượng là gì? đây là xét nghiệm để cho biết nồng độ kháng nguyên bề mặt của virus trong máu nhiều hay ít. Xét nghiệm này chủ yếu dùng để theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân. Xét nghiệm HBsAg không có giá trị tiên lượng nghĩa là nồng độ cao không có nghĩa là bệnh nặng và ngược lại. Tuy nhiên mục tiêu cao nhất của quá trình điều trị viêm gan B là phải sạch HBsAg, vì vậy trong quá trình điều trị nếu kết quả xét nghiệm HBsAg cho thấy nồng độ cứ giảm dần thì bệnh nhân đó có khả năng sạch HBsAg.

Xét nghiệm HbeAg là gì?

         HbeAg là kháng nguyên e của virus viêm gan B (HBeAg - Hepatitis B evolope Antigen) được coi là một phần của kháng nguyên lõi, là một dạng protein virus do các tế bào nhiễm HBV tiết ra. Kháng nguyên này chỉ được tìm thấy trong máu người bệnh khi virus đang hoạt động tích cực.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Xét nghiệm kháng nguyên lõi của virus viêm gan B (ảnh minh họa)

  Chính vì đặc điểm trên nên thông qua xét nghiệm HbeAg các chuyên gia sẽ biết được mức độ sao chép của virus, đồng thời biết được khả năng lây nhiễm bệnh sang cho người khác ở mức độ nào. Các chuyên gia cho biết, xét nghiệm HbeAg cũng được dùng để theo dõi quá trình điều trị bệnh viêm gan B.

HbsAg dương tính HbeAg âm tính cho ta biết điều gì?

         Một người khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B cho kết quả hbsag positive (dương tính) và HbeAg âm tính giúp ta biết được những điều sau:

✜   Bệnh nhân đã bị nhiễm virus viêm gan B do trong máu đã có kháng nguyên bề mặt của virus HBV (HbsAg dương tính).

✜   Virus HBV trong máu người bệnh đang ở giai đoạn nằm yên, HbeAg âm tính biểu thị virus đang không sao chép, sinh sôi phát triển. Điều này cũng cho thấy các tế bào gan đang ít có nguy cơ bị tấn công hơn, khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác thấp.

  Như vậy hbsag dương tính hbeag âm tính chứng tỏ người này đang bị nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động, bệnh nhân chưa cần điều trị, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bệnh nhân được phép chủ quan bởi chỉ cần sức đề kháng bệnh nhân suy giảm hoặc căng thẳng…cũng đều có thể kích hoạt virus hoạt động trở lại. Lúc này nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì virus sẽ âm thầm tấn công gan gây nên các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy khi có kết quả hbsag dương tính hbeag âm tính, bạn cần phải thường xuyên theo dõi diễn biến virus trong cơ thể, từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa viêm gan b phù hợp nhất với bạn, ngăn chặn những hiểm họa mà bệnh có thể gây ra.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Liên hệ bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn bệnh gan tốt hơn

 Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về một số chỉ số xét nghiệm viêm gan B, nếu cần tư vấn bệnh gan, các bạn có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  để được các chuyên gia gan mật giải đáp tận tình nhất.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

Bài viết: ⚕️Hbsag Dương Tính Hbeag Âm Tính Cho Ta Biết Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017