⚕️Vì Sao Nam Giới Mắc Bệnh Viêm Gan B Cao Hơn Phụ Nữ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

         Viêm gan B là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm có thể gặp phải ở bất kỳ ai, thế nhưng những thống kê gần đây lại khiến nhiều nam giới lo lắng khi khả năng mắc bệnh cao gấp 6 lần so với nữ giới. Vậy vì sao nam giới mắc bệnh viêm gan b cao hơn phụ nữ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Vì sao nam giới mắc bệnh viêm gan B cao hơn phụ nữ

         Viêm gan B là căn bệnh do virus viêm gan siêu vi B gây ra, không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp, gây thiệt hại nặng nề cho gan, viêm gan B còn đe dọa đến cả tính mạng người bệnh khi xảy ra các biến chứng xơ gan và ung thư gan.

         Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm gan B đang tăng lên một cách đáng kể, chiếm hơn 20% dân số nước ta. Ước tính có khoảng 8,6 triệu người đang nhiễm bệnh trong đó nữ giới chiếm 8,8% và nam giới chiếm 12,3%. Vậy nguyên nhân do đâu mà có sự chênh lệch này?

✤  Nam giới có sức đề kháng kém hơn nữ giới

      Nhiều nguyên cứu đã chỉ ra phụ nữ có khả năng đáp ứng miễn dịch tốt hơn nam giới, do đó khả năng đào thải và chống lại virus viêm gan B khi xâm nhập vào cơ thể cũng tốt hơn.

      Khi virus viêm gan B tấn công gan, vì kháng thể thấp nên cơ thể nam giới không đủ sức để tiêu diệt, tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh mẽ làm bệnh tiến triển nhanh chóng hơn.

✤  Thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá

      Nam giới là đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá vô độ, chính thói quen này khiến chức năng gan phải làm việc với công suất cao để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

      Thói quen này kéo dài khiến sức đề kháng của nam giới suy giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho virus viêm gan B tấn công, sinh sôi và phát triển.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Nam giới dễ mắc viêm gan B hơn nữ giới do nhiều nguyên nhân (ảnh minh họa)

✤  Quan hệ bừa bãi

      Nhiều nam giới có tư tưởng khá thoáng trong chuyện tình dục, thường quan hệ với nhiều người mà không sử dụng các biện pháp an toàn làm tăng nguy cơ lây nhiễm viêm gan B qua đường tình dục.

✤  Thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân

      Khác với nữ giới, nam giới thường khá thoải mái trong việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân, nhất là dao cạo râu, kềm cắt móng tay, lược… nếu có dính máu hoặc dịch tiết của người mắc bệnh viêm gan B sẽ dễ dàng lây bệnh.

✤  Ít xem trọng sức khỏe

      Vốn cho rằng mình khỏe mạnh nên nam giới thường không mấy quan tâm đến sức khỏe đặc biệt là việc xét nghiệm viêm gan b, tiêm phòng vaccine hay thăm khám định kỳ dẫn đến mắc bệnh mà không hề hay biết.

Lời khuyên từ các chuyên gia

         Không chỉ riêng viêm gan B mà tỷ lệ mắc bệnh xơ gan, ung thư gan ở nam giới cũng cao hơn gấp nhiều lần so với nữ giới, kéo theo tỷ lệ tử vong do bệnh gan ở những đối tượng này cũng cao hơn. Phần lớn nguyên nhân đều được bắt nguồn từ những lý do kể trên đây.

➢ Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh gan tốt nhất, mỗi người cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc phòng tránh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh bằng cách:

✜ Có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý.

✜ Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất có hại cho gan.

✜ Thăm khám, kiểm tra sức khỏe lá gan định kỳ nhằm kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý tại gan.

✜ Tiêm phòng vaccine viêm gan B.

➢ Với những bệnh nhân đã mắc viêm gan B hay có những dấu hiệu cảnh báo viêm gan B cần nhanh chóng tìm đến các địa chỉ điều trị bệnh gan để được thăm khám, thực hiện xét nghiệm viêm gan B, từ đó chẩn đoán được tình trạng bệnh, đưa ra cách chữa viêm gan b hiệu quả nhất, hạn chế nguy cơ biến chứng và lây nhiễm cho người khác.

Vì Sao Nam Giới Mắc Bệnh Viêm Gan B Cao Hơn Phụ Nữ

Thăm khám, xét nghiệm viêm gan B thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất

       Viêm gan B là một trong những bệnh lý nguy hiểm, gây nhiều hệ lụy cho gan, virus sau khi xâm nhập sẽ làm tổn thương, hủy hoại các tế bào gan, khi quá trình này diễn ra liên tục sẽ dẫn đến viêm gan B mãn tính, đồng thời đẩy nhanh biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Bài viết: ⚕️Vì Sao Nam Giới Mắc Bệnh Viêm Gan B Cao Hơn Phụ Nữ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017