⚕️Hạng Mục Xét Nghiệm Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (5 bình chọn)

     Viêm gan B là do virus siêu vi B (HBV) tấn công vào cơ thể, gây tổn thương tế bào gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

     Gan là cơ quan chức năng giữ vai trò quan trọng trong cơ thể, một khi gan bị tổn thương thì các bộ phận khác cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tác hại nguy hiểm mà viêm gan B có thể mang lại là có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, từ đó dẫn đến tử vong.

 Bài viết: Người lành mang virus viêm HBV có trị khỏi không

Gan bị virus siêu vi B tấn công (Ảnh minh họa)

     Vì thế, khi bạn đang có những triệu chứng như vàng da, nước tiểu sẫm màu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hay ngán dầu mỡ,… thì có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm gan B. Lúc này, bạn nên đến các phòng khám uy tín chuyên về bệnh gan làm các xét nghiệm kiểm tra để có kết quả chẩn đoán chính xác. 

Các hạng mục xét nghiệm viêm gan B

     Thông thường, khi bệnh nhân mắc viêm gan B cấp sẽ không có triệu chứng rõ ràng, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu rõ nét hơn thì chứng tỏ gan bạn đã bị tổn thương trầm trọng, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, khó điều trị hơn. Vì vậy việc làm kiểm tra xét nghiệm viêm gan B là rất quan trọng để có thể phát hiện virus HBV có tồn tại trong cơ thể hay không, để có thể chẩn đoán sớm bệnh.

     Dưới đây là 5 hạng mục viêm gan B khi xét nghiệm mà bạn nên nắm rõ để theo dõi tiến triển của bệnh:

 Kháng nguyên bề mặt HBsAg: Thường được sử dụng để tầm soát và phát hiện nhiễm HBV. Đây là xét nghiệm cơ bản để xác định được những người nhiễm viêm gan B mãn tính.

 Kháng thể bề mặt HBsAb: Kháng thể được sản xuất để chống lại virus HBV, đây là xét nghiệm để xác định có cần thiết phải tiêm ngừa vắc xin phòng ngừa hay không.

 Kháng nguyên e HbeAg: Khi xét nghiệm tìm thấy kháng nguyên e thì cho thấy virus HBV đang hoạt động sao chép mạnh, lây lan nhanh.

 Kháng thể e HBeAb: Đây là xét nghiệm được sử dụng để theo dõi các nhiễm trùng và điều trị. Khi xuất hiện kháng thể e thì cho thấy tính sao chép của virus bị kìm hãm, tính lây lan thấp.

 Kháng thể trung tâm HBcAb: Xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của kháng thể trung tâm chứng tỏ cơ thể bạn đã từng nhiễm virus HBV.

 Ngoài xét nghiệm 5 hạng mục, xét nghiệm HBV-DNA cũng rất quan trọng và cần thiết. Đây là xét nghiệm dùng để theo dõi điều trị kháng virus ở những bệnh nhân nhiễm HBV mãn tính. Qua xét nghiệm có thể biết được lượng virus HBV hoạt động và tính truyền nhiễm mạnh hay yếu của chúng.

 Bên cạnh đó, các xét nghiệm viêm gan B như ALT, AST, ALB, AFP cũng được sử dụng phổ biến để theo dõi diễn tiến của bệnh. 

Kiểm tra viêm gan B có cần nhịn đói không?

     Kiểm tra viêm gan B là rất cần thiết để có thể phát hiện bệnh sớm mà có cách điều trị thích hợp. Tuy nhiên, để có thể cho ra kết quả kiểm tra chính xác và đúng tình trạng bệnh, bệnh nhân nên nắm vững các kiến thức cơ bản cần lưu ý khi đi kiểm tra để có thể giúp cho việc xét nghiệm dễ dàng hơn. Thông thường, khi đi kiểm tra các bệnh nhân có thắc mắc là có nên nhịn đói trước khi làm xét nghiệm không? Đối với xét nghiệm các hạng mục vừa kể trên thì bệnh nhân không cần phải nhịn đói, bạn vẫn có thể ăn uống bình thường trước khi đi xét nghiệm và hoàn toàn yên tâm là kết quả xét nghiệm không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trước khi đi làm xét nghiệm bạn không nên sử dụng bất kì các loại thuốc nào, các loại thuốc này sau khi đưa vào cơ thể đều sẽ đến gan, nó sẽ làm thay đổi một số chỉ tiêu trong xét nghiệm kiểm tra viêm gan B. 

    Viêm gan B là một loại bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Thông thường, triệu chứng bệnh sẽ không thể hiện rõ ràng khiến bệnh nhân dễ dàng bỏ qua khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn. Vì vậy, việc làm các xét nghiệm kiểm tra gan là rất cần thiết để có thể chẩn đoán chính xác về bệnh. Ngoài ra, bản thân bạn cũng nên chủ động xây dựng cho mình một biện pháp phòng ngừa bệnh an toàn để có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các bệnh gan quái ác này. Mọi thông tin thắc mắc thêm về vấn đề xét nghiệm viêm gan B,

Đó là những chia sẻ của các chuyên gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn có thể chat trực tiếp với các chuyên gia để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc hoàn toàn miễn phí

Bài viết: ⚕️Hạng Mục Xét Nghiệm Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017