⚕️Gan Nhiễm Mỡ Và Men Gan Cao Khác Nhau Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Trong các căn bệnh phổ biến mà con người thường gặp phải ngày nay thì gan nhiễm mỡ và men gan cao được xem là chiếm số lượng cao. Rất nhiều người chủ quan cho rằng những căn bệnh này lành tính và không có gì đáng lo sợ như bệnh do virus viêm gan gây ra. Liệu rằng gan nhiễm mỡ và men gan cao khác nhau không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có thêm các thông tin cụ thể nhất về 2 bệnh lý gan mật này.

Phân biệt bệnh gan nhiễm mỡ và men gan cao

       Gan nhiễm mỡ và men gan cao đều là những căn bệnh gan mật gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Nguyên nhân gây ra những căn bệnh này cũng rất đa dạng nên việc phân biệt bệnh là không dễ dàng. Dưới đây là cách giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nhận biết gan nhiễm mỡ và men gan cao:

 Gan nhiễm mỡ và men gan cao khác nhau không?

       Gan nhiễm mỡ và men gan cao là 2 hiện tượng tổn thương gan khác nhau, cụ thể như:

 Thứ 1: gan nhiễm mỡ là một bệnh lý gan mật còn men gan cao không phải là bệnh.

     Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng gan, căn bệnh này được chia thành 2 loại là gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu ( như bệnh béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu, suy dinh dưỡng…) Bệnh gan nhiễm mỡ căn bản không có hại nhưng nếu kéo dài không điều trị sẽ khiến các triệu chứng viêm trên gan phát triển, các tế bào gan bị tổn thương nặng nề có thể dẫn đến xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ và men gan cao khác nhau không (ảnh minh họa)

     Men gan cao không phải là một bệnh lý mà là dấu hiệu của một bệnh lý thuộc về gan, men gan thực chất là các enzyme được tìm thấy nhiều trên tế bào gan, trong quá trình tế bào gan lão hóa và chết đi thì men gan sẽ được giải phóng vào máu với nồng độ khoảng 40 UI/L. Tuy nhiên, khi các chỉ số men gan AST, ALT, GGT…tăng cao đột ngột hơn nhiều lần bình thường cho thấy gan đang bị tổn thương và có thể dẫn đến suy gan , xơ gan, ung thư gan nếu như không sớm điều trị men gan caoHiện nay nguyên nhân chính gây tăng men gan chủ yếu là do uống nhiều rượu bia, mắc bệnh viêm gan, bệnh về đường mật, sốt rét…

 Thứ 2: Người bị gan nhiễm mỡ chắc chắn sẽ bị men gan cao nhưng người bị men gan chưa chắc bị gan nhiễm mỡ mà có thể do rượu bia, virus viêm gan…

 Điểm giống nhau giữa gan nhiễm mỡ và men gan cao

       Mặc dù có nhiều điểm khác nhau nhưng giữa men gan cao và gan nhiễm mỡ vẫn có nhiều điểm tương đồng như:

 Dấu hiệu:

       Dấu hiệu nhận biết men gan cao và gan nhiễm mỡ thường khó nhận biết, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng suy giảm chức năng gan như: chán ăn, mệt mỏi, vàng da, buồn nôn, sốt, đau hạ sườn phải…Để có thể phân biệt được thì cần phải dựa vào các xét nghiệm men gan và xét nghiệm gan nhiễm mỡ chuyên sâu.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Một số dấu hiệu cảnh báo gan đang bị hư tổn (ảnh minh họa)

 Không lây truyền:

       Men gan cao và gan nhiễm mỡ bản chất là không có khả năng lây truyền cho người khác nên mọi người có thể yên tâm khi tiếp xúc với họ. Tuy nhiên với những người bị men gan cao do mắc bệnh viêm gan A, B, C thì có thể gây lây nhiễm cho người khác nếu không biết cách phòng ngừa

 Hướng điều trị:

       Để điều trị gan nhiễm mỡ hay men gan cao thì bệnh nhân cũng cần phải tiến hành các bước thăm khám, xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây tổn thương gan, điều trị khống chế nguyên nhân, tăng cường phục hồi chức năng gan thì mới có thể hạ lượng mỡ trong gan hay hạ men gan hiệu quả.

 Sự nguy hiểm:

       Men gan cao và bệnh gan nhiễm mỡ dù xuất phát điểm là lành tính nhưng nếu không được điều trị thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh như xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Sự nguy hiểm mà bệnh gan nhiễm mỡ và men gan cao gây ra (ảnh minh họa)

 Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đọc đã biết được gan nhiễm mỡ và men gan cao khác nhau không. Theo các bác sĩ, khi phát hiện bị mắc bệnh hay có các triệu chứng suy giảm chức năng gan thì tốt nhất người bệnh nên đến ngay các địa chỉ chuyên khoa gan để các bác sĩ tiến hành thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời, ngăn chặn bệnh tiến triển hành các biến chứng nguy hiểm.

Để được chăm sóc sức khỏe gan mật hiệu quả thì bệnh nhân có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM-địa chỉ chuyên khoa gan nổi tiếng tại TP.HCM. Các bác sĩ tại phòng khám là những người có trình độ chuyên môn cao, các phương pháp điều trị bệnh gan tiên tiến sẽ giúp bệnh nhân hạ men gan, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Và Men Gan Cao Khác Nhau Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017