⚕️Vì Sao Bạn Mắc Bệnh Men Gan Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Men gan cao là căn bệnh gây suy giảm chức năng gan mà rất nhiều người mắc phải. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới là đối tượng chủ yếu của căn bệnh này, vậy đâu là lý do khiến bạn mắc bệnh men gan cao, tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh men gan tăng cao

       Men gan cao là tình trạng hàm lượng các enzyme trong gan tăng cao vượt mức cho phép. Men gan tăng cao đồng nghĩa với việc các tế bào gan đang có biểu hiện bất thường hoặc những tổn thương xảy ra tại đây. Men gan coa thể tăng bất thường trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đồng thời cũng là mối nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe khi tình trạng men gan tăng cao bất thường trong thời gian dài.

Bạn có thể gặp phải tình trạng men gan tăng cao trong một số trường hợp như:

➢ Viêm gan virus:

Một số bệnh lý bắt nguồn từ viêm gan A, B, C thường có tỉ lệ men gan gia tăng, tỉ lệ men gan tăng càng cao thì bệnh tình bệnh tình càng nghiêm trọng.

Trong số những nguyên nhân gây men gan tăng cao thì viêm gan virus là nguyên nhân đáng nhất. Ở bệnh nhân mắc viêm gan do virus thường có chỉ số men gan tăng cao đột biến. Trong trường hợp tăng từ 1-2 lần là ở mức độ nhẹ, từ 2-5 lần là ở mức độ trung bình, tăng trên 5 lần là mức độ nặng.

Men gan tăng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau (ảnh minh họa).

➢ Các bệnh lý tại gan khác:

Tình trạng men gan tăng cao còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác mà điển hình nhất vẫn là các bệnh suy gan, gan nhiễm mỡ, vàng da, tắc mật…

 Suy gan: khi bị suy gan cấp hoặc sốc gan, chỉ số men gan có thể tăng lên đến 5000 U/L.

 Gan nhiễm mỡ: mức độ gia tăng men gan từ nhẹ đến trung bình thường gặp trong gan nhiễm mỡ do rượu, đái tháo đường, béo phì, viêm gan mãn tính hoạt động…

 Vàng da, tắc mật: trong vàng da tắc mật, men gan thường dưới 500 U/L.

 Viêm gan do rượu: bệnh nhân mắc viêm gan do rượu thường có chỉ số AST tăng từ 2-10 lần, ALT chỉ ở mức bình thường hoặc tăng nhẹ.

Những nguy hiểm từ bệnh men gan cao

       Men gan tăng cao vốn không có nhiều triệu chứng nhận biết nên người bệnh thường không biết mình mắc bệnh dẫn đến việc vô tình làm tổn hại thêm cho gan, khiến bệnh tình phát triển sang giai đoạn nặng hơn.

Men gan cao không chỉ đơn thuần là hiện tượng men gan tăng cao trong cơ thể, nó còn là triệu chứng cảnh báo cho nhiều bệnh lý nguy hiểm tại gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể kéo theo nhiều biến chứng mà điển hình nhất là:

Men gan cao kéo theo nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe (ảnh minh họa).

► Xơ gan, ung thư gan.

► Men gan cao cảnh báo những vấn đề về gan như viêm gan, suy gan, ung thư gan cùng nhiều bệnh lý gây tổn thương gan khác.

► Tình trạng men gan cao tăng lâu dài còn kéo theo suy giảm tuổi thọ.

Men gan tăng cao cần làm gì?

      Bệnh nhân khi biết mình mắc bệnh men gan cao hay cố các triệu chứng của bệnh men gan cao cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và thực hiện xét nghiệm cần thiết. Không chỉ dựa vào chỉ số men gan trong máu tăng cao mà còn dựa vào nhiều xét nghiệm cận lâm sàng khác mới có thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh.

Một số xét nghiệm khác thường được chỉ định thực hiện kết hợp gồm có: siêu âm gan, siêu âm ống dẫn mật, tụy tạng cùng nhiều bộ phận khác.

Sau khi tìm ra nguyên nhân gây men gan cao của mình, người bệnh cần phải tiến hành điều trị ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, để điều trị men gan cao, đã có không ít phương pháp được đưa vào sử dụng và mang lại hiệu quả đáng kể, điển hình là các phương pháp: xung tần số thấp, trị liệu định hướng và phương pháp truyền máu Ozone. 

Điều trị men gan cao bằng phương pháp xung tần số thấp (ảnh minh họa).

Phương pháp xung tần số thấp trong điều trị men gan cao do nguyên nhân viêm gan virus gây nên:

 Nguyên lí hoạt động: áp dụng phương pháp điều trị xung mạch tần số thấp để tăng cường sự thẩm thấu tế bào, đưa thuốc kháng virus viêm gan trực tiếp thấm vào bên trong tế bào gan, giải quyết vấn đề không thể đưa thuốc kháng virus viêm gan trước đây, thuốc sau khi được đưa vào có thể tiêu diệt tận rễ virus viêm gan, đồng thời hoàn toàn không hề ảnh hưởng hay gây tổn thương gì đến tế bào gan; áp dụng xung mạch tần số thấp còn có tác dụng cho gan cục bộ, trong thời gian kháng virus còn có thể phục hồi tế bào gan bị tổn thương, phục hồi chức năng gan, thấy rõ hiệu quả nhanh chóng, không có tác dụng phụ.

 Ưu điểm: đẩy lùi virus, hiệu quả tốt hơn; có tác dụng điều tiết, miễn dịch virus, mang lại hiệu quả lâu dài, không tái phát, ít dung thuốc, nồng độ cục bộ cao, tỉ lệ hồi phục lâm sàng cao. 

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý về gan uy tín và chất lượng, được giới chuyên môn và đông đảo bệnh nhân đánh giá cao. Không chỉ về mặt chuyên môn như đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn cả thái độ phục vụ chuyên nghiệp, ân cần làm hài lòng cả những bệnh nhân khó tính nhất. Vì vậy mà bạn có thể hoàn toàn an tâm khi đến với chúng tôi.

Bài viết: ⚕️Vì Sao Bạn Mắc Bệnh Men Gan Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017