⚕️Điều Trị Men Gan Cao Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (2 bình chọn)

     Men gan tăng cao hơn bình thường là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương trên gan đang hình thành, bệnh nhân cần sớm được thăm khám và điều trị. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được mức độ nguy hiểm khi men gan cao. Tham khảo bài viết sau để biết rõ hơn về cách điều trị hạ men gan hiệu quả

Men gan cao cảnh báo điều gì?

     Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nắm giữ hơn 500 chức năng. Trong gan là hệ thống enzyme hoàn chỉnh có chức năng giúp thực hiện các vai trò như chuyển hóa chất và tổng hợp. Các enzyme này được gọi là men gan. Cơ thể bạn mỗi ngày sẽ có các tế bào già chết đi, thay vào đó là các tế bào mới. Khi các tế bào chết đi thì một lượng enzyme sẽ được phóng thích vào máu. Lượng enzyme này khi kiểm tra phát hiện cao hơn mức bình thường, tức là men gan cao. Khi men gan càng tăng cao chứng tỏ cơ thể bạn đang chịu sự tổn thương nghiêm trọng:

 Men gan cao cảnh báo việc gan bạn đang chịu sự tổn thương, các nhu mô đang dần bị hủy hoại, khi men gan càng cao tức là các nhu mô gan bị tổn thương càng nhiều. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể uống quá nhiều rượu bia, do mắc phải các bệnh viêm gan cấp tính và mãn tính, xơ gan do rượu, hoặc do các bệnh về đường sỏi mật,…

 Thông thường, có 4 loại men gan phổ biến đó là AST (còn được gọi là SGOT), ALT (còn được gọi SGPT), ALP (Alkaline phosphatase) và xét nghiệm GGT (Gamma glutamyl transferase).

Men gan cao cảnh báo việc cơ thể bị bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

  Chỉ số men gan bình từ 0-40 UI/L

 Khi chỉ số AST tăng gấp 2 lần bình thường thì nguy cơ tử vong cao khoảng 32-78%

 Khi chỉ số xét nghiệm ALT tăng gấp 2 lần bình thường hoặc hơn thì nguy cơ tử vong cao khoảng 21-59%

Điều trị men gan cao như thế nào

     Men gan tăng cao là dấu hiệu nguy hiểm ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể mà bạn không nên xem thường. Để điều trị men gan cao hiểu quả, bạn cần làm các xét nghiệm để có thể kiểm tra xác định nguyên nhân gây tăng men gan. Sau khi chẩn đoán được bệnh gây tăng men gan thì bác sĩ sẽ lập phương pháp điều trị thích hợp. Khi kiểm tra men gan tăng cao, cùng kết hợp các kiểm tra như siêu âm thấy gan bị tổn thương, kiểm tra hạng mục phát hiện virus viêm gan xâm nhập thì cần phải được điều trị ngay. Dưới đây là các phương pháp kết hợp để điều trị men gan cao mà bạn nên biết:

 Phương pháp truyền máu ozon: Phương pháp này được thực hiện bằng cách rút một lượng khoảng 50-100 ml máu của người bệnh. Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, nhằm tiêu diệt virus.

 Phương pháp Xung tần số thấp: Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ có thể chọn được loại thuốc thích hợp để kháng virus với tình trạng bệnh. Nhờ các thiết bị lọc máu, có thể truyền lượng thuốc này đến từng bộ phận gan, làm gan sinh ra các thuốc có nồng độ cao, từ đó kháng lại virus  gây bệnh.

Điều Trị Men Gan Cao Như Thế Nào

Tùy theo tình trạng bệnh mà sử dụng biện pháp điều trị thích hợp. (Ảnh minh họa)

 Phương pháp điều trị nghiện rượu: nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

 Cùng với đó, bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, ngủ nghỉ hợp lí để không gây áp lực them cho lá gan của bạn.

Bài viết: ⚕️Điều Trị Men Gan Cao Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017