⚕️Những Đối Tượng Nào Có Nguy Cơ Bị Gan Nhiễm Mỡ Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng động chỉ sau virus viêm gan. Hiện nay, đối tượng mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất đa dạng, bệnh có thể gặp ở trẻ em, thanh niên cho đến người lớn tuổi, tuy nhiên, vẫn có những nhóm đối tượng có khả năng mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Để biết những đối tượng nào có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao, bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau.

Những đối tượng nào có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao

       Bệnh gan nhiễm mỡ hình thành do tình trạng tích lũy chất béo vượt quá mức quy định trên gan, với những người có tỉ lệ mỡ thừa lớn hơn 5% trọng lượng gan thì bị mắc bệnh. Tỉ lệ mỡ thừa trong gan càng lớn thì mức độ nguy hiểm càng cao, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vậy Những đối tượng nào có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao? Dưới đây là thống kê của các chuyên gia gan mật về những nhóm người dễ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn so với người khác:

 Người thừa cân, béo phì

       Nhắc đến bệnh gan nhiễm mỡ thì phải nghĩ ngay đến những  người thừa cân, béo phì bởi đây là nhóm đối tượng bị gan nhiễm mỡ cao nhất hiện nay. Theo thống kê thì có khoảng 80-90% số người béo phì bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nguyên nhân là do những người béo phì, thừa cân lớp mô mỡ dưới da sẽ bị phân giải thành chất béo và tích tụ lại nhiều trong gan.

Béo phì là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ phổ biến (ảnh minh họa)

       Nếu những người này không tích cực giảm cân khoa học, làm giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể thì không chỉ bị gan nhiểm mỡ, họ còn có thể mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, bệnh xương khớp, rối loạn nội tiết, ung thư…

 Người nghiện rượu

       Đây là đối tượng bị gan nhiễm mỡ cao thứ 2 sau nhóm người bị béo phì. Chất cồn trong bia rượu khó phân giải và dễ chuyển hóa thành các acid béo. Một người khi dùng nhiều bia rượu và dùng trong thời gian dài thì acid béo trong gan càng dễ bị tích tụ lại và hình thành gan nhiễm mỡ.

       Bên cạnh đó, chất độc trong rượu bia cũng là tác nhân khiến tế bào gan bị tổn thương, với những người đang gặp phải vấn đề về gan nếu tiếp tục dùng rượu thì sẽ nhanh chóng bị xơ gan, ung thư gan hơn so với người không uống rượu bia

 Người mắc bệnh tiểu đường

       Thông thường những người bị mắc bệnh đái tháo đường type 2 dễ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ hơn so với người bị tiểu đường type 1. Theo các bác sĩ thì những người mắc bệnh tiểu đường có tình trạng thiếu hụt insulin, glucose không xâm nhập vào trong cơ thể, điều này khiến các mô bị thiếu năng lượng để hoạt động. Lúc này cơ thể họ phải tăng cường phân giải chất béo dự trữ thành các acid béo khiến cho nồng độ acid béo trong máu bệnh nhân tiểu đường tăng cao, gan không thể nào đào thải hết được nên chất béo cứ tích tụ ngày một nhiều và hình thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Bị gan nhiễm mỡ do mắc bệnh tiểu đường (ảnh minh họa)

 Người lười vận động

       Những người lười vận động hoặc dân văn phòng có tính chất công việc phải ngồi lâu một chỗ khiến cho chất dinh dưỡng dư thừa trong cơ thể chuyển hóa thành chất béo. Lượng chất béo này sẽ tiếp tục tích tụ nhiều trong ổ bụng, và nội tạng như tim, gan…Nếu như họ không điều chỉnh lại lối sống, không tích cực tập luyện thể dục thể thao thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ là cực kì cao

 Nhóm đối tượng khác

       Ngoài những nhóm người trên thì đối tượng bị gan nhiễm mỡ còn rất nhiều, ví dụ như người bị suy dinh dưỡng, người bị tăng mỡ máu, người bị viêm gan, người thường xuyên nhịn đói, nhóm người cao tuổi…

Cần làm gì khi biết mình bị gan nhiễm mỡ?

       Bệnh gan nhiễm mỡ nếu như phát hiện sớm, điều trị đúng cách khi bệnh còn nhẹ thì khả năng phục hồi sẽ cao hơn. Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ ở cấp độ nào thì việc chữa trị cũng phải xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh mới mang lại hiệu quả. Do nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên các đối tượng bị gan nhiễm mỡ cũng sẽ có cách chữa trị khác nhau. Muốn biết phương pháp nào thích hợp nhất thì trước tiên, bệnh nhân cần phải tiến hành xét nghiệm gan nhiễm mỡ để biết rõ hơn về tình trạng bệnh của mình, từ đó bác sĩ mới đưa ra hướng chữa trị đúng đắn.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Cơ sở điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

       Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là cả một quá trình dài và bệnh nhân cần phải kiên trì, tuyệt đối tuân thủ đúng các phác đồ mà bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học hơn, lối sinh hoạt hợp lý, mỗi ngày nên dành ra ít nhất 30 phút để vận động cơ thể.

       Trong quá trình điều trị, các đối tượng bị gan nhiễm mỡ cũng cần phải tiến hành xét nghiệm chức năng gan định kì 3-6 tháng/lần để theo dõi hiệu quả chữa trị, có phương pháp điều chỉnh phác đồ sao cho phù hợp nhất với tình trạng bệnh.

  Hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín tại TP.HCM. Những đối tượng nào có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao có thể đến ngay phòng khám để được các bác sĩ giỏi trực tiếp thăm khám, xét nghiệm và tư vấn cách điều trị khoa học nhất.

Bài viết: ⚕️Những Đối Tượng Nào Có Nguy Cơ Bị Gan Nhiễm Mỡ Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017