⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Xơ Gan Hóa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Xơ gan hóa là tình trạng xơ hóa xảy ra ở gan. Được mô tả như là sự hình thành các mô xơ xen kẽ các tế bào gan, dần dần làm thay đổi cấu trúc và hình thái của gan. Theo những nghiên cứu mới nhất, vì những nguyên nhân khác nhau gây nên việc gia tăng hoạt động của đại thực bào Kupffer ở gan khiến đại thực bào này tiết ra TGF-β là một chất kích thích tế bào Stellate phóng thích các sợi xơ hình thành nên các mô xơ ở gan.

NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN XƠ GAN HÓA

       Xơ gan hóa là tình trạng các tế bào gan tiếp tục bị phá hủy sau thời gian bị các viêm nhiễm cấp tính và mãn tính ở gan, kích thích sự hoạt động quá mức của đại thực bào Kupffer. Liên quan trực tiếp và là biến chứng của các bệnh lý xảy ra ở gan như:

Gan bị tổn thương gây xơ gan hóa (Ảnh minh họa)

1. Viêm gan do Virus: Viêm gan B, C mãn tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến xơ gan sau 20-30 năm. 

2. Viêm gan do rượu: nghiện rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan.

3. Viêm gan do thuốc, nhiễm hóa chất: các chất hóa học vừa gây hại cho tế bào gan, vừa kích thích hình thành các mô xơ khiến gan bị xơ hóa

4. Viêm gan do chuyển hóa chất: việc chuyển hóa chất bị rối loạn vì bất kì nguyên nhân gì cũng khiến cho hoạt động của các tế bào Kupffer gia tăng dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan

5. Gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ có sự liên quan qua lại với viêm gan, việc chèn ép mao mạch khiến ngăn chặn cung cấp dinh dưỡng và oxi vừa gây phá hủy tế bào gan, vừa kích thích hình thành mô xơ, có thể biến chứng thành xơ gan hóa. 

6. Suy tim: suy tim khiến lượng máu cung cấp cho gan bị suy giảm, kết hợp cùng tình trạng tồn đọng và ứ máu ở gan khiến các tế bào gan bị hoại tử. Dần dần dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan.

DẤU HIỆU CỦA XƠ GAN HÓA BAO GỒM NHỮNG GÌ?

       Dấu hiệu xơ gan hóa tương đối rõ rệt hơn các triệu chứng xảy ra trước đó. Khi tình trạng xơ gan hóa bắt đầu diễn ra, cũng là lúc số lượng tế bào gan đã bị hủy hoại và không thể phục hồi đến một mức nhất định, các chức năng của gan có biểu hiện suy giảm rõ rệt. Xét nghiệm chức năng gan thấy được sự bất thường tiếp diễn ở chỉ số men gan, Bilirubin và nhất là Albumine – một loại protein quan trọng cho cơ thể được tổng hợp tại gan. Những dấu hiệu của xơ gan hóa bao gồm:

➢ Mệt mỏi và sốt nhẹ vào buổi chiều tối.

 Cảm giác khó chịu, bị đầy bụng, ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa.

 Vàng da, vàng mắt.

 Nước tiểu đậm màu, phân bạc màu do suy giảm chuyển hóa Bilirubin ở gan.

 Dấu hiệu bàn tay son, biểu hiện như sự thay đổi màu sắc của da lòng bàn tay.

 Rối loạn nội tiết tố, nam giới bị teo tinh hoàn và ngực phát triển như nữ.

 Đau vùng gan phía phải bên trên vùng bụng và vùng hạ sườn phải.

 Ngứa ngáy do sự tích tụ muối mật dưới da.

Xơ gan gây nên tình trạng vàng da (Ảnh minh họa)

       Nếu tình trạng xơ gan hóa xảy ra lâu dài mà không được trị hoặc điều trị không hiệu quả, các triệu chứng có thể xảy ra như:

➢ Biến chứng cổ trướng, bụng phình to, rốn lồi.

➢ Chảy máu chân răng, chảy máu mũi.

➢ Phù hai chân và lan ra khắp cơ thể.

➢ Xuất hiện dấu sao mạch ở các vùng da trên cơ thể.

       Khi đã có những dấu hiệu của Xơ gan hóa cũng là lúc chức năng gan đã suy giảm rõ rệt, thương tổn ở gan đã ở mức báo động. Các dấu hiệu này là cơ sở để người bệnh cảnh giác về những bất thường ở cơ thể, cũng là dữ liệu cho việc chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ. Nếu không điều trị sớm, các tế bào gan xơ hóa sẽ dẫn đến xơ gan, xơ gan cổ trướngung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Do đó, người bệnh cần xem xét kỹ và cung cấp đầy đủ thông tin về cảm giác và biểu hiện ở cơ thể để cung cấp, giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh tình, từ đó, việc chỉ định kiểm tra xét nghiệm mới chính xác và qua đó, quá trình điều trị được bắt đầu càng sớm càng tốt. 

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Xơ Gan Hóa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017