⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Nguyên nhân mắc bệnh xơ gan cổ trướng

     Bệnh xơ gan bao gồm 2 giai đoạn: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù đồng nghĩa với 2 giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là biểu hiện giai đoạn cuối của xơ gan, lúc này lá gan mất đi chức năng gan và không có khả năng hồi phục. 

     Xơ gan cổ trướng là tình trạng phình to ở bụng do tích tụ dịch, gây tổn thương gan nặng nề, thậm chí còn có thể làm cho gan không thực hiện được đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh xơ gan cổ trướng? Thông thường, những lí do dưới đây có thể khiến bạn mắc phải căn bệnh quái ác này:

   Viêm gan do virus

   Xơ gan

   Suy gan cấp tính

        Hội chứng Budd-Chiari

        Nhiễm hóa chất độc

     Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, từ từ, đến khi bụng to rõ bệnh nhân mới để ý và đi khám để điều trị, lúc này bệnh tình có thể đã chuyển biến sang tình trạng nặng hơn.

 Tham khảo thêm: Nguy hại của xơ gan cổ trướng 

Vậy xơ gan cổ trướng có những triệu chứng gì?

     Xơ gan cổ trướng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong, vì vậy việc theo dõi những triệu chứng bất thường của cơ thể là rất cần thiết để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị hợp lí hiệu quả.

     Dưới đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan cổ trướng, nếu cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu này thì nên lập tức gặp bạn sĩ để xin tư vấn điều trị ngay:

Triệu chứng trướng bụng của bệnh nhân xơ gan cổ trướng. (Ảnh minh họa)

Triệu chứng trướng bụng của bệnh nhân xơ gan cổ trướng. (Ảnh minh họa)

 Cơ thể mệt mỏi: Khi cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, lười di chuyển, ngại hoạt động,…  

 Rối loạn đường tiêu hóa: Người bệnh có các triệu chứng như chán ăn, ngán dầu mỡ, buồn nôn, muốn ói,… các dấu hiệu này sẽ biểu hiện trầm trọng hơn kèm với các triệu chứng như sẽ tiêu ra phân xạm màu, sụt cân trầm trọng.

 Bụng trướng, phù tay, chân: Khi bạn mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng thì các ngón tay và chân sẽ phình to, phù nề, bụng phình to, da nhẵn bóng.

 Đau nhức vùng gan: Cơn đau diễn ra không thường xuyên nhưng sẽ tăng dần mức độ đau, đau âm ỉ. Vào giai đoạn cuối của xơ gan, người bệnh sẽ gặp những cơn đau co thắt dữ dội.

 Hoàng đản: Da bệnh nhân chuyển sang màu vàng, củng mắt vàng, nước tiểu vàng đậm như nước trà đặc. Đây là dấu hiệu phổ biến của các bệnh về gan.

 Dấu sao mạch: Đây là hiện tượng giãn nỡ mạch máu, có hình như mạng nhện, dấu sao mạch thường thấy ở mặt, cổ, vai, ngực, cánh tay, niêm mạc môi hay mũi.

 Hôn mê gan: Hôn mê gan là triệu chứng của não gan. Lúc này, chức năng của gan không còn, có lúc tỉnh táo có lúc lại rơi vào trạng thái hôn mê trong thời gian ngắn.

 Chảy máu cam, chảy máu chân răng: Khi xơ gan cổ trướng vào giai đoạn cuối thì bệnh nhân sẽ có triệu chứng chảy máu cam, chảy máu chân răng.

 Tham khảo thêm: Điều trị xơ gan cổ trướng như thế nào

      Xơ gan cổ trướng là một loại bệnh cực kì nguy hiểm, nếu bạn không phát hiện sớm để điều trị thì con đường tử vong sẽ không còn xa. Do đó, bạn nên có cách phòng ngừa bệnh hợp lí để có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lí, không nên ăn quá mặn, quá béo hoặc quá cay, các thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, không uống nhiều rượu bia, các chất kích thích. Kết hợp với chế độ làm việc, nghỉ ngơi điều độ là rất quan trọng để ngăn ngừa căn bệnh tấn công bạn. Nếu nghi ngờ cơ thể có những triệu chứng của xơ gan cổ trướng, việc trước tiên bạn cần làm là nên đến các phòng khám chuyên về gan để thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra ngay để có thể chẩn đoán sớm bệnh và an tâm hơn về sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017