⚕️Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Rất nhiều câu hỏi được gửi về Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi để hỏi về bệnh Xơ gan cổ trướng như: Xơ gan cổ trướng là gì? Triệu chứng của xơ gan cổ trướng, tác hại của xơ gan cổ trướng. Vì vậy hôm nay các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi xin có một vài thông tin liên quan đến bệnh xơ gan cổ trướng muốn chia sẻ, hy vọng có thể giải đáp, trả lời được các thắc mắc của bạn đọc.

BỆNH XƠ GAN CỔ TRƯỚNG LÀ GÌ?

       Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan, là giai đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này gan không còn khả năng tự phục hồi và mất dần chức năng gan thông thường. Cụ thể, gan không còn thực hiện được chức năng giải độc, độc tố sẽ không được đào thải ra ngoài, tích tụ lại trong cơ thể khiến toàn bộ cơ thể bị nhiễm độc.

Bệnh xơ gan cổ trướng một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan (Ảnh minh họa)

       Thông thường có 5 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh xơ gan cổ trướng: Viêm gan do virus, Xơ gan, Suy gan cấp tính,  Nhiễm hóa chất độc hại, Hội chứng Budd – Chiari. 

TRIỆU CHỨNG BỆNH XƠ GAN CỔ TRƯỚNG

       Việc nhận ra các triệu chứng xơ gan cổ trường để tiến hành điều trị là hết sức cần thiết. Sau đây sẽ là một số triệu chứng bệnh điển hình:

➢ Cơ thể mệt mỏi: Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, lười di chuyển, vận động. Giảm cân đột ngột.

➢ Vàng da, vàng mắt: Xơ gan cổ trướng làm cho người bệnh bị vàng da, da sẫm màu và dần chuyển sang màu vàng nghệ. Không chỉ có da mà cả mắt, móng tay cũng dần chuyển sang màu vàng. Chức năng gan suy giảm, tê liệt khiến cho khả năng giải độc của gan không còn được thực hiện và hoạt động của ống mật không còn đảm bảo dẫn đến tình trạng tích tụ biliburin trong máu gây vàng da, vàng mắt.

➢ Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh có cảm giác trướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu dẫn đến chán ăn, buồn nôn và nôn…

➢ Phù tay, chân: Một trong những triệu chứng thường gặp của xơ gan cổ trướng là phù một hoặc cả hai chân, các ngón tay cũng có triệu chứng sưng phù.

➢ Đau vùng gan: Các cơn đau diễn ra không thường xuyên, đau âm ỉ hay dữ dội.

➢ Dấu sao mạch: Là hiện tượng giãn nỡ mạch máu, có hình như mạng nhện. Thường thấy ở mặt, cổ, vai, ngực, cánh tay…

➢ Chảy máu cam, chảy máu chân răng: Là một trong những biểu hiện của xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối.

➢ Xuất huyết nội tạng: Có tới 50% người bệnh xơ gan cổ trướng bị xuất huyết nội tạng. Các biểu hiện cho thấy xuất huyết nội tạng là nôn ra máu hoặc đi ngoài ra phân đen.

NGUY HẠI CỦA BỆNH XƠ GAN CỔ TRƯỚNG

       Xơ gan cổ trướng căn bệnh không thể xem thường:

  Gây ung thư gan: Xơ gan cổ trướng là một tình trạng rất nguy hiểm của xơ gan, dễ biến chứng gây ung thư gan, một trong những căn bệnh gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

  Gây giãn tĩnh mạch gan: Xơ gan gây chèn ép vào tĩnh mạch gây cản trở việc lưu thông máu, máu bị ứ đọng ở lá lách làm cho lá lách to dần, mạch máu ở dạ dày và thực quản bị tăng áp, dãn ra và có thể làm cho bệnh nhân bị nôn ra máu, có nguy cơ tử vong rất cao.

  Gây hôn mê gan: Cơ thể không bài tiết được các chất độc, khiến các chất độc tích tụ lại có thể gây hôn mê và tử vong.

  Gây ra một số bệnh khác: Xơ gan cổ trướng làm cho chức năng trao đổi chất của gan mất đi, khả năng lọc máu, tiêu hóa, bài tiết của gan kém đi. Sức đề kháng của người bệnh giảm, dễ mắc các bệnh đường ruôt, tiết niệu, hô hấp... 

LÀM GÌ KHI BỊ XƠ GAN CỔ TRƯỚNG

       Khi không may phát hiện minh đang mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng người bệnh cần:

✤  Tuân theo các chỉ định điều trị của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc, tăng liều lượng thuốc hay ngưng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

✤  Không nên quá bi quan, cần có tinh thần, nghị lực hơn, kiên trì điều trị.

✤  Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Đảm bảo dinh dưỡng cân bằng, không ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, không nên ăn quá mặn. Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi. Uống nhiều nước.

✤  Không hút thuốc lá. Không sử dụng rượu bia.

✤  Nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc nặng nhọc, ngủ đủ giấc.

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017