⚕️Nguyên Nhân Xơ Gan Bạn Cần Biết Và Cách Phòng Ngừa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Xơ gan là căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới cũng như ở nước ta. Thực tế hiện nay trên thế giới có hàng nghìn người tử vong do các biến chứng của bệnh xơ gan gây ra. Có rất nhiều nguyên nhân gây xơ gan, nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Vậy nguyên nhân xơ gan là gì và triệu chứng nhận biết bệnh xơ gan như thế nào?

Xơ gan và những điều cần biết

     Xơ gan là bệnh gan mãn tính. Với các hiệu ứng bên trong và bên ngoài, tế bào gan bị hư hỏng và không hoạt động. Tế bào gan bị hư hỏng ngăn chặn các chức năng của các tế bào khác và dần dần làm suy giảm chức năng gan. Xơ gan là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, tỷ lệ xơ gan tăng lên, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

     Bệnh xơ gan chia thành hai 2 giai đoạn chính là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở mỗi giai đoạn bệnh thì các triệu chứng nhận biết và mức độ tổn thương của gan do bệnh xơ gan gây ra cũng khác nhau. Cụ thể như:

Xơ gan còn bù

 Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh xơ gan. ở giai đoạn này các mô và tế bào gan bị tổn thương những vẫn còn khả năng bù đáp lại phần tế bào bị tổn thương để gan có thể hoạt động bình thường. Triệu chứng của giai đoạn này bao gồm trầm cảm, buồn nôn, ăn mất ngon, mệt mỏi, giảm cân, bụng trên phải, ngứa khắp cơ thể.

 Tuy nhiên các triệu chứng này của bệnh lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên bệnh nhân thường lo là không quan tâm đến bệnh. giai đoạn này của bệnh xơ gan có thể kéo dài từ 10 đến 20 năm và chuyển biến nhanh chóng sang giai đoạn xơ gan mất bù.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan

✤ Xơ gan mất bù

 Bệnh xơ gan nếu phát triển đến giai đoạn này thì phần lớn các tế bào gan bắt đầu bị xơ hóa, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng bởi các tế bào gan không còn thể hoạt động bù đáp cho các tế bào bị xơ hóa được, chức năng của mật bị suy giảm kiến chi mật không thể cung cấp đủ nước cho gan kiến cho gan bị tích tụ nhiều chất độc tố và dẫn đến các bệnh lý khác trong cơ thể như suy thận, suy phổi cấp.

 Lúc này các triệu chứng của bệnh khá rõ ràng như suy giảm chức năng gan, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, giảm cân, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, vàng da và niêm mạc, chảy máu cam, chảy máu răng, ngứa ngáy cơ thể, phù nề tứ chi, chướng bụng, đau tức hạ sườn phải,...

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan

✤ Viêm gan tự miễn

➢ Đó là một hiện tượng mà trong đó hệ miễn dịch tấn công và phá huỷ các tế bào trong gan. Các nhà khoa học tin rằng căn bệnh này liên quan đến các vấn đề di truyền, đồng thời nữ giới có khả năng mắc bệnh viêm gan tự miễn cao hơn nam giới.

➢ Bệnh có thể tự khỏi tuy nhiên trong một số trường hợp bệnh chuyển biến nặng hơn và là nguyên nhân gây xơ gan, ung thư gan.

✤ Tổn thương đường mật

➢ Các ống dẫn mật là những ống nhỏ dẫn mật từ gan đến ruột. Khi các ống dẫn bị hư hỏng và tắc nghẽn, mật không thể đến ruột và trở lại gan, gây ra xơ gan. Sỏi mật là căn bệnh gây tổn thương túi mật và ống dẫn mật nghiêm trọng.

✤ Viêm gan do virus

➢ Viêm gan A, B, C, D, E là 5 loại bệnh viêm gan do virus phổ biến nhất hiện nay. Viêm gan B và siêu vi viêm gan C là hai loại viêm gan do virus gây ra biến chứng xơ gan phổ biến hiện nay.

➢ Bởi những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B và C nếu không được điều trị nhanh chóng, dẫn đến viêm gan virus mãn tính và gây tổn thương gan nghiêm trọng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Viêm gan do virus gây ra bệnh xơ gan

✤ Xơ gan do ngộ độc:

➢ Một số độc tố tích tụ trong gan, gây tổn hại đến tế bào gan gây xơ gan. Ví dụ, trong tình trạng ứ sắt, bệnh nhân có xu hướng hấp thụ quá nhiều chất sắt từ thực phẩm. Tình trạng này kéo dài, sự tích tụ sắt xảy ra ở các cơ quan khác nhau gây xơ gan, viêm khớp, phá huỷ cơ tim dẫn đến suy tim.

✤ Xơ gan do suy tim

➢ Một số bệnh nhân bị suy tim, viêm màng ngoài tim dày, viêm tĩnh mạch gan, huyết khối trong gan và rối loạn chuyển hóa dẫn đến viêm gan và xơ gan.

✤ Thường xuyên sử dụng rượu bia

➢ Uống rượu là một trong những nguyên nhân xơ gan phổ biến ở nam giới hiện nay. Trong rượu có chứa rất nhiều chất độc hại cho cơ thể khác nhau khi chúng được đưa vào cơ thể sẽ gây tổn hại đến tế bào gan, dẫn đến mất chức năng gan là gây ra bệnh xơ gan.

✤ Quá lạm dụng thuốc

➢ Việc quá lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc bừa bãi, sử dụng thuốc không theo toa hoặc không theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa là nguyên nhân gây xơ gan hàng đầu.  Một số loại thuốc này bao gồm thuốc chống trầm cảm, corticosteroid và thuốc giảm đau nếu sử dụng bừa bãi lâu dài sẽ gây ra tác dụng phụ là bệnh xơ gan.

Một số nguyên nhân khác gây ra bệnh xơ gan

✤ Sử dụng các thực phẩm chức năng không đúng cách

➢ Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết các thực phẩm chức năng có thể làm tăng khả năng sản sinh ra các enzyme gan kiến cho lượng enzyme trong gan bị du thừa có thể gây tổn thương gan. Từ đó sử dụng các thực phẩm chức năng không đúng cách cũng là nguyên nhân gây xơ gan.

Điều trị xơ gan là cần thiết để phục hồi chức năng gan và ngăn ngừa các biến chứng khác. Nguyên nhân của bệnh và bệnh rất phức tạp, vì vậy khi có các triệu chứng của bệnh thì bệnh nhân nên đến ngay các phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả.

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh do Sở Y tế cấp phép, bao gồm xơ gan - một bệnh khó chữa trị. Phòng khám luôn đi đầu trong việc điều trị các bệnh về gan, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khoẻ và cải thiện cuộc sống.

 Bệnh nhân có thể hoàn toàn tin tưởng phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trong suốt quá trình điều trị xơ gan cũng như các bệnh lý khác. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiện nghi; đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm; thủ tục thăm khám đơn giản, việc điều trị sẽ thoải mái và hiệu quả.

      ​Nếu còn điều gì thắc mắc về căn bệnh xơ gan mà đặc biệt là vấn đề chi phí xét nghiệm gan bao nhiêu tiền, bạn đọc vui lòng liên hệ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn bệnh gan hoàn toàn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Xơ Gan Bạn Cần Biết Và Cách Phòng Ngừa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017